Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Nghệ An: 3 phương án “gỡ khó” cho dạy học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Đầu năm học 2018 – 2019, nhiều trường tiểu học của Nghệ An tạm dừng việc dạy học 2 buổi/ngày do thiếu kinh phí trả lương cho giáo viên buổi 2. Hiện Sở GD&ĐT Nghệ An đang đề xuất 3 phương án trình UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường, nhằm tiếp tục duy trì hiệu quả dạy học.
Nghệ An: 3 phương án “gỡ khó” cho dạy học 2 buổi/ngày

Đề xuất hỗ trợ ngân sách tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

Theo đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất 3 phương án gồm: Phương án 1, ngân sách nhà nước hỗ trợ (107,9 tỷ đồng/năm) đảm bảo khối lớp 1, 2 dạy học 28 tiết/tuần; khối lớp 3 dạy học 30 tiết/tuần; khối lớp 4, 5 dạy học 32 tiết/tuần.

Phương án 2, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% đảm bảo (146,8 tỷ đồng/năm) cho các trường dạy từ 30 - 32 tiết/tuần.

Phương án 3, ngân sách nhà nước hỗ trợ 1 phần (73,4 tỷ đồng/năm) và huy động đóng góp từ phụ huynh.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng đề nghị tỉnh Nghệ An có phương án bố trí đủ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Hiện những giải pháp này đang được bàn bạc cụ thể, trên cơ sở cân đối được từ nguồn ngân sách của tỉnh.

Nghệ An: 3 phương án “gỡ khó” cho dạy học 2 buổi/ngày - Ảnh minh hoạ 2
 Giờ học âm nhạc của học sinh Tiểu học thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, Nghệ An

Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày được đánh giá là phù hợp với nguyện vọng của đại đa số phụ huynh, đáp ứng yêu cầu dạy học cũng như nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ. Bởi vậy, duy trì việc dạy học 2 buổi/ngày là hết sức cần thiết.

Theo thống kê trên toàn tỉnh Nghệ An, năm học 2017-2018 toàn tỉnh có 98,8% số học sinh tiểu học được tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày theo 2 mức độ: 35 tiết/tuần đối với vùng thuận lợi, 30 tiết/tuần đối với vùng khó khăn. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia ở tiểu học đã đạt 85,6%. Tuy nhiên, bước vào năm học 2018 – 2019, nhiều trường tiểu học buộc phải tạm dừng dạy học 2 buổi/ngày hoặc giảm số tiết học.

Mong sớm có văn bản thay thế quyết định 1517

Từ trước đến nay, việc dạy học 2 buổi/ngày tại Nghệ An được ngành GD thực hiện theo Quyết định 1517 /QĐ-UBND ngày 20/4/2015 với nguyên tắc: Tự nguyện tham gia học và đóng góp kinh phí, tự thỏa thuận về mức đóng góp đảm bảo thu đủ bù chi (Hướng dẫn thu chi các năm học 2015-2016 đến 2017-2018).

Kinh phí thu được bảo đảm chi trả mức lương tối thiểu cho giáo viên dạy tăng tiết, giáo viên hợp đồng dạy Ngoại ngữ, Tin học trong điều kiện toàn tỉnh nhiều trường tiểu học thiếu biên chế giáo viên.

Năm học 2018-2019, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo tạm dừng thực hiện Quyết định 1517 và chưa ra văn bản nào thay thế. Vì thế, các trường tiểu học chưa có căn cứ nào để thu tiền dạy học 2 buổi/ngày.

Trong khi đó, nhiều địa phương ở Nghệ An đang thiếu giáo viên trầm trọng và không được bổ sung chỉ tiêu biên chế. Hiện biên chế giáo viên tiểu học vùng thuận lợi chỉ mới được UBND tỉnh bố trí mức 1,25 GV/lớp (biên chế dạy học 1 buổi/ngày).

Ở các vùng khó khăn, vùng cao, UBND tỉnh chủ trương bố trí đủ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Toàn tỉnh đang thiếu khoảng 2.000 giáo viên tiểu học.

Nghệ An: 3 phương án “gỡ khó” cho dạy học 2 buổi/ngày - Ảnh minh hoạ 3
 Nhiều trường phải cắt giảm tiết ngoại khóa để ưu tiên học văn hóa

Tình trạng này, buộc các trường phải cắt giảm số tiết học, dù đây là một trong số các tiêu chí bắt buộc của trường chuẩn quốc gia. Thay vì dạy học 35 tiết/tuần, các trường phải giảm tiết xuống còn từ 28-32 tiết tùy theo điều kiện thực tế của mình.

Do số tiết giảm, nên các trường học buộc phải cắt giảm các tiết ngoại khóa; hướng dẫn tự học... Học sinh cũng phải học nặng hơn vì các trường phải ưu tiên các tiết học về văn hóa.

Điều này ảnh hưởng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học và đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện, chuẩn bị điều kiện để thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa cấp tiểu học.

Ngoài ra, một số huyện, hàng chục giáo viên hợp đồng buộc phải nghỉ dạy vì không có lương chi trả. Hiện các trường vẫn đang duy trì dạy học 2 buổi/ngày thì chưa thể triển khai thu phí dạy học buổi thứ 2, nhiều trường rơi vào tình trạng phải nợ lương giáo viên.

Thực trạng này kéo dài dễ gây ảnh hưởng đến chất lượng của giáo dục tiểu học trong năm học này. Chưa kể, hàng trăm trường chuẩn sẽ nguy cơ "mất chuẩn" vì không đảm bảo được số tiết theo quy định. Về phía các trường, nguyện vọng lớn nhất là bố trí đủ giáo viên hoặc về phía UBND tỉnh, Sở GD&ĐT sớm có hướng dẫn về thu dạy học 2 buổi/ngày.

Tác giả bài viết: Hồ Lài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944