Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Nghệ An: 5 đơn vị hoạt động tư vấn du học "chui"

Nghệ An: 5 đơn vị hoạt động tư vấn du học "chui"
GD&TĐ - Đầu năm 2019, đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT, Công an tỉnh Nghệ An phát hiện 5 đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học nhưng vẫn hoạt động; 5 công ty không hoạt động, cơ sở vật chất bỏ trống hoặc cho đơn vị khác kinh doanh.

Sáng 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh dich vụ tư vấn du học năm 2018, với sự tham gia của đại diện nhiều công ty du học đóng trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự có đại diện Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Sở LĐ, TB&XH Nghệ An… cùng một số ban ngành liên quan.

Trong năm 2018 các đơn vị đã đưa được gần 1250 học sinh đi du học ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Canada, Đức. Trong số này, có 21 học sinh được đi du học theo diện học bổng.

Hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 70 đơn vị đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Nghệ An, các đơn vị tư vấn du học đã dần đi vào ổn định và thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như một số đơn vị hoạt động không hiệu quả, công tác giáo dục hướng nghiệp nói chung, tư vấn du học nói riêng trong nhà trường phổ thông còn gặp nhiều khó khăn, một số đơn vị vẫn lợi dụng du học để tuyển sinh lao động sang nước ngoài làm việc trái phép...

Liên quan đến công tác du học, trong năm 2018, Sở GD&ĐT đã kiểm tra, đình chỉ và thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của 4 đơn vị, do tự nguyện giải thể hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.

Tại hội nghị, đại diện Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và xã hội cũng cho ý kiến về các hình thức xử lý một số công ty du học làm môi giới, nhận tiền, thậm chí đưa người sang nước ngoài lao động, không thuộc đối tượng du học.

Đặc biệt, các đơn vị tư vấn du học cũng nêu lên thực trạng vẫn còn nhiều du học sinh sau khi ra nước ngoài đã bỏ học, trốn đi lao động bất hợp phát. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của các công ty mà còn tạo nên hình ảnh không tốt về học sinh Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị cũng trao đổi, đưa ra các đề xuất để giải quyết những tồn tại trong công tác du học hiện nay như việc quản lý học sinh khi ra nước ngoài học tập, việc theo dõi và trách nhiệm đối với học sinh sau khi học tiếng chuyển tiếp vào đại học, cao đẳng.

Tháng 1/2019, đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT, Công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hoạt động của một số đơn vị có hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện 5 đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học của Sở nhưng vẫn hoạt động gồm: Văn phòng đại diện Công ty Thanh Giang Conincom.JSC; Trường Trung cấp Tài chính Hà Nội; Công ty du học JPSC Việt Nam – chi nhánh Nghệ An; Công ty TNHH tư vấn lao động Hàn Nhật toàn quốc; Công ty cổ phần và cơ khí thương mại Vạn Thịnh.

Có 5 công ty không hoạt động, cơ sở vật chất bỏ trống hoặc cho đơn vị khác kinh doanh. Từ 1/4/2019 Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đình chỉ hoạt động và sẽ rút giấy phép sau một tháng nếu các đơn vị này không có các ý kiến phản hồi.

Tác giả bài viết: Hồ Lài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944