Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Nghiên cứu đưa giáo viên mầm non, thể chất vào danh mục nghề độc hại

GD&TĐ - Nếu được đưa vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, những giáo viên này sẽ được nghỉ hưu sớm. Đây là tin vui lớn đối với các cô giáo mầm non, do đặc thù nghề đang chịu nhiều thiệt thòi, vất vả.
Nghiên cứu đưa giáo viên mầm non, thể chất vào danh mục nghề độc hại

Ngày 4/1/2021, Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể nhóm giáo viên mầm non, giáo viên thể chất vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, trên cơ sở kiến nghị của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Như vậy, nếu được bổ sung vào danh mục, hai nhóm lao động này có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 57 với nam và 55 với nữ. Đây là mong muốn từ lâu của các giáo viên mầm non và giáo viên thể chất do đặc thù nghề nghiệp nếu kéo dài thời gian làm việc sẽ không phù hợp do điều kiện sức khỏe ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

Nguyện vọng nghỉ hưu sớm của các nhà giáo này là hết sức chính đàng. Được biết, Công đoàn giáo dục Việt Nam đã thực hiện khảo sát cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy. Kết quả gần 10.700 ý kiến (96%) kiến nghị nữ giáo viên mầm non và 2.900 ý kiến (93%) đề nghị nữ giáo viên thể dục được nghỉ hưu ở tuổi 55.

Hiện cả nước có khoảng 3 triệu lao động làm việc trong 1.800 ngành nghề, công việc nặng nhọc. Trong đó giáo viên mầm non ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, đặc biệt khó khăn phải làm ngày hai buổi, thời gian làm việc trên 8h/ ngày, cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non còn thiếu, đường xá đi lại khó khăn.  

Do đặc thù dạy trẻ mầm non, các cô vừa phải nuôi, dạy, múa, hát, đọc, kể chuyện cho trẻ nên áp lực công việc nặng nề. Do đặc thù công việc nên giờ làm việc của các cô thường vượt quá quy định, 9-10 tiếng mỗi ngày, chưa kể đi sớm về khuya đón trẻ và hầu như không được tính thêm lương. Điều này dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên và chất lượng nuôi dạy trẻ.

Thấy được những bất cập này Bộ GD&ĐT cũng đã kiến nghị giảm độ tuổi về hưu cho giáo viên mầm non. Tuy nhiên, để thực hiện phải tuân thủ các quy định về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu được quy định tại Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó, việc nghỉ hưu sớm được áp dụng đối với những nghề nặng nhọc, độc hại; bên cạnh đó cũng quy định các trường hợp có thể nghỉ hưu sớm do suy giảm khả năng lao động,…

Việc Văn phòng Chính phủ giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể nhóm giáo viên mầm non, giáo viên thể chất vào danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, trên cơ sở kiến nghị của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, là một tin vui lớn đối với các nhà giáo. Điều này cho thấy sự quan tâm, lắng nghê và chia sẻ của các cấp, ngành đối đời sống của giáo viên.

Thời gian qua, ngoài các chính sách chung đối với giáo viên các cấp học, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền một số chính sách ưu đãi đối với giáo viên cấp mầm non, trong đó có giáo viên mầm non ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, đặc biệt khó khăn như: mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa áp dụng  mức phụ cấp cao nhất (mức phụ cấp 50%).   

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944