Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Nhìn nhận toàn diện quá trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Chiều nay (2/10), tại Quảng Ninh, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi, xét tốt nghiệp THPT giai đoạn 2015-2020, định hướng giai đoạn 2021-2025. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.
Nhìn nhận toàn diện quá trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT

Cùng dự có bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và đại diện lãnh đạo 63 sở GD&ĐT và một số cơ sở giáo dục ĐH.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, Bộ GD&ĐT đã chọn đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá là khâu đột phá. Khi thay đổi cách thi thì sẽ tác động ngược trở lại thay đổi nội dung dạy học, phương pháp dạy học.

Nghị quyết 29-NQ/TW cũng ghi rõ: Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Bộ GD&ĐT đã cầu thị, lắng nghe những ý kiến hay, những giải pháp khả thi để xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia phù hợp nhất trong điều kiện hiện nay. Trên cơ sở xem xét một cách toàn diện các khía cạnh của vấn đề, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ GD&ĐT triển khai phương án đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015.

Năm 2015 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng xét tuyển ĐH, CĐ. Việc tổ chức kỳ thi này đã khắc phục về cơ bản những bất cập gây tốn kém, bức xúc của xã hội của các kỳ thi trước; từ việc thí sinh phải thi 4 đợt thi trong một năm, nay chỉ còn một đợt thi duy nhất. Qua 6 năm thực hiện, nhất là giai đoạn 2017-2020 công tác tổ chức thi, xét tốt nghiệp THPT đã ngày càng hoàn thiện.

Đặc biệt, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho việc dạy và học ở các cấp học trên toàn quốc; điều chỉnh khung thời gian năm học; tinh giản nội dung chương trình; chỉ đạo các địa phương phối hợp các hình thức dạy và học phù hợp theo tinh thần tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng dạy học.

Để đáp ứng yêu cầu áp dụng Luật Giáo dục có hiệu lực từ ngày 1/7/2020, Bộ GD&ĐT tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thay cho kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được thực hiện trên tinh thần phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm triển khai Kỳ thi của địa phương, theo đó, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trong tổ chức Kỳ thi.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận để nhìn nhận lại một cách đầy đủ và toàn diện nhất về quá trình đổi mới thi, xét tốt nghiệp THPT giai đoạn 2015-2020; trên cơ sở đó đưa ra định hướng cho giai đoạn 2021-2025.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944