Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Phân tích phương án điểm chuẩn vào 10 Hà Nội trước giờ công bố chính thức

Phân tích phương án điểm chuẩn vào 10 Hà Nội trước giờ công bố chính thức
GD&TĐ - Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10, nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm vì con đạt điểm thi cao, ngược lại những gia đình có con đạt mức điểm ngang bằng với điểm chuẩn năm trước của trường đăng ký dự thi thì như “đang ngồi trên đống lửa”.

Hồi hộp chờ điểm chuẩn

Anh Tạ Đắc Đại (Đống Đa, Hà Nội) có con đăng ký dự thi vào lớp 10 trường THPT Kim Liên, được 50,5 điểm chia sẻ: “Tôi hồi hộp chờ điểm thi của con đến mất ăn mất ngủ, bây giờ biết điểm thi rồi lại càng thêm lo vì điểm của cháu vừa khít với điểm chuẩn của trường năm ngoái”.

“Tham khảo bạn bè xung quanh thấy điểm của các con đều rất cao, cùng với tỉ lệ chọi vào trường cao nữa nên tôi e năm nay điểm chuẩn sẽ cao hơn”, anh Đại chia sẻ nỗi lo.

Đại diện lãnh đạo trường THPT Kim Liên cho biết: Nhà trường chưa có dữ liệu điểm thi do Sở GD&ĐT chuyển về, nên chưa thể nói điểm chuẩn năm nay là cao hay thấp hơn năm trước. Tuy nhiên, cũng theo vị lãnh đạo này nhìn vào mức độ đề thi, số lượng thí sinh đăng ký dự thi so với năm trước có giảm nhẹ, nên mức điểm chuẩn khả năng cũng sẽ không có thay đổi đáng kể.

Hiệu trưởng trường THPT Thăng Long cũng cho rằng, khi gia đình và thí sinh đã quyết định đăng ký vào các trường top trên có nghĩa là gia đình cũng đã cân nhắc rất kỹ càng về sức học của con mình và tỉ lệ chọi. Do vậy, nhiều năm gần đây, mức điểm chuẩn của các trường top trên khá ổn định.

Đây là năm đầu tiên Hà Nội bỏ hoàn toàn xét tuyển kết quả học bạ của 4 năm THCS mà chỉ căn cứ vào điểm thi để xét tuyển nên mức điểm chuẩn sẽ thay đổi so với năm trước. Các năm trước, điểm xét tuyển được tính bằng tổng của THCS và điểm thi (đã tính hệ số 2) và điểm cộng thêm.

Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện của 4 năm học cấp THCS (với mức tối đa là 20 điểm với những HS cả 4 năm đều đạt hạnh kiểm tốt và học lực giỏi). Năm nay, điểm xét tuyển hoàn toàn tính bằng điểm thi 4 môn, trong đó điểm môn văn, toán tính hệ số 2, điểm các bài thi đều tính theo thang điểm 10.

Điểm chuẩn vào lớp 10 của Hà Nội sẽ giảm

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng: “Về mặt lý thuyết thì tổng điểm 4 môn sẽ giống như việc xét tuyển kết hợp với thi tuyển như trước kia. Tuy nhiên, việc xét tuyển nhiều năm nay đã bộc lộ bất cập khi số học sinh đạt điểm xét tuyển tối đa của 4 năm THCS (20 điểm) là rất cao do các trường THCS có biểu hiện nới tay trong đánh giá để tạo thuận lợi cho học sinh của mình khi thi vào THPT. Còn thi tuyển thì sẽ rất hiếm HS đạt mức điểm tuyệt đối 20 điểm cho 2 môn ngoại ngữ và lịch sử”.

Từ phân tích đó, cùng với việc năm nay cũng là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT quy định bỏ hoàn toàn cộng điểm khuyến khích với chứng chỉ nghề THCS (tối đa 1,5 điểm) nên TS Nguyễn Tùng Lâm cho biết, so với các năm trước, năm nay mức điểm chuẩn của các trường THPT sẽ thấp hơn.

Điều mà phụ huynh và học sinh cần quan tâm không phải mức điểm mình đạt được so với điểm chuẩn năm trước mà quan trọng là điểm chuẩn năm nay ở các trường có giữ theo top không hay thứ tự đó bị đảo lộn. Ví dụ, các trường mọi năm thường có điểm chuẩn ở mức cao nhất thì năm vẫn có mức điểm chuẩn ở top đầu, dù có thể điểm chuẩn năm nay thấp hơn hẳn so với trường đó trong quá khứ.

Theo dự kiến, ngay sau công bố điểm thi 1 ngày, hôm nay (ngày 15/6), Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 cả hệ chuyên và hệ không chuyên.

Tác giả bài viết: Kim Thoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944