Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Phụ huynh vượt 500 km giúp con “sống với đam mê“

GD&TĐ - Để tham dự Tọa đàm “Cùng con bước vào thế giới nghề nghiệp”, có những phụ huynh đã vượt hơn 500 km từ Nghệ An đưa con ra Hà Nội chỉ với mong ước giúp con được sống với đam mê của chính mình.
Phụ huynh vượt 500 km giúp con “sống với đam mê“

Ngày 29/10, chuyên gia Tư vấn Hướng nghiệp Phoenix Ho cùng Báo Giáo dục và Thời đại, Cộng đồng Teach - Cùng PH thay đổi, Ikigai Việt Nam, Công ty CP ứng dụng tâm lý Hồn Việt phối hợp tổ chức Tọa đàm “Cùng con bước vào thế giới nghề nghiệp” tại trường ĐH Anh Quốc Việt Nam BUV. 

Sự kiện thu hút hơn 140 phụ huynh và học sinh tham dự. Có những phụ huynh đã vượt hơn 500 km từ Nghệ An đưa con ra Hà Nội chỉ với mong ước “Để giúp con được sống với đam mê của chính mình”.

Tại buổi tọa đàm, chuyên gia Phoenix Ho đã đưa ra những “bí kíp” giúp cha mẹ và các em học sinh vững vàng tâm thế “tự chủ” bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phụ huynh vượt 500 km giúp con “sống với đam mê“ - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều phụ huynh quan tâm đến hướng nghiệp cho con 

Chia sẻ sau buổi toạ đàm, chị Trịnh Thanh Hải - người sáng lập hãng thời trang GenViet đồng thời là bà mẹ của 4 người con đã trải lòng: “Dù có thể nói là đã rất thành công trong hướng nghiệp nhưng khi quan sát và trải nghiệm cùng các con, mình hiểu rõ 4 bé nhà mình là 4 thế giới khác nhau, tất nhiên là khác chính mình. Sau khi được nghe chia sẻ từ cô Phoenix và khách mời, mình học hỏi thêm nhiều điều và tự tin hơn trong hành trình hướng nghiệp cùng con".

Cuộc tọa đàm kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ nhưng khán giả vẫn chăm chú lắng nghe. Điều đó cũng dễ hiểu bởi lẽ Hướng nghiệp là một hành trình dài mà hành trình ấy với mỗi người lại không giống nhau.

Theo cô Phoenix, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là vấn đề khó khăn của rất nhiều người. Các em học sinh cùng gia đình khi chọn nguyện vọng thi đại học thường dựa vào ngành để gắn với một nghề nghiệp nhất định.

Ví dụ như học Sư phạm thì sau này ra trường làm giáo viên, tốt nghiệp Kế toán thì chắc chắn sau này sẽ làm Kế toán hay kiểm toán…vân vân. Hoặc cảm tính hơn nữa sẽ dựa vào mức độ an toàn hay hấp dẫn của nghề nghiệp trong thời điểm hiện tại để lựa chọn ngành học.

Có rất nhiều quan điểm cho rằng “Nghề chọn mình chứ mình không chọn nghề”. Câu nói này không có đúng có sai. Quan trọng là cách bạn nhìn nhận và diễn giải vấn đề như thế nào. Nghề nghiệp là một cuộc hành trình dài tìm kiếm. Chúng ta phải liên tục trải nghiệm để chọn được công việc phù hợp nhất với bản thân.

Bên cạnh đó, mỗi cá nhân cũng nên nhận thức được rằng: Không có lựa chọn nào là đúng 100% cả, chỉ có lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh của bạn hiện tại mà thôi. Vì vậy, nếu công việc hiện tại không phù hợp thì bạn vẫn có thể bỏ và tiếp tục hành trình hướng nghiệp của mình. 

Cô  Phoenix nhận ra một thực tế rằng: Những quyết định liên quan đến nghề nghiệp của người trẻ Việt Nam chịu ảnh hưởng ít nhiều đến sự ủng hộ của gia đình. Có rất nhiều bạn trẻ tìm đúng được công việc phù hợp với nguyện vọng và sở thích của bản thân nhưng nếu không nhận được sự ủng hộ của gia đình thì lựa chọn đó lại khiến em không được vui vẻ và hạnh phúc.

Một số  trường hợp cha mẹ bắt đầu hiểu, đồng ý và hỗ trợ con mình thì đó chính là nguồn động lực lớn lao để các bạn có thể đi vững trên con đường mình đã chọn. Gia đình trong văn hóa của người Á Đông luôn đóng một vai trò thiêng liêng nhất định. Hiểu được điều này thì chúng ta có thể tìm được cách giúp hóa giải  những khó khăn, ngăn trở của gia đình thành những thuận lợi chắp cho bạn đôi cánh bay cao bay xa.

Với mong muốn kết nối cộng đồng quan tâm đến hướng nghiệp, chuyển giao những kiến thức về hướng nghiệp cho những người thực sự quan tâm, tháng 12/2018 dự kiến Teach - cùng phụ huynh thay đổi sẽ cùng BUV, Ikigai và Hồn Việt sẽ cùng phối hợp tổ chức khoá học Hướng nghiệp dành cho 25 cha mẹ học sinh tại phía Bắc do chính cô Phoenix Ho đứng lớp.

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944