Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Phương án thi tuyển tạo thuận lợi cho thí sinh

GD&TĐ - Phương án tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2018-2019 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Hải Phòng vừa công bố được học sinh, giáo viên các trường vui mừng đón nhận bởi giải tỏa được áp lực cho cả người dạy và người học.
Phương án thi tuyển tạo thuận lợi cho thí sinh

Không cộng điểm khuyến khích

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Văn Trà, phương án tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2018-2019 có một số điểm mới cụ thể: Hình thức thi tuyển gồm 3 bài thi Ngữ văn; Toán và bài thi tổ hợp kiến thức 2 môn gồm tiếng Anh và Vật lý.

Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, có nhiều mã đề trong 1 phòng thi; thí sinh làm bài thi trên phiếu và được chấm bằng máy vi tính. Thang điểm môn Ngữ văn và Toán chấm theo thang điểm 10 (2 môn này tính điểm hệ số 2); thang điểm môn tổ hợp chấm theo thang điểm 20 (tính hệ số 1) và đều không quy tròn điểm (chỉ lấy đến 2 chữ số thập phân). 

Các trường THPT ngoài công lập sẽ tuyển sinh dựa theo điểm thi vào lớp 10 công lập và không có bài thi điểm 0, hoặc xét theo tiêu chuẩn hạnh kiểm và học lực 4 năm ở THCS. Tuyển sinh vào Trường THPT chuyên Trần Phú: Hình thức thi các bài thi môn Toán, Ngữ văn điều kiện và các môn chuyên vẫn giữ nguyên như những năm học trước; thí sinh được thay đổi thứ tự nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký vào các lớp của Trường THPT chuyên Trần Phú trong thời gian 1 ngày sau khi công bố điểm thi.

Phương án thi tuyển tạo thuận lợi cho thí sinh - Ảnh minh hoạ 2

Học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2018-2019.  Ảnh: Châu Giang

 Không thực hiện việc cộng điểm khuyến khích đối với các học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố. Năm học 2018-2019, chỉ duy trì chế độ cộng điểm đối với kỳ thi nghề phổ thông. Chế độ tuyển thẳng áp dụng với học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; học sinh là người dân tộc ít người; học sinh khuyết tật.

Học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT. Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (quận Ngô Quyền) Phạm Thị Thu Hà cho rằng: “Qua nhiều năm tuyển sinh, đánh giá những học sinh đoạt giải trong cuộc thi học sinh giỏi văn hóa cấp thành phố đều thực sự có khả năng và ý thức học tập tốt. Phần lớn không cần cộng điểm để đỗ vào lớp 10. Vì vậy, kỳ thi năm nay bỏ cộng điểm khuyến khích đối với các học sinh đoạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố là phù hợp”.

Chủ động ôn tập, bám sát đề thi

Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân), Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng, phương án này đáp ứng nguyện vọng của phần lớn cha mẹ học sinh, bởi giảm áp lực cho học sinh và giáo viên. Thực tế, việc tổ chức thi 7 môn tổ hợp như kỳ thi tuyển sinh năm học 2017-2018 khiến học sinh và giáo viên rất vất vả. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào 10, vì vậy các môn thi được nhà trường bố trí vừa dạy vừa ôn tập, phấn đấu đến ngày kết thúc năm học vào trung tuần tháng 5, học sinh sẽ ôn được vòng 1; thời gian còn lại hơn 1/2 tháng dành trọn cho ôn tập vòng 2.

Phương án thi tuyển tạo thuận lợi cho thí sinh - Ảnh minh hoạ 3

Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (quận Lê Chân) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2018-2019.

Về môn Ngữ văn, Toán, là môn thi bắt buộc nên các trường chủ động phương án ôn tập, cô Đoàn Thị Ngọc Bích, giáo viên dạy Ngữ văn Trường THCS Lạc Viên (quận Ngô Quyền) cho biết: “Ngay từ đầu năm học, dựa vào cấu trúc đề thi do Sở GD-ĐT cung cấp, giáo viên xây dựng bộ câu hỏi; kế hoạch, nội dung ôn tập, đề thi…

Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Phạm Tuấn Hùng cho biết: Năm nay, kỳ thi vào 10 diễn ra sớm hơn so với năm trước, do đó công tác chuẩn bị ôn thi cho học sinh cũng được triển khai sớm hơn. Vào trung tuần tháng 4, Sở GD-ĐT hoàn thiện và phát hành bộ tài liệu “Hướng dẫn ôn thi vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019” gồm 4 cuốn: Môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và Vật lý để giúp giáo viên, học sinh có tài liệu ôn thi. Tuy nhiên, trước mắt, các trường dạy hoàn thành chương trình để học sinh nắm được các kiến thức cơ bản. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn dạy học sinh lớp 9 nên tư vấn cho phụ huynh và học sinh việc lựa chọn trường để đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT phù hợp năng lực học tập và điều kiện gia đình của học sinh.

Tác giả bài viết: Theo Thảo Anh baohaiphong

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944