Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hành lang pháp lý quan trọng

GD&TĐ - Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho rằng, Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành là hành lang pháp lý để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc và đáng tin cậy.
Quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hành lang pháp lý quan trọng

Trách nhiệm không nhỏ với địa phương

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT, UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương; thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; duyệt phương án, kế hoạch và kinh phí tổ chức kỳ thi do sở GD&ĐT trình; chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho sở GD&ĐT và các sở ban, ngành có liên quan của tỉnh, UBND cấp huvện/thị về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy chế thi và các văn bản hướng dẫn về kỳ thi do Bộ GD&ĐT ban hành.

- Quan điểm của An Giang như thế nào khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay giao trách nhiệm toàn diện cho địa phương, thưa ông?

- Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có ngành Giáo dục. Do đó, Bộ GD&ĐT đã thay đổi phương án thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT và giao cho địa phương chủ trì công tác tổ chức coi và chấm thi. Việc làm này tôi cho rằng phù hợp, trước hết là ổn định dư luận xã hội, giúp học sinh và phụ huynh an tâm trong việc định hướng học tập của con em mình; khắc phục những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới việc dạy và học; đồng thời vẫn tuân thủ đúng quy định của luật.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn phải bảo đảm yêu cầu làm thế nào để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, trung thực, đúng quy chế, nhưng không nặng nề quá mức cần thiết; đây là trách nhiệm không hề nhỏ đối với các địa phương.

- Nghiên cứu quy chế, theo ông đây thực sự là "hành lang pháp lý" để tổ chức được Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đáng tin cậy?

- Quy chế kỳ thi năm nay trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung một số điểm của Quy chế thi năm 2019, qua đó cho thấy các khâu tổ chức kỳ thi được quy định chặt chẽ hơn, khắc phục những hạn chế các kỳ thi trước. Theo tôi, đây là hành lang pháp lý để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, do thay đổi quy chế để phù hợp với kỳ thi nên việc ban hành quy chế và các văn bản hướng dẫn khá cận với thời gian tổ chức thi, do đó cũng ảnh hưởng cho công tác tập huấn và hướng dẫn lập hồ sơ thi cho các địa phương.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện tổ chức thi

Quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hành lang pháp lý quan trọng - Ảnh minh hoạ 2
Ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

- Năm nay, UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Ông có thể cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi này đã và đang được triển khai thực hiện như thế nào?

- Để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, kết quả đáng tin cậy, đặc biệt là sau khi Bộ GD&ĐT ban hành quy chế thi, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tại tỉnh. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên đúng với vai trò và chức năng theo quy định trong quy chế của Bộ GD&ĐT.

Về phía ngành GD-ĐT, UBND tỉnh chỉ đạo từ nay đến khi kỳ thi diễn ra phải tiến hành kiểm tra công tác ôn tập của các trường; kiểm tra cơ sở vật chất để chuẩn bị cho kỳ thi; làm việc với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương để hỗ trợ cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Qua công tác kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh nền nếp dạy và học trong ôn tập, nhắc nhở việc chỉnh trang, sửa chữa lại cơ sở vật chất để bảo đảm phục vụ tốt cho kỳ thi.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng giao sở GD&ĐT chỉ đạo các trường triển khai thực hiện tốt hoạt động dạy và học, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong học kỳ II phải thực sự nghiêm túc, khách quan; tổ chức tư vấn, hướng dẫn cách ôn tập, làm bài thi và giải đáp thắc mắc cho học sinh khối 12 về quy chế thi để các em có bước chuẩn bị tốt về kiến thức, tâm lý trước khi bước vào kỳ thi.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT: Hành lang pháp lý quan trọng - Ảnh minh hoạ 3
Ảnh minh họa/ INT

- Một trong những điểm mới năm nay là có thêm lực lượng thanh tra tỉnh tham gia công tác thanh, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ở An Giang, việc chuẩn bị lực lượng này như thế nào?

- Để huy động thêm lực lượng thanh tra tỉnh tham gia công tác thanh tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương bên cạnh thanh tra Bộ và thanh tra Sở nhằm bảo đảm tính công bằng, khách quan của kỳ thi, vừa qua, UBND tỉnh An Giang đã mời thanh tra tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến về tổ chức kỳ thi do Bộ GD&ĐT tổ chức; qua đó có động thái sẵn sàng tham gia thanh tra kỳ thi.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương, Thanh tra chính phủ và Thanh tra Bộ GD&ĐT sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về số lượng tham gia, quy trình thực hiện và phân công nhiệm vụ, chức năng của thanh tra tỉnh trong kỳ thi nhằm tránh chồng chéo, bảo đảm tính độc lập trong thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng thanh tra kỳ thi.

- Vẫn có những ý kiến băn khoăn về tính an toàn, nghiêm túc khi giao kỳ thi về cho địa phương. Ông có thể cho biết những giải pháp để tổ chức thành công kỳ thi này, tạo sự yên tâm trong dư luận xã hội?

- Theo tôi, để tổ chức thành công kỳ thi này, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng, tạo sự yên tâm trong dư luận xã hội, chúng ta cần thực hiện những giải pháp sau:

Thứ nhất, quán triệt lựa chọn thật kỹ những người có trách nhiệm; năng lực, phẩm chất tốt để tham gia kỳ thi trên cơ sở tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cơ sở giáo dục trong việc lựa chọn đề cử người, phân công đúng người, đúng việc.

Thứ hai, cần tuân thủ đúng quy chế; bảo đảm tính chặt chẽ, công bằng, khách quan; tăng cường kiểm tra các khâu từ công tác chuẩn bị đến coi, chấm thi.

Thứ ba, công tác chuẩn bị phải thực hiện sớm và chu đáo; phối hợp giữa ngành GD-ĐT và các ngành liên quan, chính quyền địa phương phải chặt chẽ, phân công trách nhiệm và quy trình thực hiện phải hết sức cụ thể.

- Xin cảm ơn ông!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944