Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Sách giáo khoa Cánh Diều - Bộ sách của sự đồng hành

GD&TĐ - “Chọn mua bộ SGK Cánh Diều không chỉ đơn thuần là mua một bộ sách mà là mua cả một sự đồng hành, mua một niềm tin lâu dài vào giáo dục”. Đó là nhận xét của các cô giáo trường tiểu học Vietkids (Đống Đa, Hà Nội).
Sách giáo khoa Cánh Diều - Bộ sách của sự đồng hành

Giáo viên được “tập huấn” xuyên suốt năm học

Trường Tiểu học Vietkids đồng hành cùng bộ sách Cánh Diều từ năm ngoái. Giáo viên ở đây rất tâm đắc với triết lý giáo dục trong sách Tiếng Việt 1. Trong thời gian này, nhà trường đang khẩn trương tiếp cận các bộ SGK lớp 2. Với các thầy cô giáo, sách Cánh Diều lớp 2 năm nay có hình thức, trình bày nội dung đẹp, kênh hình đa dạng, in màu rất thu hút học sinh. 

Bên cạnh đó, những môn phụ đều rất được chú trọng. Ví dụ như môn âm nhạc, điểm mạnh là cấu trúc hài hòa, nội dung hay, hình thức đẹp, phương pháp dạy học tích cực, được thiết kế theo hướng mở. Các nội dung bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Nội dung hát là trục chính trong các chủ đề, là bối cảnh để tổ chức một số hoạt động âm nhạc khác như gõ đệm, vận động, trải nghiệm, sáng tạo... vì vậy tất cả các chủ đề đều được mở đầu bằng nội dung hát, sau đó mới đến các nội dung khác.

“Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng bộ Cánh Diều vì nhiều lý do, trong đó việc được đồng hành xuyên suốt quá trình giảng dạy rất quan trọng. Nhà sản xuất sách Cánh Diều lập nên nhóm tương tác trên Facebook, Website, các cô giáo của tôi cũng vào trong nhóm đó. Mỗi tháng các thầy, cô chủ biên thường xuyên livestream cung cấp, giải đáp cũng như cập nhật kiến thức cho giáo viên. Hiệu quả giảng dạy được nâng lên rõ rệt”, giáo viên Trường Tiểu học Vietkids nhận xét.

Sách giáo khoa Cánh Diều - Bộ sách của sự đồng hành
SGK Tiếng Việt lớp 2 Cánh Diều.

Tại Hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 2 bộ Cánh Diều ở Hà Tĩnh, thầy Nguyễn Hữu Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hồng Hương nhấn mạnh: “các tác giả đều xoáy sâu vào trọng tâm của bộ sách Cánh Diều là “Đưa cuộc sống vào bài học và đưa bài học và cuộc sống”. Sách tiếng Anh tác giả không chỉ trình bày mà dành thời gian để đối thoại và trả lời trực tiếp câu hỏi của giáo viên, khiến cho buổi sinh hoạt chuyên môn không nhàm chán mà trở nên hấp dẫn.

Thầy Lê Bá Dương, hiệu trưởng trường Hương Trà cho hay, mỗi giáo viên đều có lý do để háo hức với bộ sách mới. Đặc biệt, đối với những trường trước đây lựa chọn bộ Cánh Diều thì đang chờ đợi sự ra đời bộ sách mới lớp 2 cho năm học tới.

“Năm 2020-2021 dư luận rộ lên thông tin bộ Sách Tiếng Việt có vấn đề nhưng qua thực tế giảng dạy chúng tôi thấy kết quả học tập của học sinh rất tốt. Điều này đã minh chứng cho một màu sắc riêng của sách. Nếu năm nay được lựa chọn chắc chắn chúng tôi tiếp tục lựa chọn bộ Cánh Diều”, thầy Dương chia sẻ.

Sách giáo khoa Cánh Diều - Bộ sách của sự đồng hành - Ảnh minh hoạ 2
Giờ tập viết của cô và trò lớp 1.

Cùng suy nghĩ, thầy đậu Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Liên (Hà Tĩnh) nhận xét: “Sách Cánh Diều phù hợp với đối tượng vùng sâu, vùng xa của chúng tôi. Năm 2020-2021 khi triển khai chương trình sách giáo khoa Cánh Diều lớp 1 cho học sinh dân tộc Chức, chúng tôi rất đỗi lo lắng. Tuy nhiên, từ thực tế triển khai ở lớp 1 của cô giáo Trần Thị Thúy Hằng cho thấy, chỉ sau học kỳ I giảng dạy SGK Cánh Diều, chúng tôi thấy phù hợp với các em học sinh dân tộc Chức rất nhiều”, thầy Dũng nói. 

Tại trường tiểu học Kim Sơn, qua sơ kết học kỳ I, thật bất ngờ khi 100% học sinh dân tộc đều có kết quả học tốt hơn. Thầy cô nơi đây cũng bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục đồng hành với với SGK Cánh Diều ở lớp 2.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cương Gián (Nghi Xuân) Trần Thị Thủy thẳng thắn: “Năm trước, trường chúng tôi lựa chọn bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục và bỏ qua cơ hội lựa chọn Cánh Diều. Tuy nhiên, năm nay có cơ hội, nhất định sẽ lựa chọn sách Cánh Diều vì vừa rồi chúng tôi đã trao đổi với giáo viên, thấy cơ bản giáo viên nhận xét Cánh Diều phù hợp với học sinh miền biển”, cô Thuỷ nói.

Tương tác giữa chủ biên và giáo viên tốt

Một điều mà bộ SGK Cánh Diều được các thầy cô giáo tin tưởng, lựa chọn đó là sự đồng hành, chia sẻ xuyên suốt quá trình đưa sách vào dạy học ở nhà trường. Kể từ khi bộ SGK bắt đầu có từng bản mẫu, NXB sách giáo khoa Cánh Diều đã đồng hành cùng giáo viên, phụ huynh qua các buổi giới thiệu sách trực tuyến.

Mỗi tháng, NXB sắp xếp tổ chức 1 buổi livestream mời lần lượt các chủ biên sách đến nhằm tương tác với giáo viên, giải đáp tất cả các thắc mắc của giáo viên từ lớn, đến nhỏ nhất.

Thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với tiến bộ của thời đại công nghệ số 4.0, các thầy cô chủ biên sách đã tự mình quay những clip giới thiệu, thuyết minh từng trang sách đến giáo viên. Những bài thuyết trình đa dạng, thu hút, được đăng tải và có sự đồng hành rất lớn từ giáo viên cả nước. 

Sách giáo khoa Cánh Diều - Bộ sách của sự đồng hành - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh trong giờ dạy học theo nhóm.

Trên Fanpage NHÓM GIÁO VIÊN CÁNH DIỀU – TRUNG HỌC  CƠ SỞ, thầy Đỗ Ngọc Thống, Thầy Phạm Văn Tuyến, chủ biên SGK Cánh Diều lớp 6 luôn miệt mài soạn thảo những bài viết giải đáp thắc mắc của giáo viên về bộ sách mới mà nhóm biên soạn dày công viết nên.

Giáo viên Nguyễn Huyền, Trường Tiểu học Thị trấn Vôi (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết: “Trong tất cả các bộ sách thì Cánh Diều luôn được các tác giả đồng hành, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc rất kịp thời nên chúng em rất thuận lợi khi dạy học. Hiện nay 100% HS lớp em đã biết đọc”. Cô giáo Trần Thị Mỹ Hóa, Trường Tiểu học Tân Phú (TP Cần Thơ) cũng bày tỏ: “Sách Cánh Diều vừa sức học sinh. Học sinh đọc khá tốt. Thích nhất là có sách điện tử và được nhóm tác giả thường xuyên lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ trong quá trình dạy học.”

Không những trong bài học, khi lựa chọn bộ sách Cánh Diều, giáo viên nhà trường còn được NXB quan tâm, hướng dẫn cách đánh giá học sinh, tổ chức bài kiểm tra cũng như việc khéo léo tổ chức buổi họp phụ huynh đầy thú vị. Đó chính là những điểm mạnh mà giáo viên không thể không lựa chọn bộ sách Cánh Diều.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944