Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Sự năng động, sáng tạo - góc nhìn từ Ngày hội nghiệp vụ “Giáo dục 4.0” của Trường Đại học Sư phạm Huế lần thứ 11

GD&TĐ - Ngày hội nghiệp vụ là một trong những hoạt động truyền thống của Trường Đại học Sư phạm, ĐH Huế (viết tắt là ĐHSP Huế), được tổ chức 2 năm một lần, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển năng lực nghề nghiệp cho SV.
Sự năng động, sáng tạo - góc nhìn từ Ngày hội nghiệp vụ “Giáo dục 4.0”  của Trường Đại học Sư phạm Huế lần thứ 11

Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, Ngày hội nghiệp vụ lần thứ 11 với chủ đề Giáo dục 4.0 tạo cơ hội cho sinh viên những cơ hội thể nghiệm và khẳng định sức bật của tuổi trẻ, sự năng động, sáng tạo trong nghiệp vụ chuyên môn. Được đánh giá là có nhiều đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung, Ngày hội nghiệp vụ Giáo dục 4.0 đang tạo nên một sức hấp dẫn đặc biệt đối với sinh viên. 

Thiết kế video clip giới thiệu về ngôi trường Đại học Sư phạm Huế và ngành học; Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm là các nội dung mới lần đầu có mặt trong sân chơi nghiệp vụ của ĐHSP Huế và tạo được dấu ấn mạnh mẽ từ “sắc màu của sức trẻ” đến “những ý tưởng đột phá”; Thiết kế Kế hoạch bài học và tổ chức hoạt động dạy học tiếp tục được tổ chức một cách tự nhiên, sống động trên đối tượng học sinh phổ thông, trẻ mầm non, khẳng định sự kết nối của hành trình đào tạo nghề ở Trường ĐHSP Huế với thực tiễn. Nhân dịp này, Báo Giáo dục Thời đại đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế về Ngày hội nghiệp vụ Giáo dục 4.0.

Sự năng động, sáng tạo - góc nhìn từ Ngày hội nghiệp vụ “Giáo dục 4.0”  của Trường Đại học Sư phạm Huế lần thứ 11 - Ảnh minh hoạ 2
PGS.TS Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế trao đổi về Ngày hội nghiệp vụ Giáo dục 4.0

Trải qua 10 lần Trường tổ chức thành công Ngày hội nghiệp vụ, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân có thể thông tin thêm về những định hướng của BGH nhà trường thông qua những hoạt động tại Ngày hội nghiệp vụ.

Ngày hội nghiệp vụ luôn diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng do chính những nội dung thú vị, hấp dẫn, luôn tạo cơ hội thể hiện năng lực nghề nghiệp cho sinh viên. Các hoạt động gắn với nghề nghiệp tương lai được tổ chức liên tục từ cấp Khoa đến cấp Trườngkhông chỉ rèn luyện nghiệpvụ cho người học mà còn nuôi dưỡng ở các em tình yêu, niềm đam mê nghề nghiệp. 

Chúng tôi luôn chú trọng việc tạo ra môi trườnghọc tập tích cực để từ Ngày hội nghiệp vụ, sinh viên các Khoa hiểu biết lẫn nhau, nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm cả trong giao tiếp lẫn nghiệp vụ chuyên môn. Hoạt động này cũng nhằm quảng bá hoạt động, chất lượng đào tạo của ngôi trường có bề dày truyền thống hơn 60 năm, tiếp tục khẳng định vị thế của 1 trong 7 trường sư phạm trọng điểm cả nước.

Những năm qua,Trường ĐHSP Huế đã không ngừng đổi mới hoạt động quản trị đại học và đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện công tác nâng cao chất lượng đội ngũ, nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên,... Hiện tại, Trường có 376 cán bộ viên chức; tỉ lệ giảng viên có trình độ sau đại học 97,43%; giảng viên có trình độ tiến sĩ trên 60%. Để đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục, từ năm học 2008 - 2009, Trường chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ đối với hệ đại học chính quy và từ năm học 2013-2014 đối với đào tạo thạc sĩ. 

Sự năng động, sáng tạo - góc nhìn từ Ngày hội nghiệp vụ “Giáo dục 4.0”  của Trường Đại học Sư phạm Huế lần thứ 11 - Ảnh minh hoạ 3
Sinh viên Trường ĐHSP Huế tham gia nội dung thi "Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường phổ thông"

Hằng năm, Trường đều thực hiện khảo sát sinh viên tốt nghiệp và lấy ý kiến nhà tuyển dụng về chất lượng đào tạo, từ đó nghiên cứu tiếp tục điều chỉnh cập nhật chương trình trong phạm vi cho phép. Hiện nay, Trường đang triển khai xây dựng chương trình đại học hệ chính quy trên cơ sở thống nhất 70% số lượng tín chỉ với các trường đại học sư phạm trọng điểm trong cả nước. 

Đứng trước xu hướng bão hòa nhu cầu nguồn nhân lực ngành sư phạm, Trường đã tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bằng các chương trình tiên tiến (chương trình Vật lí tiên tiến, chương trình Kĩ sư quốc gia INSA Val der Loire, chương trình đào tạo các ngành sư phạm Toán học, Tin học, Hoá học, Vật lí, Sinh học và Giáo dục Tiểu học bằng tiếng Anh...); tổ chức đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên các bậc học từ trình độ trung cấp, cao đẳng lên trình độ đại học cho trên 30.000 giáo viên; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho hàng vạn giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục.

So với các lần trước, trong điều lệ Ngày hội nghiệp vụ lần này nội dung tổ chức các hoạt độngnâng cao năng lực nghiệp vụ cho sinh viên có nhiều điểm mới, PGS.TS Nguyễn Thành Nhân có thể nói rõ hơn về điều này?

Chúng ta đều biết, tháng 12/2018, Chương trình Giáo dục phổ thông mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Giáo dục Việt Nam, trong đó có giáo dục đại học, cũng đang chuyển mình để hội nhập quốc tế theo hướng hiện đại hoá. Vì vậy, Ngày hội nghiệp vụ năm nay lấy chủ đề Giáo dục 4.0, theo đó,tất cả các hoạt động được triển khai đồng bộ theo tinh thần kết nối, sáng tạo. 

Chẳng hạn, nội dung Thiết kế video giới thiệu về ngôi trường và ngành học sẽ do sinh viên tự xây dựng, từ những trải nghiệm học tập và rèn luyện tại trườngtruyền thông về môi trường sư phạm, về ngành học của bản thân, về chính những gì mình có được trong hành trang sau một hành trình đủ dài. 

Chúng tôi cũng xem đây là cơ hội để sinh viên thực hành công tác truyền thông, biết cách chọn lựa tư liệu, chuyển tải một cách uyển chuyển, tinh tế thông điệp của ngành học, trường học đến công chúng. Ở nội dung Thiết kế kế hoạch dạy học và tổ thức dạy học trên lớp, một trong những yêu cầu then chốt mà thiết kế dạy học cần đảm bảo làphải “bám sát chương trình dạy học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực”. 

Nội dung Xử lí tình huống sư phạm ngoài các tình huống sư phạm gắn với phạm vi trường học, Ban nội dung còn xây dựng nhiều tình huống xoay quanh các mối quan hệ giữa nhà trường với cộng đồng, giữa nhà trường với các chiến lược phát triển giáo dục cần huy động “sức trẻ”. Nội dung thi này hứa hẹn sẽ hấp dẫn, mới mẻ, giúp sinh viên có năng lực giải quyết được những tình huống có thể gặp phải trong thực tiễn hoạt động nghề nghiệp sau này. 

Nội dung Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệmthể hiện tính mới ngay ở chủ đề (như: “Sự vô cảm của giới trẻ”, “Sự lựa chọn giá trị sống”, “Định hướng nghề nghiệp trong tương lai”, “Hệ luỵ từ công nghệ số”,...), ở tính mở trong thiết kế hoạt động nhằm phát huy hết nội lực của sinh viên.

Sự năng động, sáng tạo - góc nhìn từ Ngày hội nghiệp vụ “Giáo dục 4.0”  của Trường Đại học Sư phạm Huế lần thứ 11 - Ảnh minh hoạ 4
Ngày hội nghiệp vụ thật sự là trải nghiệm thú vị giúp sinh viên Trường ĐHSP Huế tự tin hơn với công việc sau này

Nét mới trong Ngày hội nghiệp vụ sinh viên Trường ĐHSP Huế lần thứ 11 là đề cao tính năng động, sáng tạo của sinh viên. Điều gì BGH trường ĐHSP Huế mong đợi nhất tại Ngày hội lần này, thưa PGS?

Nhằm khai thác tối đa sự năng động của sinh viên, năm nay, trong nội dung thi, Ban tổ chứcđưa thêm nội dung Bước nhảy sinh viên (Dance showcase HUEdu). Chúng tôi hi vọng đây là phần thi sôi động, hấp dẫn, tạo không khí tươi vui trong toàn trường. Các đội thi của sinh viên đến từ 12 Khoa trực thuộc Trường thể hiện sự trẻ trung, năng động, sôi nổi. Thông qua hoạt động này góp phần phát triển kĩ năng giao tiếp, kĩ năng nghiệp vụ. Do do hiện nay một số hoạt động sinh hoạt tập thể đoàn, đội, múa hát sân trường, hoạt động cộng đồng ở các trường phổ thông đòi hỏi giáo viên phải có những kỹ năng này

Để chuẩn chị cho Ngày hội nghiệp vụ “Giáo dục 4.0” Trường ĐHSP Huế lần thứ 11 diễn ra thành công, bắt đầu từ tháng 12 năm 2019, tất cả 12 khoa trong toàn trường đã khởi động các hoạt động ở đơn vị, lựa chọn đội tuyển tham gia Ngày hội nghiệp vụ cấp trường. Các hoạt động tại Khoa kéo dài đến cuối tháng 5/2020 mới kết thúc. Từ ngày 28/5 đến 7/6, các hoạt động Ngày hội nghiệp vụ Trường ĐHSP Huế lần thứ 11được triển khai. Đây cũng là sự kiện chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học sư phạm, Đại học Huế, lần thứ XV, nhiệm kì 2020-2025.

Ngày hội Nghiệp vụ của Trường ĐHSP Huế là một hoạt động luôn được lãnh đạo Nhà trường cũng như các khoa quan tâm, triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể nhằm bồi dưỡng và nâng cao năng lực nghề nghiệp, tình cảm nghề nghiệp cho sinh viên. Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng, hoạt động rèn nghề của sinh viên đã và vẫn đang được thực hiện thường xuyên trong các chuyên đề, học phần, hoạt động trải nghiệm trên giảng đường đại học. 

Ngày hội nghiệp vụ là cơ hội để sinh viên các khoa tập trung trên một sân chơi, một diễn đàn giao lưu chuyên môn, khẳng định năng lực nghiệp vụ bản thân, sự năng động, sáng tạo gắn với chủ đề thường niên, gắn với các “bài toán” mới trong từng giai đoạn phát triển giáo dục. Thông qua hoạt động này, sinh viên Trường ĐHSP Huế đã được tham gia rèn luyện và hình thành các kĩ năng nói, phát biểu, viết, hiểu biết sư phạm, ứng xử tình huống sư phạm...

Qua 11 lần triển khai Ngày hội nghiệp vụ, hoạt động này đã trở thành truyền thống, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện trong công tác đào tạo các bậc học, ngành học, khẳng định vị thế và uy tín Nhà trường, sớm đưa Trường ĐHSP Huế trở thành trường đại học sư phạm trọng điểm quốc gia, thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944