Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Sức bật Giáo dục

GD&TĐ - Liên tục thắng lớn trên các đấu trường quốc tế, HSSV của Việt Nam đã khẳng định trí tuệ, tầm vóc của mình trên thế giới; giáo dục đại học liên tiếp đón nhận tin vui khi được thế giới ghi nhận và đánh giá cao… Có thể nói, giáo dục Việt Nam chưa bao giờ có được như ngày hôm nay. Đó là sức bật của một nước giàu truyền thống hiếu học và trọng người tài.
Sức bật Giáo dục

Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ những lời khen ngợi, động viên dành cho ngành Giáo dục của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong buổi gặp mặt thân mật với đại diện ngành Giáo dục và các em HSSV tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện năm học 2017 - 2018: “Chưa bao giờ chúng ta có được sự nghiệp giáo dục như ngày hôm nay”.

Ngẫm lại mới thấy, hệ thống cơ sở GD-ĐT của chúng ta đã phát triển cả về chất và lượng. Quy mô trường lớp đã đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân. Như những nốt nhạc vui khi Ngân hàng Thế giới đã đánh giá năng lực học sinh lứa tuổi 15 của nước ta có kết quả vượt mức trung bình của học sinh khối các nước có nền kinh tế phát triển OECD. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục phổ thông của chúng ta đã được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Tôi vẫn còn nhớ những lời chia sẻ của em Phạm Đức Anh - người đã mang 2 tấm Huy chương Vàng về cho Tổ quốc tại Kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 và 2018: “Thành tích của chúng cháu đã góp phần khẳng định chất lượng của nền giáo dục nước nhà ngày càng được nâng cao và từng bước hòa nhập với nền giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới”. Những bộc bạch của Phạm Đức Anh đã nói lên tiếng lòng của rất nhiều người con đất Việt thuộc các thế hệ khác nhau.

Giữa những thông tin trái chiều, những cái nhìn thiếu thiện cảm với giáo dục thì các em đã góp phần gieo lại niềm tin và gắn kết gia đình, xã hội với giáo dục. Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả, về những thành tích của các em cũng như của ngành Giáo dục trong thời gian qua.

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, chúng ta mới thấy cảm nhận được những “vị ngọt” của giáo dục sau bao nỗ lực, cố gắng. Suốt từ 2014 đến nay, trong 191 lượt học sinh tham dự Olympic khu vực và quốc tế, Việt Nam đã có 187 học sinh đoạt giải với 60 Huy chương Vàng, 78 Huy chương Bạc, 40 Huy chương Đồng và 9 Bằng khen; tăng 37 giải so với giai đoạn 5 năm trước đó.

Riêng số Huy chương Vàng tăng gấp 3 lần. Đặc biệt năm 2018, tất cả học sinh của chúng ta dự thi Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương, trong đó có 13 Huy chương Vàng. Qua các kỳ thi quốc tế, các em học sinh đã góp phần làm vẻ vang cho đất nước, đưa vị thế của Việt Nam sánh vai cùng bè bạn năm châu.

Niềm vui như được nhân lên khi giáo dục đại học của chúng ta cũng được thế giới “ghi danh” thông qua kiểm định chất lượng và xếp hạng đại học quốc tế. Theo đó, giáo dục đại học Việt Nam đã chính thức có tên trên bảng xếp hạng thế giới. Cụ thể, lần đầu tiên Việt Nam có 2 đại học quốc gia nằm trong nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới và có 7 trường đại học được xếp vào nhóm 500 trường đại học tốt nhất châu Á.

Niềm vui nối tiếp niềm vui khi mới đây, giáo dục đại học Việt Nam đón nhận tin vui khi Tổ chức US News đánh giá lĩnh vực Vật lí của Đại học Quốc gia Hà Nội đứng thứ 502 trên thế giới.

Bấy nhiêu những thành tích nêu trên vẫn chưa thể nói hết những bước tiến của giáo dục nước nhà nhưng cũng phần nào là minh chứng sinh động cho sức bật của nền giáo dục Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Nói như Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, những kết quả trên chính là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của các em HSSV, các thầy cô giáo và toàn ngành Giáo dục. Đây cũng là kết quả từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; là kết quả của sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của gia đình và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nước nhà.

Tác giả bài viết: Tâm An

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944