Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tập huấn thi tốt nghiệp THPT: Rõ quy trình, rõ người, chắc việc

GD&TĐ - Thời điểm này, nhiều địa phương đã hoàn thành tổ chức tập huấn cho đội ngũ làm công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Tập huấn thi tốt nghiệp THPT: Rõ quy trình, rõ người, chắc việc

Công việc được triển khai trên tinh thần lấy chất lượng là mục tiêu hàng đầu; đúng người, đúng việc; tuyệt đối tránh hình thức. 

Lên check list công việc đến từng người 

Công tác tập huấn thi tốt nghiệp THPT được Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc triển khai ngày 20/4. Số lượng tham gia tập huấn khoảng 180 người, gồm: Lãnh đạo các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên; cán bộ làm công tác nhập liệu. Lực lượng này sẽ tiếp tục triển khai tập huấn đến từng đơn vị trường.

Thông tin từ đại diện Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, một trong những thuận lợi với địa phương năm nay là Bộ GD&ĐT đã có video hướng dẫn các quy trình nghiệp vụ hết sức cụ thể, chi tiết đến từng buổi thi tự luận, trắc nghiệm và thi các môn tổ hợp. Bên cạnh tập huấn dựa theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ năm 2020, Vĩnh Phúc đã xây dựng bộ câu hỏi riêng phục vụ cho tập huấn nghiệp vụ thi.

Bộ câu hỏi này được làm mới, thiết kế lại để phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Khác với bộ câu hỏi của Bộ GD&ĐT bao gồm toàn bộ quá trình tổ chức thi, từ thành lập Ban Chỉ đạo, các hội đồng, in sao, chấm thi…, bộ câu hỏi do Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xây dựng tập trung sâu vào nghiệp vụ làm thi: Công tác hồ sơ, quy chế nghiệp vụ và tổ chức các hội đồng thi, chấm thi. Bộ câu hỏi đã sử dụng hiệu quả trong buổi tập huấn tập trung do sở GD&ĐT tổ chức, đồng thời được gửi về từng trường để tiếp tục triển khai khi tập huấn ở quy mô cấp trường.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm nay, Vĩnh Phúc thiết kế bộ check list, liệt kê tiến trình công việc cho từng cán bộ coi thi và lãnh đạo điểm thi ở từng buổi thi. Ví dụ, với cán bộ coi thi trong buổi thi trắc nghiệm sẽ có check list đầy đủ các công việc, từ thao tác ban đầu, gọi thí sinh vào phòng thi, chứng kiến niêm phong, mở bì đề, phát đề, rà soát số báo danh và mã đề, sau 15 phút tính giờ thì thu đề thừa… Làm xong việc nào, cán bộ coi thi, lãnh đạo điểm thi đánh dấu vào việc đó; như vậy sẽ hạn chế tránh tối đa việc bỏ sót quy trình các đầu việc khi cán bộ làm thi triển khai nhiệm vụ.

Cũng với cách làm tương tự Vĩnh Phúc, Sở GD&ĐT Đắk Lắk khai mạc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thi vào sáng 22/4. Thành phần tập huấn gồm lãnh đạo sở GD&ĐT, công đoàn ngành Giáo dục và lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của sở; hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, thư ký hội đồng, cán bộ phụ trách phần mềm thi, cán bộ tư vấn tuyển sinh các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; giám đốc, cán bộ phụ trách phần mềm thi, cán bộ tư vấn tuyển sinh các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; đại diện Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Đắk Lắk; đại diện công an huyện, thị xã.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk cho biết: Nội dung chính, quan trọng là quán triệt là quy chế, hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là các điểm mới. Bên cạnh đó, công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng được nhìn nhận lại ở các khâu, để rút kinh nghiệm cho tổ chức thi năm nay. Với đặc thù địa bàn rộng, giao thông không thuận tiện, thời gian tổ chức thi đúng vào mùa mưa, nên để làm sao tổ chức thi an toàn cũng được lưu ý tại buổi tập huấn.

“Đại biểu tham gia tập huấn sẽ được yêu cầu làm một bài test. Nội dung test Bô GD&ĐT đã xây dựng rất hay, được địa phương biên tập lại, chia câu hỏi theo nhóm đối tượng và có bổ sung thêm nội dung theo đặc thù vùng miền. Tài liệu này cũng được gửi về trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên để triển khai ở cơ sở. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Đắk Lắk cũng chuẩn bị check list cho từng đối tượng làm công tác thi để thuận tiện trong thực hiện công việc và không nhầm lẫn, sai sót” - ông Đỗ Tường Hiệp cho hay.

Tập huấn thi tốt nghiệp THPT: Rõ quy trình, rõ người, chắc việc - Ảnh minh hoạ 2
 Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Thế Đại

Tập huấn kết hợp trực tuyến, trực tiếp

Ông Bùi Quý Khiêm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Đồng Tháp thông tin: Công tác tập huấn cho đội ngũ làm công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức ngày 19/4. Theo đó, tập huấn buổi sáng theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp. Thành phần tham gia trực tiếp tại đầu cầu tỉnh là hiệu trưởng các trường THPT và giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên. Thành phần tại 43 đầu cầu là các phó hiệu trưởng trường THPT, phó giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên và tổ trưởng. 

Tại đây, sở GD&ĐT đã quán triệt những nội dung chính và điểm mới, điểm cần lưu ý trong Quy chế, hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đội ngũ này sau đó sẽ triển khai đến toàn bộ cán bộ, giáo viên trong trường. Chiều 19/4, sở dành thời gian tập huấn trực tiếp cho đội ngũ làm công tác nhập dữ liệu. 

“Tất cả thành viên tham gia đều phải mang theo máy tính và được hướng dẫn, thao tác trực tiếp để nắm chắc cách thức, quy trình thực hiện” – ông Bùi Quý Khiêm chia sẻ.

Trước đó, trong 2 ngày (12 - 13/4), Bộ GD&ĐT đã tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi, phần mềm chấm thi trắc nghiệm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng. 

Trong buổi tập huấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Phạm Quốc Khánh cho biết: Bộ GD&ĐT cung cấp infographic các nội dung quan trọng của Quy chế thi, check list công việc của cán bộ coi thi… cho các Hội đồng thi sử dụng để nắm bắt và thực hiện đúng, đủ các quy định.

Cũng tại đây, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh việc phải chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn quy chế thi cho tất cả lãnh đạo, cán bộ, giáo viên tham gia làm thi. Nhân sự tham gia làm thi phải được lựa chọn kỹ lưỡng, bảo đảm chọn đúng người, giao đúng việc.

Sau khi hoàn tất công tác tập huấn, các sở GD&ĐT và đơn vị trực thuộc được sở phân công sẽ triển khai công tác đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự thi, nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý thi. Quá trình này diễn ra từ 27/4 -11/5. Việc thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT các cấp cũng hoàn thành trước ngày 11/5. Sở GD&ĐT thành lập hội đồng thi, phân công nhiệm vụ các thành viên trước 1/6. Hoàn thành tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi trước 6/7.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944