Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thái Nguyên: Củng cố kiến thức, chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

GD&TĐ - Những tuần cận kề trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nhà trường vẫn đang tập trung cao độ để hướng dẫn học sinh ôn tập và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, giúp các em tự tin chinh phục “vũ môn”.
Thái Nguyên: Củng cố kiến thức, chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh Thái Nguyên có 31 điểm thi, với tổng số 15.249 thí sinh dự thi. Công tác chuẩn bị đang được triển khai ở tất cả các khâu, trong đó trọng tâm là việc hướng dẫn ôn tập, tổ chức thi thử để giúp học sinh có được sự sẵn sàng trước khi chính thức bước vào kỳ thi.

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã có những chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể cho các trường học trên địa bàn.

Theo đó, yêu cầu chung là việc xây dựng kế hoạch ôn tập phải phù hợp điều kiện và tình hình thực tế dạy học của từng nhà trường; tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh.

Nội dung ôn tập phải được giáo viên xây dựng cụ thể chi tiết đến từng chuyên đề, bám sát vào đặc thù và trình độ của từng nhóm đối tượng học sinh. Nội dung các bài ôn tập cần hệ thống lại kiến thức cơ bản, trọng tâm; cùng với đó là các bài tập dạng mẫu và bài tập tự làm, có tính mở, gần gũi với thực tế đời sống. Giáo viên tập trung vào các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, lưu ý việc giúp học sinh nâng cao được các mức độ thông hiểu và vận dụng.

Bên cạnh công tác hướng dẫn ôn tập, việc tổ chức các kỳ thi thử cũng được triển khai đồng bộ và bài bản. Đến nay, các trường trong toàn tỉnh đã tổ chức hai đợt thi thử, đợt 1 vào các ngày 16 - 17/6, đợt 2 vào các ngày 15 - 16/7/2020. Sở GD&ĐT chỉ đạo hướng dẫn, cung cấp đề thi, tổ chức kiểm tra giám sát, các nhà trường triển khai tổ chức thi, chấm và đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả chung.

Thái Nguyên: Củng cố kiến thức, chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 2
Phòng thi tại trường THPT Đồng Hỷ, TP.Thái Nguyên

Qua những lần tập dượt thực tế, nhà trường và giáo viên rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác làm thi, học sinh được làm quen với thao tác và tâm lí phòng thi, đồng thời nhận rõ hơn khả năng của bản thân để tiếp tục nỗ lực trong học tập. Cũng từ kết quả thi thử, các trường nắm sát hơn tình hình học sinh để tiếp tục điều chỉnh và tăng cường việc ôn tập.

Đánh giá chung về công tác chuẩn bị cho kỳ thi,  bà Trần Thị Mỹ Quang, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Thái Nguyên  cho biết: "Công tác chuẩn bị của Thái Nguyên được triển khai rất sớm. Ngay từ đầu năm học, Sở đã có công văn chỉ đạo các nhà trường về công tác nâng cao chất lượng dạy học. Cho đến nay, trải qua 02 lần tổ chức thi thử, Sở tiếp tục chỉ đạo các nhà trường có những sự bổ sung, tăng cường ôn tập cho học sinh. Nhìn chung, các trường đều rất chủ động và tích cực, bám sát với tình hình thực tế để giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi".

Với đặc thù số lượng học sinh khá đông (khối 12 có 554 em, chia thành 14 lớp), lại nhiều em đến từ các địa bàn vùng sâu vùng xa khó khăn, trường THPT Đồng Hỷ rất chú trọng việc tăng cường ôn tập thêm, đặc biệt là với những nhóm cần thiết.

"Thời tiết nắng nóng, một số học sinh lại xa trường, nên việc dạy và học của cả thày và trò khá vất vả. Dựa vào kết quả thi thử, chúng tôi phân nhóm học sinh, với những em đã đạt yêu cầu thì tiếp tục hướng dẫn ôn tập trực tuyến qua internet và truyền hình, với những em chưa đạt thì giáo viên tăng cường dạy trực tiếp trên lớp theo từng môn. Nhìn chung hiện nay, Tiếng Anh và Lịch sử là những bộ môn mà khá nhiều học sinh còn yếu, lo lắng" - thầy giáo Lê Duy Nam, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Tại trường THPT Gang Thép, cả thầy và trò dường như đã rất sẵn sàng để bước vào kỳ thi, bởi công tác chuẩn bị đã được triển khai khá chủ động và kĩ lưỡng. Với việc phân luồng nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp ngay từ lớp 10 đầu cấp, việc ôn tập theo nhóm môn tổ hợp của học sinh ở đây ược triển khai tập trung và thuận lợi.

Không chỉ vậy, ngoài 2 lần tổ chức thi thử theo kế hoạch chung của Sở GD&ĐT, nhà trường còn tổ chức thi thử riêng 2 lần. Điều đó giúp học sinh được làm quen và rèn luyện để chuẩn bị cho mình một tâm thế thoải mái, tự tin, chủ động nhất cho kỳ thi tới đây.

"Qua những lần tập dượt thế này, em cảm thấy bình tĩnh hơn, và đến giờ thì em đã khắc phục để không còn mắc một số sai sót như lần thi thử đầu tiên nữa. Em sẽ nỗ lực hết sức, không chỉ hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, mà còn theo đuổi mục tiêu học ngành Toán trường ĐH Sư phạm Hà Nội" - em Trần Võ Thùy Dương, học sinh lớp 12A1 bày tỏ.

"Cho đến nay, nhà trường rất yên tâm về quá trình chuẩn bị, hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Tuy vậy, việc học của các em năm nay kéo dài, thời tiết lại nóng bức, cho nên vấn đề đảm bảo sức khỏe và tâm lí cho các em là điều chúng tôi rất lo lắng" - cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944