Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thái Nguyên giải "bài toán" duy trì chuẩn quốc gia cho trường vùng cao

GD&TĐ - Với một số nhà trường ở vùng cao của Thái Nguyên, việc "đạt chuẩn" quốc gia vốn đã khó thì việc "giữ chuẩn" quốc gia cũng không phải dễ dàng, nhất là về điều kiện cơ sở vật chất phòng lớp học.
Thái Nguyên giải "bài toán" duy trì chuẩn quốc gia cho trường vùng cao

Những năm vừa qua, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của Thái Nguyên được chú trọng đầu tư và đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến đầu năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 586/686 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ hơn 85%.

Đối với các nhà trường ở địa bàn thành phố, thị trấn, đồng bằng, mục tiêu là tiếp tục phấn đấu để nâng cấp độ chuẩn. Nhưng đối với một số nhà trường ở địa bàn vùng cao, ngay cả việc “giữ chuẩn” cũng đang gặp phải khó khăn, trong đó chủ yếu nhất là ở vấn đề điều kiện cơ sở vật chất phòng lớp học.

Thái Nguyên giải
Học sinh trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai, Thái Nguyên) phải học cả âm nhạc, mỹ thuật trong cùng phòng lớp hằng ngày

Tại huyện vùng cao Võ Nhai, do điều kiện về kinh tế - xã hội, mức đầu tư cơ sở vật chất trường học còn hạn chế, việc cân đối bố trí nguồn vốn sửa chữa, cải tạo chống xuống cấp thường xuyên các công trình trường học hằng năm cũng khó khăn. 

Trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai) được công nhận chuẩn quốc gia từ năm 2005, khi đó là niềm tự hào của toàn huyện, sau 3 lần kiểm định lại, cơ bản vẫn giữ chuẩn chất lượng. Đội ngũ giáo viên của nhà trường ngày càng tiến bộ, vượt chuẩn, nhưng cơ sở vật chất lại ngày càng xuống cấp. Năm học này, nhà trường thiếu 1 phòng học, do số học sinh tăng. Trường có 2 điểm lẻ nằm cách trường chính từ 4 đến 5km, các điểm trường này còn thiếu 15 phòng học chức năng (Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Thư viện).

 
Trong số 45/64 trường đạt chuẩn quốc gia của huyện Võ Nhai, có trên 60% nhà trường đã được công nhận cách đây trên 10 năm, trong đó hầu hết các trường đều thiếu phòng học chức năng theo yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số trường phải tận dụng các phòng họp hội đồng, phòng công tác Đoàn, Đội, nhà kho, thậm chí cải tạo cả nhà để xe... làm phòng học chức năng.

“Đạt chuẩn đã khó, giữ chuẩn còn khó hơn. Quy mô học sinh ngày càng tăng, thiếu phòng học, yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông mới cần có các phòng học chức năng chuyên biệt (Âm nhạc, Mỹ thuật, tiếng Anh, Tin học, phòng học cho học sinh khuyết tật học hòa nhập...) mà các hạng mục cơ sở vật chất cũ chưa có hoặc chưa đầu tư kịp. Đến năm 2022, nhà trường sẽ kiểm định lại, nếu không có thêm nguồn lực đầu tư thì sẽ khó giữ chuẩn” - cô giáo Trần Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tràng Xá (Võ Nhai) bày tỏ lo lắng.

Đối với huyện Đồng Hỷ, đến nay toàn huyện đã có 51/53 nhà trường từ cấp mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong số này, có gần 70% nhà trường đã được công nhận chuẩn cách đây từ 10 năm trở lên, đến nay không ít hạng mục trường lớp đã và đang xuống cấp.

Tại trường Tiểu học Khe Mo (Đồng Hỷ), dù đã bước sang năm thứ hai triển khai thực hiện chương trình mới, nhưng các điều kiện phòng lớp học để đáp ứng vẫn chưa đảm bảo. “Hiện nhà trường vẫn thiếu 1 phòng học, đang phải dồn ghép thư viện với với phòng học môn Tin, trong khi đó vẫn phải sử dụng 3 phòng học tạm nền xi măng trần cót cũ mục. Không chỉ Nhà làm việc hiệu bộ mà còn nhiều phòng lớp học hiện vẫn phải sử dụng nhà cấp IV” - cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi.

Có thể thấy, trong khi công tác đảm bảo trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ giáo viên đã được làm tốt nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy học, thì vấn đề điều kiện cơ sở vật chất phòng lớp học đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là phục vụ chương trình mới, vẫn đang là bài toán với các trường địa bàn vùng cao.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944