Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2020: Siết chặt từ 3 cấp

GD&TĐ - Công tác thanh tra, kiểm tra thi là khâu quan trọng để phòng, chống gian lận thi cử. Bộ GD&ĐT dự kiến huy động 5.000 cán bộ, giảng viên đại học tham gia các đoàn thanh tra của Bộ tại 63 tỉnh, thành phố.
Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2020: Siết chặt từ 3 cấp

Thanh tra, kiểm tra ở cấp Bộ và hỗ trợ địa phương

Trao đổi với Báo GD&TĐ, TS Nguyễn Đức Cường - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết: Chính phủ đã giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác tổ chức thi tại địa phương và giao cho Bộ GD&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan để tổ chức thanh tra, kiểm tra bảo đảm tính khách quan và đúng quy chế.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Bộ GD&ĐT tham mưu cho lãnh đạo Bộ hướng tới tổ chức thanh tra, kiểm tra ở tất cả khâu của kỳ thi tại các phòng thi, điểm thi và Hội đồng thi. Theo đó, tổ chức thanh tra kiểm tra ở 3 cấp (cấp bộ, tỉnh và sở). Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp về nội dung, phương pháp cách thức kiểm tra, thanh tra, huy động lực lượng thanh tra kiểm tra và công tác tập huấn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cán bộ, giảng viên ĐH không tham gia công tác coi thi, chấm thi nhưng Bộ GD&ĐT sẽ huy động lực lượng này để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cụ thể, với giảng viên đại học được huy động, Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 2 nhóm: Nhóm thứ 1, thanh tra kiểm tra ở cấp Bộ (Đoàn của Bộ đi thanh tra, kiểm tra tại 63 địa phương). Nhóm thứ 2, huy động cán bộ giảng viên để bổ sung, hỗ trợ cho các sở GD&ĐT thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác coi thi tại địa phương.

Ngoài lực lượng thanh tra của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT như mọi năm, sẽ có thêm lực lượng thanh tra tỉnh. Theo TS Nguyễn Đức Cường, thanh tra cấp tỉnh theo quy định của Luật Thanh tra, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Để làm tốt việc này, Thanh tra Chính phủ sẽ cử đại diện tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia. Thanh tra Bộ GD&ĐT tham mưu lãnh đạo Bộ để có hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế.

Phạm vi, đối tượng thanh tra, kiểm tra của Bộ là công tác chỉ đạo và tổ chức kỳ thi của các sở GD&ĐT. Đối tượng thanh tra, kiểm tra của Thanh tra tỉnh là công tác tổ chức kỳ thi của tỉnh. Đối tượng thanh tra, kiểm tra của sở GD&ĐT là công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo của hội đồng thi, công tác xét công nhận tốt nghiệp cho học sinh.

Thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2020: Siết chặt từ 3 cấp - Ảnh minh hoạ 2
TS Nguyễn Đức Cường thông tin với Báo GD&TĐ về công tác thanh tra thi năm 2020.

Thanh tra sẽ phủ kín điểm thi

Thực tế cho thấy, công tác tập huấn thanh tra vô cùng quan trọng để nâng cao chất lượng hiệu quả cho thanh tra viên khi thực hiện chức năng nhiệm vụ đồng thời mang đến hiệu quả chung cho kỳ thi. Năm nay, công tác tập huấn cho cán bộ, giảng viên trường đại học và các sở GD&ĐT tham gia công tác thanh tra, kiểm tra là khâu được Bộ GD&ĐT đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Với cán bộ, giảng viên đại học tham gia thanh tra, kiểm tra thi, tại Hội nghị tuyển sinh đại học năm 2020 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và quán triệt các cơ sở giáo dục đại học phải cử, lựa chọn cán bộ giảng viên có đạo đức, kinh nghiệm trong công tác thi để tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra do Bộ GD&ĐT huy động hoặc để tăng cường cho các sở GD&ĐT.

TS Nguyễn Đức Cường chia sẻ: Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các sở GD&ĐT tổ chức tập huấn thật kỹ, cán bộ, giảng viên đại học được nghiên cứu, tập huấn qua các vòng. Đối với cơ sở giáo dục đại học, cán bộ giảng viên sẽ được học tập nghiên cứu quy chế thi, tài liệu về thi tại nơi công tác. Khi về địa phương, các sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức tập huấn cho các cán bộ, giảng viên theo tài liệu Bộ GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn.

Về việc xây dựng tài liệu tập huấn thanh tra, kiểm tra thi năm 2020 cũng có nhiều đổi mới: Xây dựng bài giảng giáo án điện tử (infographic và video) để cán bộ thanh tra hiểu cần làm gì trong kỳ thi. Ngoài ra, còn có cẩm nang trang bị cho cán bộ giảng viên làm cơ sở thực hiện thanh tra kiểm tra trong từng khâu.

Có các bài test cho nội dung tập huấn, có sổ tay nghiệp vụ thanh tra cho thành viên tham gia đoàn thanh tra. Chỉ những cán bộ, công chức, viên chức đạt yêu cầu qua các bài test mới tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra.

“Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ làm việc cụ thể với các địa phương, trường đại học để thống nhất cách thức phối hợp và xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của mỗi bên tham gia trong công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Đặc biệt là trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ, giảng viên tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra…” – TS Nguyễn Đức Cường khẳng định.

Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra lưu động tại các sở GD&ĐT và tăng cường việc thanh tra kiểm tra của Bộ GD&ĐT tại kỳ thi. Nếu như năm 2019, Thanh tra Bộ tổ chức 34 đoàn đi 63 sở GD&ĐT, năm nay dự kiến 63 sở GD&ĐT đều có đoàn kiểm tra của Bộ. Các đoàn thanh tra ngoài cán bộ công chức của Bộ GD&ĐT còn có sự tham gia của các giảng viên đại học.

Năm 2019, Thanh tra sở và cán bộ, giảng viên các trường đại học được huy động là 4.000 người. Năm 2020, riêng đội ngũ cán bộ giảng viên đại học dự kiến huy động 5.000 người. Ngoài ra, còn có thanh tra của sở GD&ĐT để bảo đảm phủ kín công tác thanh, kiểm tra tại các điểm thi. 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944