Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thầy cô “2 trong 1” để kịp triển khai Chương trình mới

GD&TĐ - Theo kế hoạch, việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới phải hoàn thành trước 1/5. Từ 1/5 đến 30...
Thầy cô “2 trong 1” để kịp triển khai Chương trình mới

Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên bị ảnh hưởng

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ tình hình thực tiễn của dịch bệnh để điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học; có thể từ 1 đến 2, thậm chí là 3 tuần nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp và thời gian học sinh tạm nghỉ học tại địa phương kéo dài, để các địa phương xây dựng kế hoạch học bù bảo đảm khả thi và thực hiện chất lượng, hiệu quả.

Việc điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học trên tinh thần hướng tới lợi ích của người học. Bộ GD&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để địa phương, cơ sở giáo dục điều chỉnh kế hoạch năm học, bố trí việc dạy học bù, bảo đảm yêu cầu kiến thức cho học sinh trước khi đi học trở lại.

Việc học sinh nghỉ học, theo PGS Nguyễn Xuân Thành, làm ảnh hưởng đến kế hoạch giáo dục chung của nhà trường, cũng như ảnh hưởng đến việc các trường triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, trong đó có việc lựa chọn sách giáo khoa và bồi dưỡng giáo viên.

“Theo kế hoạch, hoạt động bồi dưỡng với các nội dung trên sẽ tập trung vào dịp hè. Năm 2019, bồi dưỡng tìm hiểu Chương trình giáo dục phổ thông mới cho đội ngũ cốt cán đã hoàn thành. Năm nay sẽ triển khai bồi dưỡng đại trà, có 3 mô đun quan trọng, đó là bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục. Tuy nhiên, với tình hình này, khung thời gian năm học sẽ phải điều chỉnh, thời gian kết thúc năm học phải lùi lại một khoảng để nhà trường xây dựng kế hoạch học bù, đáp ứng yêu cầu chương trình, nên chúng tôi phải tính toán lại việc này.

Đối với các nhà trường, cần tranh thủ thời gian cho học sinh nghỉ học triển khai tập huấn đại trà mô đun 1 (Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018) cho toàn thể giáo viên theo phương thức kết hợp giữa học qua mạng và sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đã được Bộ GD&ĐT bồi dưỡng cấp Trung ương trong năm 2019” – PGS Nguyễn Xuân Thành cho hay.

Thầy cô “2 trong 1” để kịp triển khai Chương trình mới - Ảnh minh hoạ 2
 Tập huấn và nghiên cứu SGK mới là việc mà các giáo viên cần tập trung trong thời gian học sinh nghỉ học.

Xây dựng kế hoạch hợp lý

Mặc dù học sinh tạm nghỉ học, nhưng các cán bộ, giáo viên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Trong thời gian qua, các thầy cô đã cơ bản hoàn thành việc vệ sinh trường lớp để đảm bảo môi trường an toàn, sẵn sàng đón học sinh trở lại. Khoảng thời gian còn lại, bên cạnh việc duy trì vệ sinh trường lớp, một số việc nhà trường cần quan tâm triển khai thực hiện để bù lại khoảng thời gian nghỉ hè bị ngắn lại.

Nhấn mạnh điều này, PGS Nguyễn Xuân Thành gợi ý, trong thời gian học sinh tạm nghỉ vì dịch bệnh, các thầy cô trường tiểu học cần tập trung tổ chức sinh hoạt chuyên môn, họp tổ chuyên môn, làm một lúc 2 việc: Nghiên cứu tìm hiểu sách giáo khoa lớp 1, đồng thời cũng là nghiên cứu sâu hơn về chương trình, để tập huấn tại nhà trường của mình, chuẩn bị sẵn sàng triển khai chương trình mới.

“Thời gian này, các trường phải chuẩn bị việc lựa chọn sách giáo khoa cho tốt. Bản in và bản điện tử sách giáo khoa lớp 1 được các nhà xuất bản đưa lên mạng để mọi giáo viên, phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận. Thầy cô chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các bộ sách giáo khoa đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt để thực hiện việc lựa chọn.

Cùng với đó, nghiên cứu sâu hơn về chương trình, để tập huấn tại nhà trường của mình, chuẩn bị sẵn sàng triển khai chương trình mới. Các tài liệu bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được Bộ GD&ĐT đưa lên mạng, bao gồm tài liệu bản in dạng PDF, các video hướng dẫn của các báo cáo viên, các bài tương tác, các bài tập” – PGS Nguyễn Xuân Thành cho hay.

Chúng tôi sẽ  tổ chức hoạt động bồi dưỡng  phù hợp trong thời gian học sinh được  nghỉ học, đến giai đoạn hè, khi học sinh vẫn còn phải học vì kéo dài thời gian năm học, thầy cô không quá vất vả.  
                                                                   PGS Nguyễn Xuân Thành

Hiếu Nguyễn

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944