Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng cường trách nhiệm của địa phương

GD&TĐ - Chưa đầy 1 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Các địa phương đang gấp rút chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên tham làm thi.
Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng cường trách nhiệm của địa phương

Ông Đỗ Văn Thông - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình đã trao đổi cùng báo GD&TĐ xung quanh các vấn đề chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT  năm 2020 tại Ninh Bình.

"Hành lang pháp lý" vững vàng

- Xin cho biết quan điểm của ông về việc kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao về địa phương?

- Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT được giao về cho địa phương đồng nghĩa với việc tăng cường trách nhiệm của UBND tỉnh, nhất là Chủ tịch UBND tỉnh. Từ đó nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể trong tỉnh nhất là đối với Sở GD&ĐT. Hơn nữa vai trò, trách nhiệm của những người phụ trách các khâu, các công đoạn trong quy trình tổ chức kỳ thi cũng được chú trọng hơn.

Năm nay, Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh sẽ thanh tra, giám sát tất cả các công việc của kỳ thi, nhất là việc in sao, vận chuyển, bảo mật đề thi; bảo quản,vận chuyển bài thi; công tác coi thi, công tác chấm thi,… nên khâu tổ chức kỳ thi sẽ chặt chẽ hơn.

Với quy chế mới, hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ GD&ĐT rất tỷ mỉ, chặt chẽ, rõ việc, với nhiều giải pháp tốt tôi tin rằng các địa phương thực hiện sẽ thuận lợi, đảm bảo cho kỳ thi được tổ chức đúng mục đích, yêu cầu.

- Quy chế tổ chức thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT ban hành. Theo ông, những quy định này có là "hành lang pháp lý" để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, tin cậy?

- Theo tôi, Quy chế thi tốt nghiệp THPT đã được Bộ GD&ĐT ban hành thực sự là hành lang pháp lý, tin cậy để tổ chức kỳ thi vì quy chế thi tốt nghiệp đã chỉ rõ người, rõ việc cần thực hiện. Các công đoạn trong khâu tổ chức kỳ thi đã đảm bảo chặt chẽ. Đặc biệt công tác chấm thi trắc nghiệm đã đảm bảo được chu trình khép kín, con người không thể can thiệp được trong khi thực hiện các công đoạn.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng cường trách nhiệm của địa phương - Ảnh minh hoạ 2
Ông Đỗ Văn Thông - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình. Ảnh: IT

Sẵn sàng cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc

- Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã và đang được địa phương triển khai thế nào, thưa ông?

- Ngành GD&ĐT vẫn tiếp tục tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá và tổng kết năm học theo đúng kế hoạch thời gian năm học đã được điều chỉnh.

Mặt khác, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh trình độ ĐH; tuyển sinh trình độ CĐ ngành Giáo dục Mầm non năm 2020 với hai hình thức trực tiếp tại Sở GD&ĐT cho Hiệu trưởng (Giám đốc), Phó Hiệu trưởng (Phó Giám đốc) phụ trách công tác thi và cán bộ phụ trách máy tính; và trực tuyến tại 25 điểm cầu đặt tại các đơn vị cho cấp phó các đơn vị, GV chủ nhiệm lớp 12, GV phụ tham gia công tác làm hồ sơ, nhập dữ liệu và nhân viên các nhà trường với tổng số 1.005 người tham dự.

Sở GD&ĐT Ninh Bình đã tổ chức cho 9.248 thí sinh ĐKDT và dự kiến với 395 phòng thi, trong đó: Số thí sinh đang học lớp 12: 8.910 thí sinh (THPT: 8.058 thí sinh; GDTX: 852 thí sinh). Số thí sinh tự do: 338 thí sinh (56 thí sinh chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp, 267 chỉ đăng ký dự thi để xét tuyển đại học, 7 thí sinh đăng ký cả dự thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học.).

Sở GD&ĐT đang tổ chức cho các đơn vị kiểm dò chéo thông tin ĐKDT của các thí sinh.

UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020;

Sở GD&ĐT và các đơn vị: Đang tiếp tục rà soát nhân lực, các điều kiện về cơ sở vật chất, đề nghị với UBND tỉnh bổ sung, mua mới trang thiết bị nhất là máy tính để phục vụ cho kỳ thi…

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Tăng cường trách nhiệm của địa phương - Ảnh minh hoạ 3
Địa phương phải tăng cường trách nhiệm trên mọi khâu khi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: IT

- Có ý kiến băn khoăn về tính an toàn, nghiêm túc khi giao kỳ thi về địa phương, vậy Ninh Bình sẽ triển khai giải pháp nào để tổ chức thành công kỳ thi, tạo sự yên tâm trong dư luận xã hội?

- UBND tỉnh Ninh Bình tăng cường công tác tuyên truyền về kỳ thi, nhất là những điểm mới, điểm quan trọng trong tổ chức kỳ thi.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các ngành có liên quan triển khai nghiêm túc công tác bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác bảo mật đề thi, vận chuyển và bàn giao đề thi/bài thi; công tác phòng cháy, chữa cháy; kịp thời hỗ trợ thí sinh và người thân của thí sinh có khó khăn trong đi lại, ăn, ở tại các điểm tổ chức thi; đảm bảo nguồn điện liên tục, ổn định cho việc học tập của học sinh cũng như tại các địa điểm tổ chức kỳ thi.

Sau khi có hướng dẫn tổ chức kỳ thi của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi. Ban chỉ đạo đã họp để phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho các thành viên, xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi theo lịch trình tổ chức kỳ thi của Bộ GD&ĐT; Triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Ban chỉ đạo sẽ chú trọng đến các hoạt động tác nghiệp thi, kiểm tra công tác chuẩn bị, in sao đề thi, coi thi, chấm thi và phúc khảo bài thi...

Đối với Sở GD&ĐT Ninh Bình, chọn cử những người có trách nhiệm, có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt và nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ tổ chức kỳ thi để tham gia Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng thi.

Sở GD&ĐT, các đơn vị chuẩn bị tốt các điều kiện, phương tiện, trang thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ cho kỳ thi; lựa chọn điểm thi dự phòng, dự phòng cán bộ làm nhiệm vụ thi; xây dựng kế hoạch thanh tra, chỉ đạo và tổ chức điều hành công tác thanh tra trước, trong và sau kỳ thi.

Sở GD&ĐT cũng biên soạn nhật ký coi thi, các mẫu biên bản, biểu mẫu dùng cho kỳ thi; quy trình cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho các thành viên của Hội đồng thi.

- Xin cảm ơn ông!

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944