Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Thực hư việc khan hiếm SGK đầu cấp

GD&TĐ - Học sinh phổ thông nhiều trường ở Hà Nội đã tựu trường. Tuy nhiên, một số thông tin phản ánh cho biết, đến thời điểm này, tại các nhà sách của Thủ đô nhiều phụ huynh vẫn đôn đáo tìm mua sách giáo khoa (SGK) đầu cấp cho con...
Thực hư việc khan hiếm SGK đầu cấp

Nhà sách nào cũng “khan hiếm”?

Trong những ngày qua, nhiều phụ huynh ở Hà Nội có con học đầu cấp đã phải đôn đáo, vất vả khắp các nhà sách mong tìm mua đủ bộ SGK cho con đi học. Tại tầng 3, Nhà sách Habook, số 45 phố Lý Thường Kiệt, thuộc Công ty Sách Thiết bị và Xây dựng trường học, nơi chuyên bán sách giáo khoa học sinh nhưng các giá sách gần như trống trơn; nhất là các khu trưng bày SGK đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10.

Chị Nguyễn Phương Thảo năm nay có con trai vào học lớp 6 Trường THCS Ngô Gia Tự, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Hai mẹ con mấy hôm nay đưa nhau đi mua SGK mà mua chưa đủ bộ. Mặc dù cuối năm học lớp 5, gia đình đã cho con đăng ký mua sách ở trường. Tại Nhà sách Habook, một bộ sách Tiếng Anh 4 quyển cũng chỉ có 3 quyển. Thiếu, tôi vẫn phải mua và cố gắng mua bổ sung sau. Trước mắt, sẽ mượn bạn học của con để đi photo SGK Tiếng Anh tập 1 cho con học”.

Tại Nhà sách Tiến Thọ, số 36 Xuân Thủy, Cầu Giấy, khu bày bán SGK ngay trước cửa ra vào tầng 1. Lật tìm, không có nổi một bộ SGK lớp 6. Đạt, một nhân viên bán hàng cho biết, Nhà sách hiện không có sách đầu cấp lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trọn bộ. Phụ huynh muốn mua thì phải đi gom từ các nhà sách. Tuy nhiên, cũng không thể có đủ bộ trong thời điểm này...

Điều đáng nói ở đây, tại bãi gửi xe Nhà sách Habook, số 45 phố Lý Thường Kiệt, lợi dụng tâm lý khó mua sách học cho con của phụ huynh, đã xuất hiện “cò” sách thổi giá, tăng giá sách tùy tiện để kiếm lời bất chính. Một “chị cò” với một bao sách để cạnh chiếc xe đạp điện tiếp thị: Bộ sách giáo khoa trọn bộ, có đủ cả bộ sách Tiếng Anh giá bán 550.000 đồng/bộ. Còn một quyển sách Ngữ văn giá gốc 8.500 đồng thì được bán với giá 50.000 đồng. Nếu mua riêng bộ sách Tiếng Anh thì giá sẽ là 150.000 đồng.

Lý giải của NXB Giáo dục Việt Nam

Lý giải nguyên nhân tại sao năm học này lại thiếu sách giáo khoa, khiến phụ huynh phải đi mua thu gom, một nhân viên cửa hàng sách trên phố Ngô Quyền chia sẻ: Thông thường, các nhà sách cũng không “ôm” nhiều hàng. Bán đến đâu lại nhập về đến đó, để tránh hàng tồn đọng. Đặc biệt, học sinh đầu cấp năm nay cũng tăng đột biến.

Trao đổi với Báo GD&TĐ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho biết: Cũng như các năm học trước, để phục vụ tốt năm học mới 2018 - 2019, một mặt đảm bảo giá SGK được giữ nguyên, mặt khác, NXB Giáo dục Việt Nam xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua SGK của các Công ty Sách - Thiết bị trường học địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành SGK các năm học trước.

Tính đến ngày 15/8/2018, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 102% kế hoạch. Cùng với đó, thành lập các đoàn giám sát việc phát hành sách giáo dục tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách; lập nguồn SGK dự phòng để có thể kịp thời phục vụ học sinh ở một số địa phương trong trường hợp xảy ra thiên tai lũ lụt. Bên cạnh đó, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, vận động HS sử dụng SGK cũ, quyên góp SGK cũ tặng học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cho thư viện trường học, cho tủ SGK dùng chung.

Ông Nguyễn Văn Tùng cũng nhấn mạnh thêm: Với việc phối hợp nhiều giải pháp đồng bộ, đến thời điểm này về cơ bản việc phục vụ SGK cho học sinh trên cả nước đón năm học mới 2018 - 2019 đã đầy đủ, đồng bộ, kịp thời. NXB Giáo dục Việt Nam đảm bảo không có học sinh nào phải bỏ học vì thiếu SGK.

Tuy nhiên, năm nay do có sự đột biến về số lượng học sinh ở một vài địa phương, trong đó có Hà Nội, nên ở một vài cửa hàng bán SGK nhỏ lẻ có hiện tượng thiếu SGK tạm thời. Khắc phục tình trạng đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã khẩn trương cung ứng bổ sung SGK, phục vụ đầy đủ nhu cầu của học sinh trước ngày khai giảng.

Tác giả bài viết: Vũ Kiệt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944