Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Tích cực chuẩn bị tốt hơn tuyển sinh năm 2020

GD&TĐ - Kế thừa kết quả công tác tuyển sinh 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị chúng ta cần làm tốt hơn nữa trong năm...
Tích cực chuẩn bị tốt hơn tuyển sinh năm 2020

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Nguyễn Thị Kim Phụng, năm 2019 đã hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh; công nghệ thông tin được áp dụng triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh; đảm bảo khoa học, khách quan, công khai, minh bạch, giảm tối đa số thí sinh ảo và kiểm soát tình trạng vượt chỉ tiêu tuyển sinh…

Công tác tuyển sinh cũng đảm bảo quyền tự chủ của trường theo đúng quy định của pháp luật; minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh và minh bạch kết quả tuyển sinh.

Phần mềm tuyển sinh đã phát huy tác dụng cho thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng ưu tiên cao nhất và giúp trường thống kê, dự tính được thí sinh ảo để chủ động trong tuyển sinh. Hệ thống ổn định,không có hiện tượng nghẽn mạng.

Có sự phối hợp tốt giữa Ban Chỉ đạo quốc gia và trường, nhóm trường (2 nhóm, với 53 và 90 trường) trong suốt quá trình thực hiện xét tuyển nên quy trình xét tuyển ổn định.

Điểm trúng tuyển phản ánh phân loại chất lượng giữa các nhóm trường khá rõ ràng, là cơ sở để người học, cơ quan quản lý, xã hội đánh giá, giám sát. Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng nhẹ cùng với mức tăng điểm sàn; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với năm trước.

Tuy nhiên, công tác tuyển sinh 2019 vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Theo đó, một số cơ sở đào tạo xác định tổ hợp không phù hợp với ngành đào tạo; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thấp hoặc nhập điểm sàn, các điều kiện sơ tuyển lên hệ thống không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố…

Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, nhập học vào ngành sư phạm thấp. Một số ngành chỉ có ít thí sinh đủ điểm sàn, không đủ điều kiện để mở lớp… Một số cán bộ làm công tác tuyển sinh chưa nắm bắt được quy trình và nhiệm vụ, thậm chí còn có sai sót…

Còn hiện tượng nhập thiếu, không nhập, nhập không đúng thời gian, cấu trúc, nội dung… theo quy định về việc nhập danh sách thí sinh trúng tuyển, thí sinh xác nhận nhập học, thí sinh đã nhập học lên hệ thống...

Có điểm tiếp nhận chưa kiểm tra hồ sơ thí sinh hoặc không hướng dẫn hiệu quả cho học sinh (ví dụ chính sách ưu tiên); dẫn đến khi nhập học không được chấp nhận phải giải quyết từng trường hợp với các trường liên quan.

Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đợt 1 cao (115,39% chỉ tiêu) nhưng nhập học thấp (63,89% so với số trúng tuyển) do trường không nhập đầy đủ danh sách xác nhận nhập học lên hệ thống. Một số trường phổ thông còn chạy theo thành tích về tỷ lệ học sinh đỗ ĐH..

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng nhận định công tác tuyển sinh năm 2019 nhìn chung được đánh giá thành công trên nhiều phương diện; tuy nhiên vẫn có những vấn đề cần rút kinh nghiệm và chưa được như mong muốn.

Kế thừa kết quả công tác tuyển sinh 2019, theo Bộ trưởng, năm 2020 chúng ta cần làm tốt hơn nữa.

Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tham gia hội nghị tập trung thảo luận, thống nhất những nội dung cơ bản trong dự thảo Quy chế tuyển sinh năm 2020; thống nhất giữa các cơ sở giáo dục ĐH với các sở GD&ĐT, các trường phổ thông phối hợp trong đăng ký nguyện vọng tuyển sinh… Căn cứ vào đó, Vụ Giáo dục ĐH sẽ tập hợp để có kết luận về hội nghị để cùng thống nhất thực hiện.

Hiếu Nguyễn. Ảnh: Xuân Phú

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn. Ảnh: Xuân Phú

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944