Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


VinUni được kỳ vọng tạo đột phá trong chất lượng đào tạo từ 3 ngành đào tạo chính

GD&TĐ - Không chỉ đánh giá cao mục tiêu lọt top 50 đại học tốt nhất thế giới của VinUni, nhiều chuyên gia cho rằng hướng đi của trường Đại học này khi lựa chọn 3 khối ngành kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe để tập trung đào tạo là bước đột phá để đạt mục tiêu trên.
VinUni được kỳ vọng tạo đột phá trong chất lượng đào tạo từ 3 ngành đào tạo chính

Mục tiêu lọt top 50 đại học tốt nhất thế giới

Chỉ sau 28 ngày công bố gia nhập lĩnh vực giáo dục đại học thông qua Đại học VinUni (VinUni), Tập đoàn Vingroup đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai đối tác nằm trong top 20 đại học tốt nhất thế giới theo Bảng xếp hạng Times Higher Education World University Rankings là Đại học Cornell (Cornell) và Đại học Pennsylvania (Penn) vào đầu tháng 4 vừa qua.

Ngay tại lễ ký kết, GS. Rohit Verma, Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson (Đại học Cornell) thể hiện sự tin tưởng và khẳng định, Vingroup cùng các đối tác Cornell và Penn hoàn toàn có cơ hội khi tạo dựng Đại học VinUni, để biến đây thành một trong những đại học hàng đầu trên thế giới.

“Có thể mất vài năm hay cả thập kỷ, có thể dài hơn nhưng chắc chắn chúng ta sẽ có tên đại học VinUni ở trong các danh sách top 50 đại học tốt nhất thế giới”, GS Rohit Verma nói.

VinUni được kỳ vọng tạo đột phá trong chất lượng đào tạo từ 3 ngành đào tạo chính - Ảnh minh hoạ 2
 Phối cảnh dự án Trường đại học VinUni

Đi sâu hơn vào phân tích những cơ sở để đạt mục tiêu trên, GS. Larry Jameson, Phó Chủ tịch Đại học Pennsylvania kiêm Hiệu trưởng Trường Y khoa Perelman, cho rằng liên minh VinUni - Cornell - Penn có sự hợp tác một cách chặt chẽ, có một tinh thần, có một đội ngũ trẻ năng động, tràn đầy tinh thần đổi mới sáng tạo. “Đó chính là những yếu tố then chốt tạo ra giá trị và là lợi thế của VinUni”, GS Larry Jameson nhấn mạnh.

Giá trị và lợi thế, như lời vị GS người Mỹ, có thể coi là điều kiện cần, còn điều kiện đủ cho sự thành công của VinUni chính là việc lựa chọn hướng đi phù hợp. Chia sẻ về vấn đề này, bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết trước mắt, VinUni sẽ tập trung đào tạo 3 khối ngành: kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe.

“Đây là các chuyên ngành cụ thể, tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm mà Việt Nam có tiềm năng phát triển và có nhu cầu bức thiết phải đổi mới để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Đó là du lịch; bất động sản; bán lẻ, công nghiệp và y tế, sức khỏe cộng đồng”, bà Lan nói.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch, sau một thời gian hoạt động, VinUni sẽ cân nhắc để mở thêm các ngành đào tạo trong các lĩnh vực khác.

“Quý hồ tinh bất quý hồ đa”

VinUni được kỳ vọng tạo đột phá trong chất lượng đào tạo từ 3 ngành đào tạo chính - Ảnh minh hoạ 3
 Ảnh phối cảnh trường ĐH Pennsylvania

Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm tại Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ, chuyên gia giáo dục - TS Đàm Quang Minh đánh giá, việc VinUni tập trung đào tạo 3 khối ngành như vậy là hướng đi phù hợp, đã được nhiều trường đại học nổi tiếng thế giới áp dụng thành công.

“Nhắc đến một trường đại học nổi tiếng, người ta thường nghĩ ngay đến các lĩnh vực làm nên tên tuối của trường đó, như với MIT là Công nghệ, Havard là khoa học xã hội, kinh doanh và quản lý, Stanford là khoa học tự nhiên và kỹ thuật...”, ông Minh nói.

Ngay cả hai đối tác Cornell và Penn của VinUni, dù đều là các trường đại học đa ngành nhưng Cornell luôn tự hào với Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson và Trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley; cũng như nhắc đến Penn thì không thể không nhắc đến Trường Y khoa Perelman và trường Điều dưỡng Pennsylvania. Đây cũng chính là những khối ngành đầu tiên được hai đại học trong nhóm Ivy League (nhóm các trường đại học uy tín và lâu đời nhất nước Mỹ) tiến hành đào tạo từ rất sớm, thậm chí là ngay từ giai đoạn đầu khi mới thành lập.

Ở một góc độ khác, một thành viên của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhận định, nếu xét tương quan giữa mục tiêu được VinUni và các đối tác đặt ra với quy mô đào tạo thì việc lựa chọn 3 chuyên ngành là tối ưu.

“Việc xây dựng các chương trình đào tạo để đạt được các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng và xếp hạng quốc tế là cực khó. Tuy nhiên, với 3 khối ngành đã công bố, VinUni hoàn toàn có thể thành công bởi đối tác Cornell mạnh về đào tạo ngành kinh doanh, khách sạn, kỹ thuật -công nghệ, trong khi Penn có uy tín toàn cầu trong đào tạo khoa học sức khỏe”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đây là lợi thế và cũng là cơ sở để VinUni có thể nhanh chóng vươn lên, trở thành cơ sở đào tạo có chất lượng tầm cỡ khu vực và thế giới trên cơ sở “quý hồ tinh, bất quý hồ đa” – coi chất lượng đào tạo là yếu tố tiên quyết.

Thông điệp này cũng được khẳng định bởi Phó Chủ tịch Vingroup, bà Lê Mai Lan khi Vingroup công bố tham gia lĩnh vực Giáo dục Đại học: “Chúng tôi mong muốn xây dựng chất lượng đột phá trong giáo dục đại học, đóng góp cho đất nước một trường đại học đạt đẳng cấp thế giới, được kiểm định và xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc tế, có khả năng xuất sắc trong giảng dạy đồng thời có các nghiên cứu đóng góp tích cực cho các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của Việt nam và nền kinh tế tri thức toàn cầu”.

Box: VinUni sẽ hợp tác toàn diện với Cornell để định hình chiến lược, định vị thương hiệu và xây dựng hệ thống quản trị đại học tổng thể. Với thế mạnh nổi bật trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và công nghệ kỹ thuật, Cornell sẽ hỗ trợ VinUni thẩm định cơ sở vật chất, tuyển dụng và phát triển nhân sự, thiết kế chương trình giáo dục, đảm bảo chất lượng và hợp tác nghiên cứu.

Trong khi đó, Penn sẽ hỗ trợ VinUni tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học sức khỏe. Penn sẽ trực tiếp cùng VinUni và hệ thống y tế Vinmec xây dựng chương trình hệ bác sĩ, bác sĩ nội trú và cử nhân điều dưỡng để đạt kiểm định và năng lực hành nghề, hướng tới các chuẩn mực quốc tế cao nhất.

Tác giả bài viết: Anh Kiệt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944