Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Xóa nỗi ám ảnh nhà vệ sinh trường học

Xóa nỗi ám ảnh nhà vệ sinh trường học
GD&TĐ - Được vẽ các bích họa trang trí, nhiều nhà vệ sinh trường học ở tỉnh Đồng Tháp đã khoác lên chiếc áo mới. Với cách làm sáng tạo này, nhà vệ sinh trường học trở nên thân thiện và ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh cũng được nâng cao.

Nhà vệ sinh thân thiện

Đi đầu trong việc đẩy mạnh ý thức giữ gìn, xây dựng nhà vệ sinh thân thiện là huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp). Để giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là giữ gìn nhà vệ sinh trường học, ngành giáo dục huyện có sáng kiến là vẽ trang trí. Đảm nhiệm công việc này là Tổ Chuyên môn Mĩ thuật cấp Tiểu học huyện Hồng Ngự.

Theo đó, các bức tường khu nhà vệ sinh các trường học trên địa bàn trước đây nhiều nơi bị mốc, rêu hay bong tróc sơn thì nay được đầu tư sơn mới. Bên trong và ngoài mỗi bức tường nhà vệ sinh thay vì có màu sơn đơn điệu thì nay được trang trí thêm những tranh bích họa phù hợp với lứa tuổi học sinh từng cấp học. Nội dung mỗi bức tranh đều hướng đến giáo dục bảo vệ môi trường, gắn bó với thiên nhiên, trường lớp. 

Xóa nỗi ám ảnh nhà vệ sinh trường học - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường TH An Thạnh 1, Hồng Ngự rất vui khi có nhà vệ sinh sạch đẹp 

Theo kế hoạch, công tác vẽ trang trí nhằm xây dựng nhà vệ sinh thân thiện được Tổ Chuyên môn Mĩ thuật cấp Tiểu học huyện Hồng Ngự thực hiện tại tất cả các điểm trường tiểu học trên địa bàn huyện. Bắt đầu từ Trường TH Long Khánh B2, tiếp đến trong tháng 3/2019, sau Trường TH Thường Thới Hậu A1, Tổ sẽ vẽ trang trí nhà vệ sinh Trường TH Thường Phước 1B.

Qua công tác triển khai và thực hiện, có 100% trường học trên địa bàn huyện tiến hành xây dựng nhà vệ sinh theo tiêu chí này. Các trường xây dựng mới thì đầu tư trang trí, còn các đơn vị đã có nhà vệ sinh thì tu sửa, trang trí lại để đạt 3 tiêu chí kể trên.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự, thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục vẽ trang trí trường lớp, nhà vệ sinh ở các trường Mầm non và THCS trong huyện, góp phần tạo mĩ quan, cảnh quan xanh, sạch đẹp, nhà vệ sinh thân thiện, tạo dựng nét riêng đặc sắc cho ngành giáo dục huyện.

Đây là một trong những giải pháp quan trọng được ngành GD&ĐT huyện Hồng Ngự thực hiện nhằm nâng cao trí tuệ, đạo đức, sức khỏe, thẩm mỹ cho học sinh, xây dựng môi trường văn hóa, xanh sạch đẹp an toàn trong trường học. Theo đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn huyện đẩy mạnh xây dựng nhà vệ sinh theo 3 tiêu chí: xanh, sạch, đẹp.

Xóa nỗi ám ảnh của học sinh

Tại Thị xã Hồng Ngự (Đồng Tháp), mô hình nhà vệ sinh thân thiện cũng được các trường quan tâm đẩy mạnh thực hiện. Những hình ảnh sống động trên tường nhà vệ sinh vừa đẹp mắt, vừa mang ý nghĩa giáo dục đã giúp xóa nỗi ám ảnh của học sinh bấy lâu nay. Tại Trường Tiểu học An Lạc 1, Thị xã Hồng Ngự, các thầy, cô giáo đã tự tay vẽ những hình ảnh cỏ cây, hoa lá, các con vật... đẹp mắt, sinh động trên các bức tường của nhà vệ sinh.

Với kinh phí không nhiều, Trường Tiểu học An Lạc 1 đã đem đến những công trình vệ sinh sạch, đẹp và thân thiện, tạo niềm vui cho học sinh của trường. “Nhà vệ sinh được các thầy cô chăm sóc, vẽ tranh rất đẹp và có các hướng dẫn bảo quản nên em và các bạn luôn ý thức giữ gìn. Trước đây nhà vệ sinh là nơi học sinh ngại lui tới nhưng giờ đây các bạn đã chú ý nhắc nhở nhau cùng giữ gìn và thực hiện tốt các quy định để đảm bảo luôn sạch sẽ”, em Nguyễn Đình Nam, học sinh lớp 5, chia sẻ.

Xóa nỗi ám ảnh nhà vệ sinh trường học - Ảnh minh hoạ 3
Những bức bích họa làm cho nhà vệ sinh trường học thân thiện

Nói về hiệu quả từ giải pháp xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, thầy Chung Minh Khánh - Trường Tiểu học Bình Thạnh 1, Thị xã Hồng Ngự, cho biết: Trước đây, nhà vệ sinh của học sinh luôn là nỗi ám ảnh của các em. Lý do nơi này rất hôi và đáng sợ mỗi khi bước vào, tạo ác cảm cho học sinh khi đi vệ sinh. Vì thế, năm học 2017 - 2018, cán bộ, giáo viên và học sinh của trường quyết tâm xây dựng nhà vệ sinh thân thiện.

Ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện việc vẽ tranh trên tường nhà vệ sinh, với những màu sắc sinh động, tươi sáng cùng các hình ảnh hoạt động chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường để nhắc nhở học sinh hằng ngày. Mỗi học sinh phải chấp hành đúng nội quy của nhà vệ sinh.

Nhà trường còn phối hợp với Ban Đại diện Cha mẹ học sinh vận động nguồn kinh phí xã hội hoá để thuê người thường xuyên quét dọn, đảm bảo nhà vệ sinh luôn luôn sạch sẽ. Đến nay, nhờ giải pháp xây dựng nhà vệ sinh thân thiện, học sinh đã nâng cao ý thức, khu vệ sinh luôn được giữ gìn sạch sẽ... - thầy Chung Minh Khánh

Tác giả bài viết: Quốc Ngữ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944