Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị

GD&TĐ - Cơn lũ dữ không chỉ cướp đi tài sản, sinh mạng của người dân miền Trung… mà còn gây thiệt hại nặng nề cho các trường học vùng rốn lũ Quảng Trị.
Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị

Hàng trăm ngôi trường vốn khang trang, chỉ sau khi lũ rút chỉ còn lại cảnh hoang tàn, ai nấy nhìn vào quặn thắt.

Gần một tuần trôi qua, thầy trò Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa hết bàng hoàng khi cơn lũ quét qua. Mọi thứ vẫn ngổn ngang, hoang tàn. Các phòng học đầy bùn đất, bàn ghế và thiết bị giảng dạy hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại nặng nề.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 2

Nhìn cảnh tượng trường học trong biển nước, sách vở và thiết bị tan hoang trong đống bùn, ai cũng cũng xót xa.

Ông Nguyễn Đình Nghĩa - Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hướng Lập cho hay, dự kiến cho học sinh đi học lại sau khi nước rút. Tuy nhiên, học sinh chưa thể đến trường vì phòng học quá bề bộn, ngổn ngang.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 3
Sách vở học sinh bị nước lũ ngâm nhiều ngày, hư hỏng nhiều.

Trong sân trường, phòng học… còn đọng lại hàng tấn bùn đất. Bàn ghế, sách vở, giáo án giảng dạy của thầy và trò bị nước lũ ngâm chìm, hư hỏng.

Tuyến đường Hồ Chí Minh hướng Tây, con đường dẫn đến trường hiện nay vẫn đang bị chia cắt, khiến cho nhiều học sinh giáo viên chưa thể đến trường.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 4
Sân trường, phòng học bám đầy bùn đất.

Theo ông Nghĩa, sau khi mưa lũ đi qua nhiều dụng cụ phục vụ cho việc học tập giảng dạy của trường hư hỏng nặng. Sách vở, dụng cụ, bàn ghế của trường bị nước lũ nhấn chìm... phần lớn không thể sử dụng được.

Hiện trường đang tích cực huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và sớm đưa hoạt động dạy học trở lại bình thường vào tuần sau.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 5
Ngổn ngang sau lũ lụt.

Báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, đến ngày 23/10, địa phương có 1 giáo viên và 4 học sinh tử vong do bị lũ cuốn trôi. Thiệt hại về tài sản trường học, ước tính lên tới gần 60 tỷ đồng.

Trong đó, thiệt hại ở huyện Triệu Phong là hơn 13 tỷ, thiệt hại ở Gio Linh là hơn 10 tỷ, ở Đakrông là hơn 8 tỷ. Các địa bàn như TP Đông Hà, huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ đều bị thiệt hại từ 4-5 tỷ.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 6
Cảnh tang hoang sau mưa lũ nhiều ngày qua.

Tình hình mưa lũ gần nửa tháng qua tại Quảng Trị đã khiến 308 điểm trường bị ảnh hưởng với hơn 2.100 phòng học bị ngập nước từ 1-3m, trong đó, có 844 phòng học, nhà ở, nhà bán trú bị hư hỏng nặng.

Ngoài ra, hơn 50.000 bộ sách vở bị hư, không dùng được, gần 6.000 bàn ghế, tủ bị hỏng. Mưa lũ cũng gây gãy, đổ gần 13.000m tường rào và hư hại hàng trăm nghìn thiết bị trường học, đồ dùng khác.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 7
Nước vẫn còn ngập ở nhiều điểm trường.

Huyện Triệu Phong là địa bàn bị ảnh hưởng nặng nhất. Huyện này có 12 trường bị ảnh hưởng với 17 máy in, 34 chiếc tivi, gần 1.000 bộ bàn ghế, hơn 400 giá kệ mầm non, 16.000 quyển vở, 8.50 bộ sách... bị hư hỏng, ước tính thiệt hại hơn 13 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện Sở chỉ đạo các trường cố gắng khắc phục hậu quả sau lũ để đảm bảo cho việc dạy và học ổn định, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh khi quay trở lại trường.

Xót xa cảnh trường lớp ngổn ngang, ngập bùn đất... ở vùng rốn lũ Quảng Trị - Ảnh minh hoạ 8
Thiệt hại sau mưa lũ đối với ngành giáo dục Quảng Trị là rất lớn.

"Sở cũng đang triển khai các hoạt động để vận động các nhà hảo tâm và nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp các đơn vị, trường học khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và sớm đưa hoạt động dạy học trở lại bình thường" - bà Hương cho hay.

Theo bà Hương, hiện tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, học sinh vẫn chưa thể quay lại trường, nhiều trường trên địa bàn vẫn đang còn bị ngập trong lũ và chia cắt do sạt lở.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944