Đại học Trà Vinh - DVT

https://tuyensinh.tvu.edu.vn


Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc

GD&TĐ - Giá trị cốt lõi của trường học hạnh phúc là: Yêu thương – An toàn – Tôn trọng. Trường học hạnh phúc là nơi GV, nhân viên và HS có môi trường học tập, làm việc vui vẻ, thoải mái.
Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc

Đó là chia sẻ của cô Nguyễn Bích Thủy- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Yêu thương và tôn trọng

Trường Tiểu học Hà Khẩu có trên 1500 HS, với 64 cán bộ, GV, nhân viên. Quá trình phát triển, Ban Giám hiệu nhà trường luôn ý thức đổi mới với tinh thần hướng đến người học, lấy HS làm trung tâm.

Cô Thủy chia sẻ: “Chúng tôi đặt tiêu chí cần đạt được Trường học hạnh phúc là GV, HS thực sự hạnh phúc”.

Vì thế quá trong chỉ đạo nhà trường, cô Thủy luôn trăn trở làm thế nào để lan tỏa yêu thương, thân thiện, chia sẻ ngay tại ngôi trường của mình.

Từ đó, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Hà Khẩu cùng bàn bạc và thống nhất xây dựng mô hình đón và tạm biệt HS hằng ngày. Ban Giám hiệu có mặt từ 6h15 phút sáng với nụ cười tươi vui để đón hơn 1.500 HS. Các em được thầy cô đón bằng cái ôm, cái “zê” tay; cuối giờ cô trò cùng tạm biệt nhau bằng cái vẫy tay tình cảm. GV đón và tạm biệt HS ngay tại lớp mình. Công việc diễn ra tất cả các ngày trong năm học. Từ đó, cô trò thân thiện, gần gũi, không còn khoảng cách.

Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 2
Giáo viên đón học sinh ngay từ cổng trường

Tạo môi trường thân thiện, gần gũi, nhà trường trang trí các lớp học, khu vệ sinh, tăng thêm cây xanh, cây bóng mát, khuôn viên sạch đẹp. Bên cạnh đó, ở những cây bóng mát được gắn nhiều câu ca dao, câu thơ, lời dạy ngắn, dễ hiểu, gần gũi học trò.

“Yêu thương, chia sẻ với HS, phụ huynh chúng tôi làm mô hình “Tủ quần áo miễn phí – Vòng tay nhân ái” mục đích chia sẻ khó khăn với phụ huynh, đồng thời giáo dục các em sự yêu thương và lan tỏa niềm hạnh phúc.

Tủ quần áo được sắp xếp ngăn nắp, sạch sẽ để ở ngoài cổng trường, không có khóa, ai cần dùng có thế tự lấy. Cuối tuần, nhân viên lao công, các đội viên lớn sắp xếp lại. Số quần áo, cặp sách không chỉ tặng cho chính phụ huynh HS Trường Tiểu học Hà Khẩu mà chúng tôi đem tặng cho các em HS Trường Tiểu học Húc Động, huyện Bình Liêu để giúp đỡ HS khó khăn trong tỉnh mình, cô Thủy cho biết.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tặng quà cho GV, HS hộ khó khăn các dịp lễ, tết; tri ân bố mẹ của GV, nhân viên là thương binh, gia đình chính sách…

Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 3
Cô trò Trường Tiểu học Hà Khẩu trong giờ học

Đảm bảo an toàn cho HS, GV, nhà trường xây dựng mô hình ATGT cổng trường; làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp các lực lượng công an TP, công an phường, đội trật tự, phân công cụ thể, có đánh giá hàng tuần. Đặc biệt, hàng ngày đều có Ban Giám hiệu trực cùng đội cờ đỏ. Kết quả, nề nếp ATGT của trường đi vào quy củ, không còn ách tắc.

Nhà trường xác định, an toàn trường học đó là nơi mà cán bộ, GV, NV và HS được làm việc, học tập và vui chơi an toàn, yên tâm không có tai nạn, thương tích, đánh nhau hoặc trộm cắp. An toàn từ lớp học, cảnh quan khuôn viên nhà trường từ cổng trường, tường rào, bàn ghế, quạt trần bóng tuýt, CSVC được kiểm tra thường xuyên. Các cây xanh được cắt tỉa, làm trụ chống an toàn. An toàn phòng chống cháy nổ được tổ chức tập huấn cho nhân viên bảo vệ, nhân viên bếp ăn thường xuyên.

Tạo môi trường để GV dám đổi mới

Đầu năm học, Trường Tiểu học Hà Khẩu tổ chức hội thảo để nghe nguyện vọng, tâm tư của giáo viên, GV được đăng kí nguyện vọng về giảng dạy và chủ nhiệm. Trường đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong hội đồng giáo dục đúng chuyên môn nguyện vọng, đúng sở trường mà họ được đào tạo và yêu thích, đồng thời không tạo áp lực nên GV rất phấn khởi.

Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 4
Học sinh Trường Tiểu học Cái Rồng trong giờ học môn Âm nhạc

Đời sống của giáo viên được quan tâm, chu đáo như: tổ chức sinh nhật; mở lớp Yoga tại trường; sân chơi xử lí tình huống sư phạm; thi tài năng múa hát, trình diễn áo dài.

Các thầy cô giáo của nhà trường đã đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng kiểu bài và từng đơn vị kiến thức tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng trong các tiết học. Hành vi, cử chỉ, thái độ của giáo viên với học sinh đã thân thiện, cởi mở hơn và thầy cô luôn nở nụ cười trên môi. GV trong trường thay đổi kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

HS của trường có những tiết học hạnh phúc, ở đó thầy cô có sự thay đổi về phương pháp giảng dạy phù hợp với từng nội dung và từng kiểu bài. Các giờ học nhẹ nhàng, vui vẻ, HS được thực hành, trải nghiệm nhiều hơn với nhiều hình thức học tập khác nhau. Ngoài học tập trên lớp, các em được tham gia các câu lạc bộ, thỏa mãn đam mê như: Bơi, Âm nhạc, Khiêu vũ, Cờ vua, Bóng đá, Mỹ thuật, STEM.

Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 5
Do dịch bệnh HS thực hiện nghi thức chào cờ trong lớp

Năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Thị Trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh có 717 HS. Nhà trường có nhiều HS người dân tộc, học sinh nghèo nhưng các em ngoan ngoãn, lễ phép, thân thiện.

Theo cô Nguyễn Hương Lan, Hiệu trưởng nhà trường để có được môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, HS chăm ngoan học giỏi đó là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ thầy cô, sự ủng hộ của phụ huynh HS.

Yêu thương, an toàn, tôn trọng hướng đến trường học hạnh phúc - Ảnh minh hoạ 6
Học sinh nghiêm túc thực hiện quy định phòng dịch

Quá trình phát triển nhà trường luôn hướng tới xây dựng “trường học hạnh phúc”. Cô Hương cho rằng, có 3 yếu tố chính để tạo nên trường học hạnh phúc là: con người, môi trường và phong cách.

Trường học hạnh phúc là ở đó có sự yêu thương đồng nghiệp, tôn trọng sự sáng tạo, giao quyền chủ động cho GV, tạo môi trường để họ dám đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, không chạy theo thành tích. Khích lệ, động viên kịp thời, khen chê đúng đối tượng, đúng thời điểm.
 
Trường học hạnh phúc khi GV có phương pháp giảng dạy vui vẻ, lôi cuốn, học sinh sẽ được tự do sáng tạo, có môi trường gắn kết nhau. Nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên, học sinh và người lao động có cơ hội thể hiện, khẳng định và được công nhận giá trị của bản thân.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944