19 mùa xuân tâm huyết xây dựng môi trường phát triển toàn diện cho trẻ

Thứ tư - 27/01/2021 11:43 310 0
GD&TĐ - Trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên trực thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương đã trải qua 19 năm thành lập với tiền thân là trường Bán công Hoa Thủy Tiên.
19 mùa xuân tâm huyết xây dựng môi trường phát triển toàn diện cho trẻ

Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, trường đã có nhiều thành tích nổi bật và đặc biệt là luôn lấy trẻ làm trung tâm, từ đó tập trung phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng, tạo dựng được niềm tin yêu của cha mẹ học sinh.

Xây dựng ngôi trường phát triển bền vững

Trường mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên được thành lập tháng 2/2001 đặt tại 387 Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân - Quận Cầu Giấy - Thành phố Hà Nội. Trường thuộc mô hình trường công lập; tiền thân là trường Mầm non Bán công Hoa Thủy Tiên và được đổi tên thành Trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên, trực thuộc trường Cao đẳng Sư phạm Nhà trẻ  Mẫu giáo Trung ương số I (nay là Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương) theo quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2010 của Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy.

Trường mầm non thực hành Hoa Thủy Tiên là đơn vị thực hành của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Nhiều năm qua, cái tên của trường luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những bậc phụ huynh có con ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy, nhà trường cũng có được sự đồng thuận, thống nhất cao trong chăm sóc và giáo dục trẻđể xây dựng Trường mầm non thực hành Hoa Thủy tiên phát triển bền vững và có thương hiệu riêng.Ở đây, các cháu đến trường được nuôi dạy chu đáo, đảm bảo chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục của nhà trường được xây dựng dựa theo khung chương trình của Bộ giáo dục ban hành.

19 mùa xuân tâm huyết xây dựng môi trường phát triển toàn diện cho trẻ - Ảnh minh hoạ 2
Các bạn khối mẫu giáo lớn trong hoạt động Steam

Năm học vừa qua còn gặp nhiều khó khăn trở ngại do tình hình dịch COVID-19, tuy nhiên, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, hằng năm nhà trường đều xây dựng kế hoạch và biện pháp thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh cụ thể rõ ràng, ưu tiên an toàn và sức khỏe của trẻ trên hết.

 Đồng thời, nhà trường cũng đã đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bếp ăn một chiều và là trường có giấy chứng nhận “Bếp ăn tập thể đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”. Công tác dinh dưỡng luôn được giám sát chặt chẽ và tuân thủ đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chế độ ăn, khẩu phần ăn của trẻ được xây dựng phù hợp với độ tuổi theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng và yêu cầu nuôi dưỡng quy định trong Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng bữa ăn của trẻ được đảm bảo từ khâu chế biến ở bếp đến bữa ăn của trẻ tại lớp.

Ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến và giúp trẻ hòa nhập

Chú trọng đến các phương pháp dạy học, Ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát và xây dựng chương trình nâng cao đáp ứng mục tiêu giáo dục của trường mầm non chất lượng cao: Ứng dụng các phương phápgiáo dục hiện đại, tiên tiến vào trong kế hoạch chăm sóc và giáo dục trẻ như: Montessori, Steam và cách tiếp cận Reggio- Emilia.

Cô Trương Thị Minh Phượng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường đẩy mạnh việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại; tích hợp các nội dung, phương pháp giáo dục trẻ; đổi mới hình thức, phương pháp, tổ chức hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; đặc biệt chú trọng tăng cường tổ chức các hoạt động tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động trải nghiệm để kích thích khả năng tìm tòi, khám phá góp phần phát triểntoàn diện về các mặt cho trẻ như: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ.”

19 mùa xuân tâm huyết xây dựng môi trường phát triển toàn diện cho trẻ - Ảnh minh hoạ 3
Các bạn nhỏ lớp C4 (3-4 tuổi) trong hoạt động làm quen tiếng Anh – chủ đề Noel

Năm học 2019 - 2020, trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên đã xây dựng và triển khai các mô hình giáo dục như: Trường mầm non Hạnh phúc; Can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật; cho trẻ làm quen tiếng Anh trong trường mầm non và ứng dụng phương pháp Montessori, Steam, Reggio- Emilia vào thực hiện Chương trình GDMNvừa đáp ứng được nhu cầu của Cha mẹ học sinh, vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung Ương (CĐSPTƯ) tới thực hành, thực tập.

Nhà trường mở đã một phòng matxa để tổ chức hoạt động mát xa kích hoạt các giác quan cho trẻ nhà trẻ và trẻ khuyết tật giúp trẻ được giáo dục hòa nhập và hỗ trợ cá nhân.

Nhà trường cũng chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức cho trẻ, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh. Thường xuyên rèn luyện kỹ năng tạo hình nhằm phát triển cơ nhỏ, vận động tinh, hình thành tri giác vận động, phát triển trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của trẻ.Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán, văn học…

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục trẻ, nhất là trong các hoạt động giáo dục, trong việc lập kế hoạch giáo dục của giáo viên. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên khuyến khích giáo viên tích cực lồng ghép các trò chơi dân gian, bài hát dân ca, câu đố, hò, vè phù hợp với lứa tuổi vào hoạt động hàng ngày của trẻ.

Cô Trương Thị Minh Phượng cho biết thêm: “Chính từ việc xây dựng chương trình riêng của nhà trường có mục tiêu nâng cao rõ ràng cụ thể cùng với đội ngũ CBGV-NV nhiệt tình, năng động và tích cực nên chất lượng giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt và có sự chuyển biến tích cực năm sau cao hơn năm trước thể hiện rất rõ ở kết quả đánh giá chất lượng cuối năm học”.

Chính nhờ vào sự nỗ lực của tập thể nhà trường, trẻ được phát triển toàn diện về các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội theo đúng mục tiêu của chương trình GDMN phù hợp với yêu cầu của từng độ tuổi.

Trẻ có nề nếp, thói quen, kỹ năng tốt trong các hoạt động học tập, vui chơi, lao động, vệ sinh. Trẻ thực hiện tốt các vận động cơ bản, có khả năng phối hợp các giác quan và vận động, có kỹ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe phù hợp với độ tuổi.

Trẻ có khả năng quan sát, ghi nhớ, so sánh, phán đoán cao. Có hiểu biết ban đầu về bản thân, con người, sự vật xung quanh theo yêu cầu ở các độ tuổi. Trẻ hào hứng, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động văn nghệ, có khả năng cảm nhận và thể hiện cảm xúc trong hoạt động âm nhạc, tạo hình.

Trẻ tự tin, biết bày tỏ cảm xúc và ý kiến cá nhân, đoàn kết với bạn bè, mạnh dạn trong giao tiếp, lễ phép với người lớn. Hầu hết trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh cá nhân, quan tâm chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vật nuôi, có ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông phù hợp với độ tuổi.

Quan trọng hơn hết là  trẻ của trường MN thực hành Hoa Thủy Tiên là những đứa trẻ gương mặt luôn rạng ngời hạnh phúc.

Từ những kết quả đó, các khối, lớp cũng tổ chức sinh hoạt chuyên môn đều đặn, rút kinh nghiệm dự ántrước và xây dựng kế hoạch dự ántiếp theo cho phù hợp với đặc điểm của trẻ, điều kiện của lớp và kỹ năng của giáo viên nhằm đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, giải pháp vào giảng dạy.

Trường MNTH Hoa Thủy tiên cũng thường xuyên đón tiếp, chia sẻ, học tập kinh nghiệm với nhiều đoàn khách thăm quan trong nước và Quốc tế về lĩnh vực chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non, Can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật...

19 mùa xuân tâm huyết xây dựng môi trường phát triển toàn diện cho trẻ - Ảnh minh hoạ 4

Từ năm 2011 đến nay, Trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên là đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp Bộ; Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba,….

Năm 2020, trường được tặng Bằng khen đơn vị đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành giáo dục giai đoạn 2016-2020 và được cấp trên trình hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Những thành tích đạt được là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, đồng thời là nguồn cổ vũ, động viên để tập thể nhà trường tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập650
  • Hôm nay71,855
  • Tháng hiện tại981,447
  • Tổng lượt truy cập49,307,130
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944