Áp lực không tên đè vai nhà giáo: Bỏ lối mòn?

Thứ sáu - 28/02/2020 08:47 254 0
GD&TĐ - Trước đây, gánh nặng hồ sơ, sổ sách luôn là nỗi ám ảnh đối với giáo viên. Từ khi Bộ GD&ĐT và cơ quan quản lý giáo dục địa...
Áp lực không tên đè vai nhà giáo: Bỏ lối mòn?

Tuy nhiên, nhiều hiệu trưởng cho rằng, việc quản lý trường học có thực sự bỏ được lối mòn cũ hay không phụ thuộc vào cách thay đổi, kiểm tra đánh giá nhà trường, thay đổi cách quản lí hình thức của bộ phận lãnh đạo, quản lí giáo dục.

Còn chú trọng kiểm tra trên hồ sơ, giấy tờ, còn nặng nề sổ sách

Từng là giáo viên đứng lớp trên 20 năm, cô Phạm Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Quý 1, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp – thấm thía được áp lực khi thực hiện các loại hồ sơ sổ sách trong năm học.

“Trước đây, giáo viên thực hiện rất nhiều loại hồ sơ như: Giáo án, sổ điểm, sổ chủ nhiệm, liên lạc, dự giờ, họp Hội đồng sư phạm, họp chuyên môn, họp công đoàn, chi đoàn, họp tổ, sổ bồi dưỡng học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, đầu bài, mượn đồ dùng dạy học, tích lũy kinh nghiệm...

Mặc dù, Điều lệ Trường tiểu học đã quy định cụ thể các loại hồ sơ cho từng nhiệm vụ, nhưng không ít trường vẫn yêu cầu giáo viên phải cụ thể hóa bằng nhiều loại sổ khác như trên. Điều này làm cho giáo viên ngoài giờ dạy trên lớp là dành toàn bộ thời gian để làm sổ sách. Hàng đêm soạn bài cho ngày hôm sau cùng với làm sổ đến 12 giờ là bình thường” – cô Phạm Thanh Hải chia sẻ.

Từng nhiều năm làm quản lý trường THPT công lập, nay là Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT ICOSchool (Bắc Giang), ông Hà Đình Sơn - thẳng thắn nêu quan điểm: Chính “bệnh” hành chính quan liêu đẻ ra sổ sách. Theo ông Sơn, nếu các đoàn kiểm tra không chú trọng nhiều đánh giá trên thực tế, khảo sát chất lượng cụ thể mà chỉ quan tâm kiểm tra trên hồ sơ, giấy tờ, minh chứng thì còn hồ sơ, sổ sách nặng nề.

Áp lực không tên đè vai nhà giáo: Bỏ lối mòn? - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa/ INT
 Có nhiều việc nhà trường làm rất tốt, nhưng thiếu kế hoạch hay văn bản triển khai, có khi quy kết luôn trường không làm hoặc triển khai không đến nơi đến chốn. Nên mới sinh chuyện các nhà trường phải xây dựng hệ thống hồ sơ, minh chứng để phục vụ các đợt kiểm tra. Nên muốn giảm thiểu hồ sơ, sổ sách, giấy tờ phải thay đổi cách kiểm tra đánh giá nhà trường; thay đổi cách quản lí hình thức của bộ phận lãnh đạo, quản lí giáo dục. 
Ông Hà Đình Sơn nêu quan điểm

Đặt mình vào vị trí giáoAviên

Từ năm học 2011 - 2012 đến nay, Sở GD&ĐT Đồng Tháp chỉ đạo quyết liệt việc tinh giản hồ sơ sổ sách cho giáo viên. Theo chia sẻ của cô Phạm Thanh Hải, Trường Tiểu học Mỹ Quý 1 đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, quy định hồ sơ sổ sách hàng năm cụ thể đối với từng nhiệm vụ được giao. Giáo viên chỉ thực hiện 3 loại hồ sơ cá nhân là giáo án, sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và dự giờ, sổ chủ nhiệm.

Riêng giáo án, giáo viên dạy có kinh nghiệm 3 năm liên tục một khối lớp, bộ phận chuyên môn kiểm tra, nếu thấy nội dung giáo án đã thể hiện rõ mục tiêu của bài học, các hoạt động trên giáo án đã hướng tới lấy người học làm trung tâm và phù hợp với năng lực của học sinh không yêu cầu phải soạn lại. Nhưng hàng năm phải có điều chỉnh, bổ sung về phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động học tập cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

“Khi không tạo áp lực về hồ sơ sổ sách cho giáo viên, nhà trường quan tâm đặc biệt đến hiệu quả giảng dạy, sản phẩm của người thầy. Nhà trường cũng không chú trọng quá nhiều đến dự giờ, hội giảng mà tăng cường xuống lớp để quan sát các hoạt động học tập của học sinh: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm; giao tiếp giữa thầy với trò, trò với trò...; xem cách trình bày bài trên vở, chữ viết.

Đồng thời, kiểm tra xác suất về chuẩn kiến thức kĩ năng, nhất là những học sinh chưa hoàn thành hay còn hạn chế (mức độ tiến bộ hay không qua từng giai đoạn); xem thầy và trò cùng trang trí lớp học, xây dựng nội quy... Qua các hoạt động trên, Ban giám hiệu nhà trường đánh giá được tinh thần trách nhiệm của giáo viên, năng lực sở trường của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao” – cô Phạm Thanh Hải cho hay.

Để làm tốt hơn việc này, cô Phạm Thanh Hải cho rằng, cán bộ quản lí phải đặt mình là giáo viên để tránh phát sinh thêm các loại hồ sơ ngoài quy định. Trong điều hành các hoạt động giảng dạy của giáo viên nên tránh thủ tục hành chính mà cần chú trọng đến sản phẩm của người thầy tức là kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; lấy hiệu quả để đánh giá việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được phân công.

Thầy Nguyễn Văn Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy, Phú Thọ đề nghị các cấp quản lí tiếp tục nghiên cứu, tạo cơ chế hơn nữa về việc sử dụng hồ sơ điện tử như: Đồng bộ hóa sổ liên lạc điện tử thay cho sổ liên lạc bản in trong hồ sơ trường chuẩn, ban hành các quy định cụ thể hơn nữa và tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về việc sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử… trong nhà trường.

Hải Bình

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập436
  • Hôm nay60,301
  • Tháng hiện tại969,893
  • Tổng lượt truy cập49,295,576
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944