Bảo đảm sách giáo khoa cho vùng dịch

Thứ tư - 21/07/2021 18:33 283 0
GD&TĐ - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long chủ động việc cung ứng SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6. Nhiều nơi SGK đã về đến trường học và trao kịp thời cho học sinh.
Bảo đảm sách giáo khoa cho vùng dịch

Sách đã về đến trường

Theo quy định, việc in ấn, phát hành SGK bảo đảm đủ số lượng và chất lượng phải được nhà xuất bản hoàn thành trước ngày 31/7, chuyển đến các đơn vị chịu trách nhiệm cung ứng ở mỗi địa phương, cung cấp kịp thời đến tất cả học sinh, giáo viên để triển khai trong năm học mới.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải phong tỏa, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Nhiều người lo ngại việc vận chuyển, cung cấp SGK sẽ bị chậm trễ. Tuy nhiên, thông tin từ các địa phương, đến nay việc cung ứng SGK, đặc biệt là SGK lớp 1, lớp 2, lớp 6 theo chương trình mới không bị chậm trễ. Nhiều trường học đã nhận được SGK mới trước khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Chia sẻ từ vùng dịch, thầy Đỗ Văn Chiến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tam Bình, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho biết: Nhà trường đã nhận đầy đủ SGK lớp 6, thời gian nhận sách cách nay hơn 1 tuần. Thực hiện Chỉ thị 16 nên công tác giao nhận sách đảm bảo yêu cầu phòng dịch. Năm học 2021 - 2022, trường có tổng cộng 240 học sinh lớp 6, đăng ký mua 240 bộ SGK. “Do chủ động trong công tác chọn SGK, lập danh sách từ nhà trường, đến phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT nên việc cung ứng SGK kịp thời, không bị ảnh hưởng do dịch bệnh”, thầy Chiến cho biết.

Nằm ở vùng sâu, vùng xa, tình hình dịch Covid-19 tại địa phương phức tạp, nhưng Trường Tiểu học Tân Sơn, huyện Trà Cú (Trà Vinh) đến nay đã nhận đầy đủ SGK cho lớp 1, lớp 2. Thầy Từ Minh Lập, Hiệu trưởng nhà trường thông tin: SGK lớp 1, lớp 2 nhà trường nhận được đầy đủ từ đơn vị cung ứng. Một số phụ huynh, học sinh đã đến trường nhận sách về nhà.

“Ngay khi nhà trường có thông báo danh mục SGK lớp 2, tôi đã đăng ký bộ sách cho con. Cách đây hơn 1 tuần, tôi đến trường, nhận bộ sách đầy đủ. Trong thời gian giãn cách xã hội, phụ huynh có thể cùng con xem trước bộ sách để có bước chuẩn bị thật tốt cho năm học sắp tới”, chị Sơn Ngọc Trang, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Tân Sơn chia sẻ. 

Bảo đảm sách giáo khoa cho vùng dịch - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều địa phương, SGK mới đã đến tay phụ huynh, học sinh.  

Không để thiếu SGK

Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, dù dịch bệnh phức tạp nhưng tỉnh vẫn bảo đảm công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, đồng thời cung ứng SGK khối lớp 1, 2 và lớp 6 đủ số lượng, chất lượng, tiến độ đáp ứng nhu cầu của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh trên địa bàn trước ngày 10/8.

Bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Đối với SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trên cơ sở quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, sở làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có chức năng cung ứng đầy đủ cho cơ sở giáo dục và học sinh. Sở GD&ĐT cùng các đơn vị trực thuộc sở, phòng GD&ĐT sẽ rà soát chuẩn bị sách, thiết bị phục vụ cho việc dạy và học trong năm học mới...

Tại tỉnh Vĩnh Long, Sở GD&ĐT đã tập hợp số liệu từ các trường đăng ký SGK để đặt hàng với nhà xuất bản. Theo bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GD&ĐT, phụ huynh an tâm đăng ký tại trường hoặc cũng có thể mua tại nhà sách. Sở sẽ phối hợp, đề nghị đơn vị cung ứng SGK cam kết cung ứng sách kịp thời, đúng quy định, bảo đảm chất lượng…

Sở GD&ĐT cũng có văn bản đề nghị các phòng GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục theo thẩm quyền quản lý thông báo danh mục SGK đã được UBND tỉnh phê duyệt đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và hướng dẫn sử dụng SGK theo đúng quy định. Liên quan đến việc cung ứng SGK, Sở GD&ĐT phối hợp với các nhà xuất bản để lựa chọn đơn vị có đủ chức năng, năng lực để cung ứng sách, đảm bảo học sinh có đầy đủ SGK trước khi bắt đầu năm học mới.

Thông tin từ các sở GD&ĐT, hiện nhà xuất bản đã in SGK lớp 2, lớp 6 và chuyển cho các đơn vị phát hành. Nhưng tùy từng địa phương sẽ đóng bộ và phát hành theo tình hình thực tế. Trong điều kiện dịch bệnh, hạn chế tụ tập đông người, đại diện các nhà xuất bản khuyên phụ huynh mua SGK từ nhà trường.

Để chắc chắn có đầy đủ SGK cho học sinh, hạn chế tình trạng phải mua nguyên bộ nhưng chỉ dùng được vài cuốn, thiếu sách cục bộ, phụ huynh nên đăng ký sớm với trường. Như vậy, bảo đảm học sinh có đủ và đúng đầu SGK cần thiết… Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều nơi bị phong tỏa, giãn cách xã hội nên ít nhiều ảnh hưởng tiến độ giao sách. Tuy nhiên, đây là mặt hàng thiết yếu, việc vận chuyển không phải quá khó khăn, nhà xuất bản sẽ cung ứng đủ số lượng sách cho học sinh trước khi năm học mới bắt đầu.

Qua khảo sát, mua SGK trực tuyến qua các ứng dụng cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn. Hiện trên các kênh bán hàng trực tuyến, SGK lớp 2, lớp 6 chương trình mới được bán rộng rãi. Tuy nhiên, một số ứng dụng vẫn chưa cung cấp đủ bộ SGK của 2 khối lớp này. Giải pháp là sau khi dịch bệnh được kiểm soát, phụ huynh cũng có thể đến nhà sách để bổ sung sách tham khảo hoặc những đầu sách còn thiếu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập412
  • Hôm nay60,619
  • Tháng hiện tại970,211
  • Tổng lượt truy cập49,295,894
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944