Bí quyết dạy và học qua Internet đạt hiệu quả tốt

Thứ hai - 22/02/2021 17:42 476 0
GD&TĐ - Để có được những giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả, cần nỗ lực rất lớn của cả thầy và trò.
Bí quyết dạy và học qua Internet đạt hiệu quả tốt

Phân công trách nhiệm đến từng giáo viên

Ngay ngày học đầu tiên sau Tết Tân Sửu, Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã thực hiện dạy học qua Internet 100% ở các khối lớp. Để việc dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập qua Internet bảo đảm chất lượng, hiệu quả, 100% giáo viên đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học qua Internet.

Theo cô Nguyễn Thị Bình Minh- hiệu trưởng Trường Tiểu học Thăng Long, việc thực hiện kế hoạch dạy học qua Internet trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường là nhiệm vụ quan trọng, giúp các em được học tập chương trình giáo dục Tiểu học trong thời gian tạm dừng đến trường để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, việc dạy học trực tuyến đã góp phần nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên toàn trường; rèn luyện và từng bước nâng cao năng lực tự học của học sinh qua việc học qua Internet; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong giáo dục, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh trong việc tổ chức và hỗ trợ học sinh học tập, rèn luyện.

Để việc thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể; quản lý, chỉ đạo chung việc xây dựng thời khóa biểu, báo giảng, chương trình học qua Internet theo kế hoạch của nhà trường một cách linh hoạt và phù hợp thực tiễn; dự giờ, giám sát, đánh giá chuyên môn, góp ý, rút kinh nghiệm kịp thời để nâng cao chất lượng dạy học qua Internet.

Cụ thể, Ban giám hiệu đã giao nhiệm vụ cho khối trưởng chuyên môn, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trường tới 100% giáo viên trong khối; giám sát và hỗ trợ thành viên của khối trong quá trình thực hiện dạy học; báo cáo Ban giám hiệu về Kế hoạch thực hiện của khối, cập nhật tình hình hàng ngày và báo cáo kịp thời.

Đối với giáo viên chủ nhiệm, cần thực hiện giảng dạy qua Internet nghiêm túc theo đúng Kế hoạch của trường của khối, xây dựng thời khóa biểu, báo giảng đầy đủ, đúng hạn. Chuẩn bị đầy đủ tư liệu, nội dung, các phiếu bài tập, kho học liệu… Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn và tích cực tự học hỏi về tính năng và cách sử dụng các phần mềm dạy học. Thực hiện tiết dạy các môn khác, lựa chọn, sắp xếp các nội dung cho hợp lý.

Giáo viên chuyên biệt chịu trách nhiệm các băng hình, tư liệu, học liệu… môn mình phụ trách,  thực hiện các tiết dạy theo thời khóa biểu, trao đổi, giải đáp. Toàn thể Hội đồng quyết tâm thực hiện tốt  công tác dạy và học qua Internet trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường.

Sau 1 tuần thực hiện kế hoạch, Trường Tiểu học Thăng Long bước đầu đã nhận được sẽ phản hồi tích cực từ CMHS; 100% học sinh đã được theo học đầy đủ các môn học qua Internet; 100% học sinh tự giác, tích cực xây dựng bài và hoàn thành mục tiêu học tập.

Bí quyết dạy và học qua Internet đạt hiệu quả tốt - Ảnh minh hoạ 2
Bài giảng điện tử sinh động, tạo hứng thú cho học sinh.

Giáo viên nhiệt tình hỗ trợ học sinh, cha mẹ học sinh

Còn tại Trường Tiểu học Giáp Bát (quận Hoàng Mai - Hà Nội), sau một tuần triển khai, những giờ học trực tuyến đã được phụ huynh và học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, học sinh không chỉ được nghe giáo viên giảng bài mà còn có thể tương tác đặt câu hỏi, xem video, powerpoint hoặc phát biểu xây dựng bài như học trực tiếp trên lớp.

Cô Đỗ Lan Hương - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A7 cho biết: Để các con hứng thú với việc học tập, tôi đã chuẩn bị tinh thần, giáo án, bài giảng điện tử để các tiết học sẽ thật phong phú, đa dạng, giúp các con tiếp thu bài hiệu quả. Tuy nhiên, việc dạt trực tuyến còn gặp một số khó khăn như một số phụ huynh còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm, nhiều người vẫn phải đi làm, không thể hỗ trợ con. Hơn nữa, các con học sinh lớp 1 còn quá bé, khả năng sử dụng CNTT, tự học còn chưa cao.

Hiểu được những khó khăn đó từ phía giáo viên, học sinh và CMHS, ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch phân chia thời gian học các môn, 1 số môn học. Giáo viên có thể gửi video hướng dẫn như các môn thể dục, mỹ thuật. Các thầy cô đã tìm tòi những kho dữ liệu dạy học, sáng tạo các bài giảng để các con hứng thú và bắt nhịp với việc học trực tuyến.

Cô Hương chia sẻ thêm: "Nếu học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, phụ huynh có thể gọi video zalo để cô hỗ trợ thêm. Với lớp của mình, tôi cũng động viên, khuyến khích phụ huynh quay lại phần thực hành hay chụp bài tập của con, gửi cho cô để cô chữa và nhận xét. Từ đó, tăng cường mối liên hệ giữa thầy cô và phụ huynh, cùng giúp học sinh nắm được nội dung bài”.

Qua những giờ học trực tuyến đã giúp học sinh được học theo chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng chống Covid-19; phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng tổ chức dạy học qua Internet của giáo viên; tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh trong học tập.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập360
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại938,915
  • Tổng lượt truy cập49,264,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944