Bí quyết học trực tuyến an toàn cho lớp 1

Thứ tư - 22/09/2021 07:43 312 0
GD&TĐ - Những ngày qua, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ học sinh tử vong thương tâm. Theo chuyên gia, học trực tuyến nhất là với các em lớp 1 phải tạo được niềm vui, hứng thú để “mở khóa” những áp lực có thể phát sinh.
Bí quyết học trực tuyến an toàn cho lớp 1

Những sự việc đau lòng

Ngày 16/9, một học sinh lớp 1 đang theo học tại Trường Tiểu học Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) được cho tử vong trước khi được cấp cứu tại bệnh viện. Người bố của em đã bị bắt do nghi bạo hành dẫn đến cái chết của con.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận Bắc Từ Liêm, trong giờ học online tối 16/9, thấy cháu L.H.A (SN 2015) học lớp 1A16 Trường Tiểu học Xuân Đỉnh không vào học. Cô giáo đã gọi điện cho phụ huynh thì được biết cháu đã mất.

Theo điều tra ban đầu, vào 11 giờ ngày 16/9, ông Lê Thành C (bố của L.H.A - PV) SN 1978, ở ngõ 323 Xuân Đỉnh, tổ dân phố Xuân Lộc 3, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có đánh con.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, mẹ cháu là Trần Thị Hoàng Đ (SN 1989) có cho cháu ăn cháo và uống 1 viên Panadol thì cháu nôn nhiều nên gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Tuy nhiên, phía bệnh viện đã xác định cháu L.H.A tử vong trước khi vào tới phòng cấp cứu. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận định nạn nhân có dấu hiệu bị bạo hành nên đã báo ngay cho cơ quan công an.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, phòng LĐ-TB&XH, UBND phường Xuân Đỉnh và các đoàn thể tìm hiểu, thăm hỏi, động viên đối với gia đình cháu L.H.A.

Được biết, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tạm giữ nghi phạm Lê Thành C điều tra xác minh làm rõ vụ việc, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, một học sinh lớp 4 ở phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) nghi lấy que sắt tiếp xúc với ổ cắm điện gây tử vong.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết, hành vi sử dụng vũ lực đánh con xâm phạm đến quyền của trẻ em được pháp luật bảo vệ.

Luật sư Thơm cho biết, Lê Thành C (bố nạn nhân) có thừa nhận vào buổi trưa (16/9) có dạy con học. Do cháu tiếp thu chậm nên trong cơn nóng giận đã dùng đũa, thanh tre, cán chổi đánh con nhiều phát vào chân, tay, mông và một phần lưng cháu trong thời gian học và sau khi kết thúc.

Theo luật sư Thơm, rất có thể trường hợp tử vong của cháu không phải do hành vi của người bố đánh cháu vào chân, tay, mông trực tiếp gây ra nhưng nó lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra những biến chứng trong cơ thể dẫn tới cháu bị tử vong. Do đó, người cha có thể sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Để xem xét cụ thể hành vi của người bố cần đợi kết quả điều tra.

Bí quyết học trực tuyến an toàn cho lớp 1 - Ảnh minh hoạ 2
Cô Vũ Thị Hồng Nhung -  Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội. 

Những “bí quyết” an toàn

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, từ 13/9 học sinh lớp 1 của Hà Nội học trực tuyến sau khi các khối lớp khác đã triển khai học từ 6/9. Việc học sinh lớp 1 học trực tuyến là việc làm chưa từng có tiền lệ.

Bà Vũ Thị Hồng Nhung - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội cho biết, dạy trực tuyến, nhất là lớp 1 học cần phải tạo sự hứng thú.

“Trẻ từ mầm non vào lớp 1 cơ bản chưa có nền nếp học tập. Phụ huynh và giáo viên, học sinh chưa được gặp nhau. Việc dạy trực tuyến lớp 1 là một khó khăn, thách thức đối với các nhà trường…

Để học sinh lớp 1 học trực tuyến, thì trước tiên phải để trẻ phải thích học, theo được và để các em cảm nhận lớp học thú vị. Thầy cô có nhiều hoạt động để các con thích vào học. Bước đầu, chưa nghĩ được học được cái gì, chữ nào, mà cứ tổ chức làm sao để lôi kéo trẻ vào lớp, đây là mục tiêu thứ nhất…”, bà Nhung chia sẻ.

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đặt mục tiêu trẻ tự ra vào được lớp học mà không cần trợ giúp của phụ huynh trong thời gian ngắn nhất. Bà Nhung nói: “Nhà trường đặt mục tiêu tuần đầu (5 ngày) học buổi tối có phụ huynh bên cạnh trẻ. Các cô truyền tải sao cho học sinh hứng thú và thao tác cơ bản của lớp học trực tuyến. Kết quả, sau 3 ngày các em đã tự ra vào lớp học…”.

Cô Nhung cũng phân tích, ở lứa tuổi học sinh lớp 1 mỗi bài học nên là một trò chơi. Kiến thức, kĩ năng cần hình thành chính là luật chơi. Giáo viên, cha mẹ học sinh chính là bạn cùng chơi. Công nghệ phải là đồ chơi…

“Thời lượng học trực tuyến của học sinh bao gồm: Thời gian học sinh nghe giảng trực tiếp từ giáo viên, thời gian hoàn thành nhiệm vụ, bài tập giáo viên giao cho học sinh và thời gian giáo viên trao đổi, phản hồi về kết quả học tập của học sinh.

Chính vì vậy, dù học trực tiếp hay trực tuyến học sinh đều có khoảng thời gian 15 – 20 phút nghe giảng và 15 - 20 phút thực hành luyện tập.

Nội dung kế hoạch học của học sinh sẽ được giáo viên chủ nhiệm tổng hợp từ các giáo viên bộ môn và gửi tới học sinh muộn nhất vào ngày cuối tuần của tuần trước đó bao gồm: Thời gian học trực tuyến trực tiếp với giáo viên, các tư liệu và đường link nhận bài và nộp bài, thời gian biểu học tập và sinh hoạt tại nhà...”, bà Nhung chia sẻ thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập337
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại926,906
  • Tổng lượt truy cập49,252,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944