“Biến” vỏ tôm, cua thành nhựa sinh học

Thứ bảy - 09/01/2021 20:57 494 0
GD&TĐ - Từ những phế phẩm thủy sản thường bỏ đi như vỏ tôm, vỏ cua, nhóm sinh viên Trường ĐH Trà Vinh đã chế biến thành nhựa sinh học.
“Biến” vỏ tôm, cua thành nhựa sinh học

Sản phẩm độc đáo này vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa tận dụng nguồn phế thải thủy sản một cách hiệu quả.

“Tái sinh” phế thải thủy sản

Vỏ tôm, vỏ cua được xem là phế thải thủy sản, thường được vứt đi hoặc đốt bỏ. Qua quá trình học tập, nghiên cứu, nhóm sinh viên Trường ĐH Trà Vinh đã tìm ra lối đi mới cho những phế phẩm này. Những sản phẩm được tạo ra từ vỏ tôm, vỏ cua trở nên có giá trị kinh tế và góp phần bảo vệ môi trường.

“Linh hồn” của sự sáng tạo độc đáo này là nhóm sinh viên Nguyễn Phương Khánh, ngành Hóa học Ứng dụng; Huỳnh Hoàng Khang, ngành Quản trị Kinh doanh và Chung Mỹ Phúc, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh. Xuất thân từ vùng nuôi trồng thủy sản, hơn ai hết, các sinh viên thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải từ phế phẩm thủy sản.

Theo Nguyễn Phương Khánh, ý tưởng được bắt đầu với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề tồn đọng phế phẩm thủy sản. Vừa giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường bằng việc dần thay thế các sản phẩm nhựa hóa học khó phân hủy. Gia tăng giá trị ngành sản xuất và nuôi trồng thủy sản, góp phần cải thiện thu nhập cho người dân.

Ý tưởng được hình thành, Nguyễn Phương Khánh cùng bắt tay với Huỳnh Hoàng Khang và Chung Mỹ Phúc thực hiện dự án. Mục đích chính là sản xuất các vật dụng bằng nhựa sinh học (ly, đĩa, bát, đũa, muỗng, hộp…) tái chế từ phế thải thủy sản như vỏ tôm, vỏ cua, vỏ ghẹ… Trưởng nhóm Nguyễn Phương Khánh chia sẻ: “Chứng kiến cảnh vỏ tôm, vỏ cua do người dân vớt từ đáy ao lên bờ gây ô nhiễm môi trường. Từ năm 2018, em đã có ý tưởng tận dụng vỏ tôm, vỏ cua để tạo ra sản phẩm nhựa sinh học, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường”.

Từ năm 2019, Phương Khánh cùng Hoàng Khang, Mỹ Phúc bắt tay thực hiện. Tuy nhiên, đến tháng 6/2020, nhóm mới hoàn thiện quy trình và có được những sản phẩm bằng nhựa sinh học như ly, đĩa, bát, đũa, muỗng được tái chế từ vỏ tôm, cua, ghẹ... Chia sẻ về quy trình sản xuất nhựa sinh học, Phương Khánh cho biết, nhóm thu gom vỏ tôm, cua, ghẹ của nông dân rồi rửa sạch, sấy hoặc phơi khô trước khi nghiền nát. Tiếp theo là loại bỏ các chất khoáng, protein rồi phối trộn tạo thành nhựa sinh học.

Khoảng 100g nguyên liệu (vỏ tôm và các chất phụ gia khác) sẽ sản xuất được 10 ly hoặc khay nhựa, có giá thành dự tính khoảng 10.000 đồng. Trong sản phẩm hoàn chỉnh, vỏ tôm chiếm 65%, còn lại là các chất nhựa, bột màu, dầu hóa dẻo... Tất cả các chất tạo thành sản phẩm nhựa sinh học đều an toàn và thân thiện môi trường. 

“Biến” vỏ tôm, cua thành nhựa sinh học - Ảnh minh hoạ 2

“Biến” vỏ tôm, cua thành nhựa sinh học - Ảnh minh hoạ 3
Các sản phẩm nhựa sinh học được chế biến từ vỏ tôm, cua, ghẹ.

Sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường

Huỳnh Hoàng Khang, thành viên nhóm nghiên cứu dự án, cho biết: Sản phẩm nhựa sinh học có nguồn gốc tự nhiên nên đảm bảo an toàn sức khỏe con người và thân thiện môi trường. Do có nguồn gốc từ phế thải nên sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề rác thải tại địa phương. Một số sản phẩm nhựa sinh học mà dự án hướng đến như ly, cốc, đĩa, muỗng, đũa, ống hút… Đặc biệt, nhóm hướng đến các sản phẩm có giá trị cao như đế giày, đồ dùng trẻ em và thiết bị y tế.

Chung Mỹ Phúc, thành viên của nhóm chia sẻ: Sản phẩm đã giải quyết được nguồn phế phẩm thủy sản từ hộ dân và hướng đến các nhà máy chế biến thủy sản. Trước đây, vỏ tôm, vỏ cua được người dân bỏ ngoài đồng ruộng hay đem đốt bỏ giờ có thể chế biến thành sản phẩm phục vụ cuộc sống. Giúp nâng cao giá trị cho người dân và góp phần bảo vệ môi trường. Sản phẩm cũng nhận được sự chú ý của các công ty, doanh nghiệp và các dự án bảo vệ môi trường trong và ngoài địa phương…

Đánh giá về tính sáng tạo và khả thi của sản phẩm nhựa sinh học từ thủy sản, anh Nguyễn Văn Vũ An, Phó Bí thư thường trực Đoàn trường, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (Trường ĐH Trà Vinh) cho biết: Qua khâu kiểm tra, thẩm định, đây là sản phẩm nhựa sinh học thân thiện môi trường, không gây độc hại cho các loài động vật, bảo vệ sức khỏe con người. Việc sản xuất và thương mại hóa sản phẩm là hoàn toàn khả thi, góp phần giải quyết gánh nặng trong việc bảo vệ môi trường...

Vừa qua, sản phẩm nhựa sinh học tái chế từ phế thải thủy sản là 1 trong 2 dự án sinh viên ĐH Trà Vinh lọt vào tốp 15 vòng thuyết trình Cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long 2020 tại Cần Thơ và đoạt giải Nhì Cuộc thi Hult Prize khu vực Đông Nam Á. Đây là cuộc thi khởi nghiệp danh giá nhất thế giới, còn được gọi là “Giải Nobel dành cho sinh viên” là giải thưởng thường niên được tổ chức cho sinh viên toàn thế giới.

Theo Tỉnh đoàn Trà Vinh, năm 2020, có 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp về lĩnh vực môi trường được Tỉnh đoàn hỗ trợ và kết nối để hiện thực hóa thực tế. Trong đó có sản phẩm nhựa sinh học tái chế từ phế thải thủy sản. Sau khi các dự án khởi nghiệp tham gia đoạt giải cao trong các cuộc thi và có tính khả thi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiến hành giới thiệu, kết nối các sản phẩm, ý tưởng dự án khởi nghiệp đặc biệt là về lĩnh vực môi trường tham gia các liên hoan, triển lãm, hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh. Tham gia các hoạt động, các sản phẩm được đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp biết đến và chọn để đầu tư. Từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như thu hút vốn đầu tư giúp cho các dự án ngày càng phát triển. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập346
  • Hôm nay26,455
  • Tháng hiện tại876,801
  • Tổng lượt truy cập49,202,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944