Bình thường mới trong các trường đại học, cao đẳng: Cần sớm phủ tiêm vắc-xin cho sinh viên

Thứ sáu - 17/09/2021 04:13 319 0
GD&TĐ - Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 8 thống nhất lộ trình “mở cửa nền kinh tế” theo 3 giai đoạn.
Bình thường mới trong các trường đại học, cao đẳng: Cần sớm phủ tiêm vắc-xin cho sinh viên

Giai đoạn đầu từ 1/10 - 31/10, giai đoạn 2 từ 1/11/2021 - 15/1/2022 và giai đoạn sau đó. Việc mở cửa lại khiến các trường ĐH – CĐ trên địa bàn cũng rục rịch chuẩn bị phương án để đón sinh viên. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, khi chưa được phủ vắc-xin, sinh viên từ tỉnh trở lại TP thế nào?

Sinh viên từ tỉnh trở lại dự báo sẽ khó khăn?

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, từ 1/10 TP sẽ không sử dụng giấy đi đường để kiểm soát người dân khi ra đường nữa mà thay vào đó là sử dụng chính sách thẻ xanh, thẻ vàng (mỗi người dân có 1 mã QR về thông tin tiêm chủng).

Từ khi dịch bùng phát mạnh tại TPHCM, sinh viên các trường ĐH, CĐ tại TP đã trở về quê để tránh dịch. Vì vậy, khi TP mở cửa và thiết lập trạng thái “bình thường mới” với chính sách thẻ xanh, thẻ vàng vắc-xin, sinh viên muốn trở lại học tập, được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi ở các tỉnh     vắc-xin chưa nhiều.

Em Trần Thanh Phương, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh (quê Ninh Thuận), cho biết, hiện tại, em và người trong gia đình chưa được tiêm vắc-xin vì khu vực nơi em ở vẫn chưa có dịch. Nghe thông tin TP sẽ mở cửa trở lại từ đầu tháng 10/2021 nhưng em chưa rõ sẽ yêu cầu và bắt buộc sinh viên ngoại tỉnh khi được trở lại TP cần những điều kiện gì?

“Hiện theo kế hoạch của nhà trường, chúng em vẫn học online bình thường cho đến khi có thông báo mới. Tuy vậy, em vẫn rất băn khoăn vì nếu TP kiểm soát được dịch nhanh và áp dụng chính sách “thẻ xanh, thẻ vàng” vắc-xin thì những người chưa được tiêm như em sẽ rất khó mà được vào lại TP”, Thanh Phương chia sẻ.

Bình thường mới trong các trường đại học, cao đẳng: Cần sớm phủ tiêm vắc-xin cho sinh viên - Ảnh minh hoạ 2
Việc phủ vắc-xin cho sinh viên là yêu cầu cần thiết để các trường ĐH, CĐ triển khai công tác đào tạo “bình thường mới”.

Cũng có chung tâm trạng băn khoăn, giảng viên Lê Thái Bình - Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn (hiện cư ngụ tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, anh bị mắc kẹt tại quê không thể trở lại trường từ đầu tháng 8. Hiện tại, hoạt động giảng dạy của anh chưa bị ảnh hưởng gì nhiều vì vẫn thực hiện bài giảng bằng hình thức online. Tuy nhiên, với kế hoạch chuẩn bị cho trạng thái “bình thường mới” của TPHCM, anh lo ngại mình sẽ không đủ điều kiện (thẻ xanh vắc-xin) để trở lại TP.

Nhìn thấy thực trạng và nguy cơ sinh viên, giảng viên ở tỉnh sẽ phải đối mặt khó khăn trong việc trở lại khi TP thực hiện chính sách “thẻ xanh, thẻ vàng” vắc-xin, nhiều trường ĐH, CĐ ngoài việc thống kê danh sách cán bộ, giảng viên tiêm vắc-xin thì còn đang tính phương án tìm nguồn vắc-xin cho trường mình.

TS Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn - cho biết, hiện Phòng Công tác sinh viên đang gấp rút triển khai việc thống kê số giảng viên, sinh viên tiêm vắc-xin mũi 1 và 2 để chủ động kế hoạch cho thời gian tới.

Ngoài việc lập danh sách cho cán bộ, giảng viên tiêm vắc-xin theo kênh của Sở Y tế TPHCM, trường còn cố gắng kết nối với sinh viên có hộ khẩu tại TP và trạm y tế quận, huyện để bảo đảm sinh viên được tiêm vắc-xin mũi 1 theo quy định. Hiện, trường có khoảng 700 cán bộ, sinh viên đã tiêm mũi 1.

“Riêng với số sinh viên ở tỉnh thì hiện vẫn chưa có chính sách gì về vắc-xin và chỉ trông chờ vào việc phủ vắc-xin theo lộ trình của các địa phương. Trong trường hợp TP mở cửa hoàn toàn mà sinh viên chưa thể vào TP để học tập trung thì các em sẽ tiếp tục học online, đến lúc đó nhà trường sẽ có kế hoạch cụ thể”, TS Lê Lâm nói.

Bình thường mới trong các trường đại học, cao đẳng: Cần sớm phủ tiêm vắc-xin cho sinh viên - Ảnh minh hoạ 3
Sinh viên ĐH Quốc tế Hồng Bàng tham gia tình nguyện chống dịch tại bệnh viện dã chiến.

Nỗ lực hỗ trợ sinh viên, giảng viên tiêm vắc-xin

Để tránh rơi vào thế bị động cho kế hoạch làm việc, học tập, nhiều trường ĐH, CĐ tại TPHCM ngoài việc cố gắng phủ vắc-xin mũi 2 cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, còn tập trung chính sách hỗ trợ tiêm vắc-xin cho sinh viên đang mắc kẹt tại TP, cũng như sinh viên ở KTX.

TS Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM - cho biết, tới thời điểm này, đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên của nhà trường cơ bản đã hoàn thành xong mũi 1 vắc-xin ngừa Covid-19. Theo đợt tiêm chủng trọng điểm mà TP vừa triển khai số lượng cán bộ, giảng viên được tiêm mũi 2 cũng tương đối khá.

KTX ĐH Bách khoa TPHCM và ĐH Kinh tế TPHCM cũng đã hoàn thành việc tiêm vắc-xin mũi 1 cho khoảng 1.400 cán bộ, sinh viên (ĐH Bách khoa 850, ĐH Kinh tế TPHCM 550). Tính đến 15/8, tổng sinh viên Trường ĐH Luật TPHCM  đang ở TP (bao gồm sinh viên có hộ khẩu tại các tỉnh và hộ khẩu tại TP) đã được tiêm mũi 1 là 917 SV, tiêm mũi 2 là 53, chưa được tiêm là 901 SV.

Ông Nguyễn Thành An - Giám đốc Trung tâm Quan hệ Doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên Trường ĐH Luật TPHCM - cho biết: “Số sinh viên tiêm mũi 1 và 2 cũng tương đối. Tuy nhiên, so với tổng quy mô sinh viên toàn trường thì vẫn cần số lượng vắc-xin phủ rất lớn. Hiện, Ban giám hiệu nhà trường đang cố gắng kết nối các nguồn

vắc-xin của TP để đề xuất việc tiêm vắc-xin cho sinh viên, cũng như cán bộ, giảng viên còn thiếu mũi 2. Với hiện trạng khan hiếm vắc-xin chung của cả nước hiện nay, quan điểm của nhà trường là cố gắng được đến đâu hay đến đó vì thực sự không tự chủ được nguồn vắc-xin”, ông An chia sẻ.

Trong bối cảnh chung là thiếu vắc-xin, dù nỗ lực tìm kiếm nhưng các trường vẫn không thể chủ động được việc phủ vắc-xin cho sinh viên. Trường ĐH FPT đã lên kế hoạch mua 100.000 liều vắc-xin để tiêm cho toàn bộ giảng viên, sinh viên của mình từ tháng 2 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Hay Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TPHCM dù đã hoàn tất việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 4.000 sinh viên nhưng số sinh viên được tiêm mũi 2 (đạt tiêu chí thẻ xanh vắc-xin) cũng chỉ mới hơn 200 em.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập432
  • Hôm nay65,360
  • Tháng hiện tại974,952
  • Tổng lượt truy cập49,300,635
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944