Bộ GD có Thứ trưởng mới; Kế hoạch năm học được điều chỉnh vì dịch bệnh

Thứ hai - 17/02/2020 04:40 274 0
GD&TĐ - Việc liên tiếp phải gia hạn cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng dịch Covid – 19 đã khiến hoạt động của ngành giáo dục ít nhiều xáo trộn; Bộ GD&ĐT có Thứ...
Bộ GD có Thứ trưởng mới; Kế hoạch năm học được điều chỉnh vì dịch bệnh

Lùi thời điểm kết thúc năm học

Tối 14/2, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh thành xem xét cho học sinh nghỉ học hết tháng 2.

Trong công văn gửi UBND các địa phương tối 14/2, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết căn cứ tình hình thực tế nghỉ học của học sinh, Bộ sẽ điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học 2019-2020. Kế hoạch năm học chi tiết sẽ được xây dựng và hướng dẫn sau.

Văn bản này ban hành sau ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 14/2.

Việc lùi thời điểm kết thúc năm học sẽ gây một số khó khăn cho ngành và các địa phương tuy nhiên qua phân tích vẫn có thể khắc phục được bằng các giải pháp quản lý phù hợp của từng nhà trường, tại từng địa phương. Việc phòng, chống dịch bệnh dù được chuẩn bị tốt đến mấy cũng không thể chủ quan. Vì vậy, các địa phương phải đặc biệt chú ý đến khâu an toàn, an toàn mới đi học, đi học phải an toàn. Tính mạng, sức khỏe của học sinh, giáo viên là trên hết.
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

"Đã đi học trở lại thì trường, lớp phải thật sự an toàn, an toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh, của phụ huynh học sinh.”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Trước đó, trả lời báo chí trong chuyến công tác kiểm tra việc triển khai Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và công tác phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh COVID-19 (nCoV) trong trường học tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 (nCoV), Bộ GD&ĐT sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học. Do tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp nên các địa phương cần cân nhắc rất kỹ phương án cho học sinh đi học trở lại, chỉ cho học sinh đi học trở lại khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ GD có Thứ trưởng mới; Kế hoạch năm học được điều chỉnh vì dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với các giáo viên. 

“Bộ GD&ĐT cũng đã có các kịch bản ứng phó với tình hình dịch, trong đó có việc lùi các mốc thời gian trong kế hoạch năm học chung, đặc biệt là sẽ lùi thời điểm kết thúc năm học. Đây là cơ sở để các địa phương thuận lợi trong việc giãn khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 và triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh, trong đó có phương án cho học sinh tiếp tục nghỉ học (nếu cần thiết).”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Nỗi niềm giáo viên khi phải nghỉ dạy bất đắc dĩ

Khi học sinh các cấp cả nước bất đắc dĩ phải nghỉ học vì dịch bệnh, phần lớn người dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên không tránh được những ý kiến trái chiều và đâu đó có những “ganh tỵ” kiểu bỗng dưng được nghỉ làm mà vẫn hưởng lương,…

Những tưởng khi học sinh phải nghỉ học vì dịch bệnh thì giáo viên có chút thảnh thơi, nhưng ngược lại, họ phải làm việc vất vả, nhọc nhằn hơn. Tổng vệ sinh trường lớp và đảm bảo các điều kiện an toàn để sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại là việc đầu tiên giáo viên phải ưu tiên thực hiện. Họ làm việc như những lao công thực thụ, tận tâm, tận hiến vì sức khỏe của học sinh.

Cùng với đó, khi học sinh không đến trường, giáo viên phải soạn bài, giao bài tập, giảng bài online cho học sinh để đảm bảo việc học của các em không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, giáo viên được yêu cầu trau dồi kiến thức và tập huấn các công tác kiểm soát cơ bản sức khỏe học sinh, cập nhật tình hình dịch bệnh để thông tin thêm với phụ huynh nhằm thêm thông tin, trang bị cho học sinh cách chủ động phòng dịch bệnh.

Bộ GD có Thứ trưởng mới; Kế hoạch năm học được điều chỉnh vì dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 3
 Tân Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Bộ GD&ĐT có thứ trưởng mới

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, được Thủ tướng điều động làm Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, ngày 13/2.

Tân Thứ trưởng Bộ GD&ĐT 52 tuổi, là tiến sĩ ngữ văn, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ tại tỉnh Lạng Sơn, như: Hiệu trưởng Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Bí thư huyện ủy Chi Lăng; Phó chủ tịch UBND tỉnh. Ông giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn từ tháng 4/2016.

Như vậy, Lãnh đạo cao nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện có: Bộ trưởng là ông Phùng Xuân Nhạ; Ba thứ trưởng là các ông: Nguyễn Hữu Độ, Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng.

Kim Thoa (t/h)

Tác giả bài viết: Kim Thoa (t/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại917,924
  • Tổng lượt truy cập49,243,607
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944