Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG

Chủ nhật - 15/07/2018 08:19 466 0
GD&TĐ -Những thông tin được quan tâm tuần qua liên quan điểm thi THPT quốc gia 2018; điểm xét tuyển và dự kiến điểm chuẩn của một số trường ĐH; những gương mặt thí sinh đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia cũng được các phương tiện truyền thông phản ánh.
Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG

Công bố phổ điểm ngay trong ngày có điểm thi

Sáng 11/7, thí sinh chính thức tra cứu được điểm thi THPT quốc gia năm 2018, thì ngay chiều cùng ngày, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm với những phân tích, đánh giá hết sức cụ thể, chi tiết.

Sau khi phân tích dạng phổ điểm và các thông số thống kê, Bộ GD&ĐT nhận định dạng phổ điểm của tất cả các bài thi, môn thi gần với phân phối chuẩn. Giá trị của điểm trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi, gần bằng với điểm trung vị. Số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50 - 70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh).

Về phổ điểm của các thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 2018, nhận định của Bộ GD&ĐT, dạng phổ điểm của tất cả các môn thi, bài thi đều tiệm cận gần với phân phối chuẩn. Điểm trung bình và trung vị của các môn gần như nhau, điều này tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ xây dựng điểm chuẩn vào các ngành khác nhau.

Tổng điểm theo các khối thi có độ phân tán cao, phân hóa tốt hơn so với tổng điểm theo các khối thi của năm 2017. Điểm trung bình của tổng điểm của các khối thi được phân tích đều lớn hơn 15.

Trên cơ sở phân tích sâu hơn về phổ điểm sẽ làm cơ sở để Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ kì thi THPTQG những năm tiếp theo ngày càng tốt hơn.

Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG - Ảnh minh hoạ 2
Địa điểm họp rà soát được bảo vệ kĩ càng. Ảnh: Tiền Phong

Cũng sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, có ý kiến đặt nghi vấn khi tỉnh Hà Giang có hàng loạt thí sinh đạt điểm cao. Ngay ngày 12/7, Bộ GD&ĐT ra công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý Chất lượng trước ngày 17/7. Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT lên Hà Giang để phối hợp điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường.

Công việc này được nhiều phương tiện truyền thông theo dõi, đưa tin. Phản ánh trên laodong.vn, mặc dù là ngày nghỉ nhưng toàn bộ những người liên quan đều được huy động để kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang Vũ Văn Sử chia sẻ với báo chí:

Ngay khi nhận được công văn của Bộ GD&ÐT, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh đã ký văn bản chỉ đạo gửi Hội đồng thi rà soát lại tất cả các quy trình. Sáng 13.7, Chủ tịch hội đồng cùng thư ký làm việc, đã giao nhiệm vụ cho tất cả những người liên quan các khâu. Hội đồng sẽ làm việc cả trong ngày nghỉ.

Qua cơ quan truyền thông, ông Vũ Văn Sử chia sẻ mong muốn: Trước khi đưa ra một nhận định, đánh giá phải tìm hiểu khách quan, chính xác. Tất cả chúng ta đều muốn một sự công bằng. Chắc chắn mọi kết quả sau rà soát sẽ được công bố sớm nhất.

Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG - Ảnh minh hoạ 3
Cô học trò nghèo Phan Thị Phương đang dần chạm tay đến ước mơ trở thành luật sư. Báo Lao động

Những gương mặt nổi bật sau kì thi THPT quốc gia

Hàng loạt gương mặt thí sinh đạt điểm cao trong kì thi THPT quốc gia được báo chí chia sẻ trong tuần qua. Điểm đáng lưu ý, nhiều thí sinh trong số đó là những thí sinh trường huyện, thậm chí gia cảnh khá khó khăn.

Báo Lao động có bài viết: Đôi bạn “nhà nông”… rạng ngời trường huyện – nói về đôi bạn Phan Thị Phương và Thân Thị Trinh (lớp 12A4, Trường THPT Đồng Lộc, Huyện Can Lộc). Dù mỗi người một hoàn cảnh nhưng các em đã khiến bạn bè, làng xóm khâm phục, bởi các em không chỉ nhiều năm liền là học sinh giỏi, mà còn đạt điểm rất cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Thân Thị Trinh mất cha khi em mới tròn 6 tuổi, mẹ phải đi xa nhà làm thuê kiếm ăn. Hai chị em Trinh cùng đùm bọc nhau sống trong căn nhà thiếu người cha lại không có được sự chăm sóc của người mẹ. Dù cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng hai chị em Trinh rất ngoan hiền, học giỏi. Đặc biệt, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em đứng thứ 2 trường khối C với số điểm rất cao 27,5 (Văn 9.25; sử 9; Địa 8.75), chưa tính điểm vùng.

May mắn hơn Trinh, cô bạn cùng lớp Phan Thị Phương được sống trong sự đùm bọc, che chở của cha mẹ nhưng từ nhỏ thấy cảnh cha mẹ phải vất vả làm lụng để nuôi 3 anh em ăn học, Phương luôn tự dặn lòng sẽ cố gắng học thật tốt, mong có ngày đỡ đần được đấng sinh thành.

Với số điểm 3 môn khối C (Văn, Sử, Địa) 27,75 điểm (Văn – Sử – Địa của em đều đạt 9,25 điểm), cô học trò nghèo Phan Thị Phương đang dần chạm tay đến ước mơ trở thành luật sư. Đây cũng là mức điểm thi khối C cao nhất từ trước đến nay của trường.

Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG - Ảnh minh hoạ 4

Hiểu Nghĩa thích thư giãn bằng cách chơi đàn

Báo người lao động có bài viết về Tăng Trần Hiểu Nghĩa, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu (Đồng Tháp). Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 vừa qua, em Nghĩa đạt thủ khoa của tỉnh Đồng Tháp và là thí sinh có tổng số điểm cao thứ 2 toàn quốc.

Hiểu Nghĩa sinh ra và lớn lên trong một gia đình có ba làm kỹ sư xây dựng, mẹ làm bác sĩ. Sống trong hoàn cảnh gia đình có điều kiện về kinh tế nhưng em không ỷ lại mà luôn có ý thức phấn đấu trong học tập, để xứng đáng là người con ngoan, học giỏi. Ngoài giờ học tập, Hiểu Nghĩa cùng các bạn tham gia tích cực các phong trào đoàn của lớp, của trường.

Với kết quả thi rất cao, Hiểu Nghĩa quyết tâm chọn theo học ngành bác sĩ y khoa để nối nghiệp mẹ.

Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG - Ảnh minh hoạ 5
Theo cô Thủy, San không chỉ học Văn bằng cảm xúc mà còn học bằng tư duy logic. Ảnh: NVCC, Báo người lao động

 Hoàng Văn San - học sinh lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ hiện là một trong những thí sinh có điểm thi Ngữ văn cao nhất cả nước. Với bài thi 8 trang giấy, Hoàng Văn San đã xuất sắc đạt 9,75 điểm. Chia sẻ với Lao Động, cô Nguyễn Thị Bích Thủy – giáo viên chủ nhiệm của Hoàng San - cho biết: “Tôi rất vui mừng khi nghe tin học trò của mình đạt 9,75 môn Văn trong kì thi THPT Quốc gia mặc dù không bất ngờ về điều này. San đã học với tôi từ những năm cấp 1 đến khi tốt nghiệp cấp 3, bao giờ cũng rất xuất sắc”.

Gia đình San có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ đều là thuần nông, riêng mẹ lại mất sức lao động nên gia đình chỉ có bố San gánh vác mọi thứ để nuôi 3 chị em San ăn học. Vượt lên những khó khăn trong gia đình, San luôn giữ vững vai trò là cán bộ lớp gương mẫu, sống chan hòa, gần gũi với bạn bè.

Theo cô Thủy, San không chỉ học Văn bằng cảm xúc mà còn học bằng tư duy logic, không bao giờ San viết văn theo khuôn mẫu, theo văn mẫu có sẵn. Bài văn nào của San cũng có những cảm nhận riêng vô cùng sáng tạo. Đặc biệt, San rất đam mê trong quá trình viết văn, tự học, rất chịu khó đọc sách.

Bộ GD&ĐT công khai phổ điểm, những TS trường huyện nổi bật trong kì thi THPTQG - Ảnh minh hoạ 6
Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Hà Thị Minh Châu (giữa) đạt được 27,5 điểm khối C - Ảnh: NVCC 

Sau khi biết kết quả thi THPT Quốc gia năm 2018, các thầy cô giáo và học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Hòa Bình rất vui mừng khi đón nhận thông tin có nữ sinh Hà Thị Minh Châu, lớp 12B, chất lượng cao Văn có số điểm khối C là 27,5. Chia sẻ câu chuyện này, vov.vn cho biết, nữ sinh này là người dân tộc Thái, đến từ xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu - nơi còn nhiều khó khăn của tỉnh Hòa Bình.

Nhà Minh Châu cách trường khoảng 70 km. Cũng như các em học sinh xa nhà khác, nữ sinh dân tộc Thái được học tập và sinh hoạt trong môi trường ký túc xá của trường.

Trong 3 năm học liên tiếp ở THPT, Minh Châu đều là học sinh giỏi và được bình bầu là một trong 19 học sinh xuất sắc toàn trường năm học 2017-2018. Khi còn đang là học sinh lớp 11 nhưng em đã tham gia thi học sinh giỏi môn Địa lý lớp 12 toàn tỉnh năm học 2016-2017 và đoạt giải Nhì.Đến năm lớp 12, Minh Châu tiếp tục đạt giải Nhất học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2017-2018.

Ước mơ của nữ sinh là sau này trở thành một luật sư giỏi để đem lại công bằng cho người dân và xây dựng quê hương.

Nhiều trường ĐH công bố sàn xét tuyển

Với phổ điểm năm nay, nhiều chuyên gia dự đoán điểm trúng tuyển giảm so với năm trước, mức giảm tùy thuộc vào từng ngành.

Báo Lao động đưa tin: Chia sẻ tại ngày hội tuyển sinh tổ chức ngày 15/7, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn - Thư kí tuyển sinh Cục Đào tạo, Bộ Công an - dự báo điểm chuẩn vào các trường khối Công an có thể giảm so với năm trước. Ngoài ra, cơ hội cho các bạn nữ được vào học ngành công an sẽ vô cùng ít, khi mỗi ngành học không tuyển quá 10% chỉ tiêu thí sinh nữ.

Kỳ tuyển sinh năm 2018, chỉ tiêu vào các trường công an nhân dân (CAND) năm nay giảm mạnh, chỉ có 1.192 chỉ tiêu vào 5 học viện, giảm hơn 300 chỉ tiêu so với năm ngoái.

Thông tin theo Tiền phong, so với năm 2017, điểm chuẩn ngành y đa khoa của trường năm nay dự kiến giảm từ 3 – 4 điểm. Ngưỡng điểm sàn để nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành này là 20 điểm. Đó là những chi sẻ của ông Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH trường ĐH Y Hà Nội.

Chia sẻ trên vov.vn, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, năm 2018, ĐH Kinh tế quốc dân tuyển 5.500 chỉ tiêu, tăng 700 so với năm trước. Điểm sàn năm nay không biến động so với năm trước, tuy nhiên, dự kiến điểm chuẩn vào các ngành sẽ giảm từ 1-3 điểm so với năm 2017.

Còn theo TS Phạm Thu Hương, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Ngoại thương, những thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Ngoại Thương, nên nhìn vào phổ điểm từ 7 trở lên. Đối với thí sinh xét khối A hay A1 vào ngành kinh tế và kinh doanh, mức điểm lý tưởng để các em nộp hồ sơ xét tuyển ở môn Vật lý là từ 7,5-8,5 điểm.

Với mức phổ điểm các môn tự nhiên tập trung nhiều ở mức từ 7,5-8,5 điểm, nhiều khả năng điểm chuẩn năm 2018 sẽ tiến dần về mức điểm của năm 2014. Do đó, điểm chuẩn trường ĐH Ngoại thương dự kiến sẽ thấp hơn năm 2017, nhà trường cũng đã hạ điểm sàn từ 21 xuống 20,5 điểm.

Với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trong bối cảnh điểm thi THPT quốc gia thấp hơn so với năm trước, điểm chuẩn các ngành của trường cũng sẽ hạ. Trên cơ sở phân tích số liệu, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra dự báo mức điểm chuẩn vào các ngành/chương trình đào tạo với mục đích khuyến cáo và định hướng cho thí sinh tham khảo.

Một trong những thông tin cũng được nhiều báo chí ghi nhận là một số trường có dấu hiệu tuyển sinh "vơ bèo vạt tép" với mức điểm xét tuyển đưa ra rất thấp.

Tác giả bài viết: Lập Phương (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay18,415
  • Tháng hiện tại566,017
  • Tổng lượt truy cập48,891,700
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944