Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện và ủng hộ sự phát triển của các Đại học Vùng

Thứ sáu - 21/12/2018 04:21 371 0
GD&TĐ -Sáng 21/12, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An đã có buổi làm việc với Đại học Huế. Cùng tham dự có các thành viên Đoàn công tác Bộ GD&ĐT: PGS.TS Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT), TS. Nguyễn Viết Lộc – Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT. Về phía ĐH Huế có: PGS.TS Nguyễn Quang Linh – Giám đốc ĐH Huế, lãnh đạo Ban Giám đốc ĐH Huế, lãnh đạo các trường thành viên, đơn vị trực thuộc.
Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện và ủng hộ sự phát triển của các Đại học Vùng

Thay mặt lãnh đạo ĐH Huế, PGS.TS Nguyễn Quang Linh – Giám đốc ĐH Huế báo cáo quá trình xây dựng và phát triển của ĐH Huế: Hiện nay, ĐH Huế có 8 trường đại học thành viên, 1 phân hiệu, 2 khoa trực thuộc, 3 viện nghiên cứu và 7 trung tâm đào tạo...

Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện và ủng hộ sự phát triển của các Đại học Vùng - Ảnh minh hoạ 2
 PGS.TS Nguyễn Quang Linh báo cáo tình hình hoạt động của ĐH Huế với Đoàn công tác Bộ GD&ĐT.

Báo cáo về những khó khăn và thách thức mà ĐH Huế đang phải đối mặt, PGS.TS Nguyễn Quang Linh cho biết: Cơ cấu tổ chức ĐH Huế vẫn còn nhiều đầu mối, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chưa ổn định, mối quan hệ công tác của một số đơn vị chưa phù hợp. Một số trung tâm, viện của các trường đại học thành viên hoạt động kém hiệu quả.

Các ngành khoa học cơ bản và đặc thù nghệ thuật, nông lâm, sư phạm không còn hấp dẫn người học. Các ngành/chuyên ngành chưa có tính liên thông với nhau, chưa có các liên ngành phù họp với nhu cầu của thị trường lao động. Chưa có những giải pháp thiết thực để giải quyết những khó khăn đầu vào cho nghiên cứu sinh. Các chương trình đào tạo chưa có sức thu hút người nước ngoài đến trao đổi, học tập và nghiên cứu.

Việc phát huy nguồn lực tài chính tập trung toàn ĐH Huế chưa thực hiện được. Ngân sách nhà nước cho hoạt động thường xuyên có xu hướng giảm mạnh, mức học phí bị khống chế theo quy định của nhà nước gây khó khăn cho tài chính của các đơn vị trong khi đòi hỏi của xã hội là công nghệ mới, tiên tiến, nâng cao chất lượng đào tạo.

Công tác đầu tư xây dựng các cơ sở phục vụ giảng dạy và học tập của sinh viên tuy được quan tâm nhưng vẫn còn thiếu xa so với tiêu chuẩn quy định, chưa đáp ứng được quy mô đào tạo và nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Cơ sở vật chất manh mún không tập trung dẫn đến những bất cập trong quản lý và hiệu quả sử dụng. Hệ thống công nghệ thông tin, học liệu hiện có chưa giải quyết được triệt để về yêu cầu tác nghiệp, chưa tạo thành một hệ thống thống nhất, đồng bộ... 

Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện và ủng hộ sự phát triển của các Đại học Vùng - Ảnh minh hoạ 3
  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, PGS.TS Lê Hải An – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ của ĐH Huế; đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức mà ĐH Huế phải đối mặt trong quá trình xây dựng và phát triển.

Gợi mở những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, thách thức mà ĐH Huế đang gặp phải, PGS.TS Lê Hải An đề nghị: ĐH Huế cấn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mô hình hoạt động Đại học Vùng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản trị đại học, đặc biệt là công tác ứng dụng công nghệ thông tin cần được chú trọng.

Giải đáp kiến nghị mà ĐH Huế nêu ra về Thông tư số 08/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tổ chức và hoạt động của đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên, Thứ trưởng Lê Hải An đề nghị: ĐH Huế, cùng các đại học vùng khác cần trao đổi thống nhất những nội dung cụ thể để Bộ GD&ĐT có hướng hỗ trợ nhằm sớm tháo gỡ những khó khăn mà các Đại học Vùng đang vướng mắc.

Bộ GD&ĐT luôn tạo điều kiện và ủng hộ sự phát triển của các Đại học Vùng. Và không chỉ giới hạn trong sự hoạt động của 3 Đại học Vùng, mà các Đại học Vùng cũng cần phải trao đổi, làm việc với các cơ sở đại học khác trong cả nước, vì có nhiều trường có những mô hình phát triển rất hiệu quả, từ đó có những hỗ trợ, chia sẻ với nhau trong phát triển.

Cùng với đó, ĐH Huế cần tiếp tục nâng cao năng lực, thứ hạng quốc tế, tăng cường hơn nữa những hoạt động có thế mạnh của mình để đón bắt đầu tư, cũng như đảm nhận nhiệm vụ phát triển vùng của một Đại học Vùng ở miền Trung. Để thực hiện được những vấn đề này, ĐH Huế cần có những hoạch định chiến lược cụ thể.

ĐH Huế cần chủ động thực hiện đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp. Việc gắn kết này không chỉ đối với các doanh nghiệp trong tỉnh, trong vùng, mà còn gắn kết với các doanh nghiệp trong cả nước nhằm tạo cơ hội việc làm cho sinh viên. Chú trọng phát triển các ngành nghề đào tạo gắn với nền cách mạng công nghiệp 4.0 - Thứ trưởng Lê Hải An

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác tuyển sinh, ảnh hưởng đến công tác tài chính của ĐH Huế, Thứ trưởng cho rằng: Hiện nay có rất nhiều cơ sở đại học, mô hình đại học thực hiện rất tốt công tác tuyển sinh, xã hội hóa, chính vì vậy, ĐH Huế, các trường đại học, đơn vị thành viên cần tìm hiểu, tham khảo những mô hình hoạt động hiệu quả này.

Ủng hộ chủ trương tái cơ cấu tổ chức ĐH Huế, các trường đại học, đơn vị thành viên ĐH Huế, Thứ trưởng Lê Hải An, lưu ý: Việc thực hiện tái cơ cấu tổ chức ĐH Huế không đơn giản là việc sáp nhập, chia tách một cách cơ học; mà là mối quan hệ tổng thể hữu cơ.

Không riêng gì ĐH Huế, mà hiện nay nhiều cơ sở giáo dục đại học cũng đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện việc tái cấu trúc. Một vấn đề khác mà ĐH Huế cũng phải quan tâm là cần chủ động xây dựng các dự án để đón đầu cơ chế đặt hàng đào tạo, nhất là các ngành nghề đào tạo đặc thù... 

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Lê Hải An tiếp thu những kiến nghị về hỗ trợ ĐH Huế vay nguồn vốn ODA (100 triệu USD) để triển khai đầu tư xây dựng khi đô thị ĐH Huế tại Trường Bia theo hướng đồng bộ, hiện đại theo Kết luận 38/2018VPCP của Văn phòng Chính phủ; thành lập Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trực thuộc ĐH Huế.

“ĐH Huế cũng cần đi sâu vào hoạt động hợp tác quốc tế, phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến và phải lựa chọn đúng ngành đào tạo để tạo thế mạnh cho sự phát triển. Theo đó, hoạt động hợp tác quốc tế của ĐH Huế không chỉ dừng lại trong đào tạo, mà còn mở rộng, phát triển trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Đại Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập381
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại929,133
  • Tổng lượt truy cập49,254,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944