Bộ GD&ĐT phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời

Thứ hai - 07/10/2019 01:11 357 0

Bộ GD&ĐT phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời

GD&TĐ - Trong khuôn khổ Tuần lễ Hưởng ứng Học tập suốt đời năm 2019, sáng ngày 7/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách đề trở thành người tự học suốt đời”.

Tham dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; GS.TS Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Toshi - Trưởng phụ trách mảng giáo dục, Văn phòng Unesso tại Việt Nam; bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng đại diện các đơn vị các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT, các nhà sách, nhà xuất bản và đông đảo cán bộ công chức, viên chức Bộ GD&ĐT.

Đây là lần đầu tiên chương trình phát động có sự tham gia của lãnh đạo tất cả các cục, vụ, cán bộ, công nhân viên của Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại lễ phát động chào mừng.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Những ngày này, trên cả nước sôi nổi tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời. Đây là hoạt động thường niên diễn ra hằng năm nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời của mỗi người dân và xây dựng xã hội học tập.

Tại Việt Nam, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được lựa chọn tổ chức vào tháng 10 hàng năm bởi ý nghĩa lịch sử to lớn của nó. Ngày 4/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh có lời hiệu triệu toàn thể quốc dân đồng bào ”Chống nạn thất học”.

Ngày 10/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh lập Ban Văn khoa, tiền thân của đại học Quốc gia (đây là cở sở giáo dục bậc cao đầu tiên của Việt Nam sau khi giành độc lập). Từ bình dân học vụ tới giáo dục tinh hoa, sự kiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được tổ chức vào những ngày đầu tháng 10 đã tôn vinh và khơi thông mãi dòng chảy của truyền thống học tập suốt đời của dân tộc ta kể từ khi lập nước.

Trong những năm qua, tuần lễ học tập suốt đời đã được các địa phương tích cực tổ chức, có tác dụng lan tỏa trong xã hội, đã huy động được các Sở, ngành, hội, các tổ chức, cá nhân tham gia, đóng góp ủng hộ; mở được nhiều lớp học chuyên đề; xây dựng được nhiều thư viện, tủ sách cho các cơ sở giáo dục, lớp học và cho cộng đồng, góp phần phát triển văn hóa đọc trong xã hội.

Bộ GD&ĐT phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời - Ảnh minh hoạ 3
Đại diện lãnh đạo các cục, vụ tham dự lễ phát động. 

Tuần lễ học tập năm nay được Bộ GD&ĐT chỉ đạo với chủ đề do các đơn vị, địa phương lựa chọn như chủ đề “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại – Tự học để phát triển năng lực và phẩm chất - Tự học là một cách xây dựng xã hội học tập. Đặc biệt là chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người tự học suốt đời”.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Phát triển văn hóa đọc luôn là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực.

Văn hóa đọc được hiểu là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân, của cộng đồng xã hội và của các nhà quản lý nhà nước. Ứng xử giá trị và chuẩn mực này gồm 3 yếu tố: Thói quen đọc sách, sở thích đọc và kỹ năng đọc. Các yếu tố này có mối quan hệ mật thiết với nhau cùng bổ sung, bồi đắp cho nhau giúp cho việc đọc sách hiệu quả.

Bộ GD&ĐT phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời - Ảnh minh hoạ 4
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tham quan gian trưng bày mô hình Tủ sách học tập suốt đời.

Muốn phát triển văn hóa đọc phải phát triển ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc lành mạnh của mỗi thành viên trong xã hội, phát triển thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc lành mạnh của họ. Năng lực đọc là nền tảng của tự học. Đó chính là nền tảng của xã hội học tập, của việc học suốt đời, một yêu cầu cũng là một thách thức của xã hội hiện đại.

Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, tạo điều kiện để các cán bộ công chức, viên chức Bộ GD&ĐT nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác tự bồi dưỡng nghiên cứu, tự đọc, tự học, xây dựng văn hóa đọc hiệu quả trong cơ quan Bộ GD&ĐT góp phần nâng cao năng lực công tác của mình đáp ứng yêu cầu của đổi mới GD-ĐT hiện nay.

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ GD&ĐT giao cho Vụ GDTX chủ trì xây dựng tủ sách Học tập suốt đời tại cơ quan Bộ. Đây cũng là mô hình tủ sách được Bộ GD&ĐT phát động nhân rộng tại các cơ quan, công sở… trên cả nước tại công văn 4080/BGDĐT-GDTX nhằm xây dựng văn hóa đọc cho cán bố, công nhân viên chức tại cơ quan Bộ.

Tác giả bài viết: Lê Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm381
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại912,816
  • Tổng lượt truy cập49,238,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944