Bộ tiêu chí hạnh phúc

Thứ sáu - 16/08/2019 05:35 439 0

Bộ tiêu chí hạnh phúc

GD&TĐ - Bộ tiêu chí về “Một ngày hạnh phúc của Bmers” ra đời, được thầy cô Trường THCS-THPT Ban Mai (Hà Nội) gói gọn trong chữ “T.H.A.N.K”: Tạo động lực – học tập chủ động – an toàn – nuôi dưỡng tài khoản tình cảm – khẳng định bản thân.

Chìa khóa mở cánh cửa hạnh phúc

Thầy Nguyễn Khánh Chung - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai (Hà Nội) - chia sẻ: Tại Trường Ban Mai, mỗi thầy cô giáo luôn nỗ lực hướng tới cho học sinh những giá trị của hạnh phúc. Những giá trị đó chính là bài học thực tế hàng ngày, là cách mỗi thầy cô truyền cảm hứng, trao yêu thương, tôn trọng sự khác biệt dành cho mỗi học sinh khi tới trường.

Bộ tiêu chí “Một ngày hạnh phúc của Bmers” là kết tinh của những giá trị hạnh phúc trong đời sống học đường, nó giống như chiếc chìa khoá mở ra cánh cửa hạnh phúc cho các học sinh mỗi ngày đến trường. Thầy Nguyễn Khánh Chung lý giải:

Chữ T xuất phát từ vai trò của các thầy cô - tạo động lực, truyền cảm hứng cho các con, qua những bài

giảng với tình yêu, nhiệt huyết và sự sáng tạo. Động lực được truyền đi để chính thầy cô cũng là người hạnh phúc, luôn mang lại bài giảng hạnh phúc.

Chữ H gắn với phần quan trọng nhất của học sinh - đó là học tập chủ động. Thầy cô giáo luôn khích lệ tinh thần học tập chủ động của mỗi học sinh bằng sự tin tưởng và khen ngợi dù là những cố gắng, nỗ lực nhỏ nhất. Học tập hạnh phúc khi các con nhận ra được ý nghĩa của việc chủ động chinh phục và chiếm lĩnh tri thức, là khi học sinh được sáng tạo, trải nghiệm những phương pháp học tập tiên tiến, phát huy được tối đa năng lực cá nhân, và không có học sinh “bị bỏ quên”.

 

Điều quan trọng nhất để tạo nên trường học hạnh phúc chính là sự yêu thương. Chỉ có yêu thương hết mình thì mới tạo nên hạnh phúc. Chỉ có yêu thương, thầy cô mới tạo ra môi trường an toàn cho học sinh. Chỉ yêu thương, thầy cô mới đủ tầm và tâm để tìm ra điểm khác biệt của mỗi học sinh và tạo động lực cho các con phát triển.

 
Thầy Nguyễn Văn Khoa – Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THCS - THPT Ban Mai

Chữ A muốn nói tới sự an toàn mà các thầy cô giáo mong muốn mang tới cho học sinh. “Với chúng tôi là trường học nói không với thuốc lá, nói không với bạo lực học đường và các chất kích thích. Học sinh được chủ động tham gia vào các vai trò tuyên truyền viên để đẩy lùi các vấn nạn, tệ nạn xã hội. An toàn còn được nhà trường quan tâm sát sao trong việc duy trì bữa ăn học đường an toàn, xe tuyến an toàn, dịch vụ bán trú an toàn. Sự an toàn tới từ trách nhiệm chung tay xây dựng của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. An toàn là trách nhiệm, lương tâm, tình yêu của chúng tôi dành cho các con” – thầy Nguyễn Khánh Chung nhấn mạnh.

Chữ N - muốn hướng các con tới việc biết nuôi dưỡng tài khoản tình cảm dành cho những người xung quanh; học sinh sẽ trở thành những người sở hữu tài khoản tình cảm “giàu tình yêu thương và sự sẻ chia”.

Chữ K - với mong muốn học sinh được khẳng định bản thân, được toả sáng, là chính mình, phát huy mọi thế mạnh và nội lực để trở thành những công dân toàn cầu. Khi khẳng định được chính mình, các con sẽ hạnh phúc.

“Chúng tôi “tạo động lực” cho học sinh thông qua những giờ học trên lớp, những hoạt động trải nghiệm ngoài giờ và đặc biệt là qua các hoạt động của thư viện nhà trường. Các con được định hướng “học tập chủ động” và thư viện cũng chính là nơi tuyệt vời nhất để tự học, làm bài tập nhóm hay ôn luyện trước các kỳ thi. Một trường học hạnh phúc là nơi an toàn, không chỉ “an toàn” về mặt thể chất mà còn thực sự an toàn tuyệt đối cả về mặt tinh thần để các con lúc nào cũng có thể tự “khẳng định bản thân” trong học tập, trong cuộc sống cũng như trong công việc sau này...

“Gieo mầm” hạnh phúc từ những việc nhỏ

Đưa quan niệm trường học hạnh phúc là nơi có những học sinh hạnh phúc, thầy cô hạnh phúc và luôn không ngừng sáng tạo, nỗ lực đổi mới để bồi dưỡng tài và đức cho các thế hệ mai sau, thầy Nguyễn Khánh Chung cho biết: Hiện nay, trong chương trình phát triển văn hóa đọc, Trường THCS - THPT Ban Mai đã đưa cuốn sách “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” lồng ghép vào chương trình tập huấn chuyên môn, tọa đàm trao đổi, hướng tới một trường học hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc khi được sống với nghề, được “tạo động lực” qua mỗi bài giảng cho các con hàng ngày. Học sinh hạnh phúc khi được giáo dục trên nền tảng nhân cách với định hướng giá trị cốt lõi là lòng biết ơn.

Đọc sách cũng là một cánh cửa mở ra hạnh phúc. Nói điều này, cô Ngô Thị Thanh Huyền – phụ trách chương trình văn hóa đọc của Trường THCS-THPT Ban Mai – cho biết: Trong năm học vừa qua, nhà trường đã triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc với mục tiêu 100% học sinh và giáo viên tham gia đọc sách, đọc sách chủ động, tích cực và hạnh phúc. Giải pháp để thực hiện mục tiêu trên là mỗi tháng học sinh sẽ đọc sách theo chủ đề của tháng đó. Ví dụ, tháng 3 với chủ đề “Lan tỏa yêu thương”, học sinh sẽ đọc cuốn sách “Vượt qua thử thách đầu đời”, tác giả Jack Canfield, Mark Victor Hansen; tháng 4 với chủ đề “Trao niềm tin”, học sinh sẽ đọc cuốn sách “Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” của Nick Vujicic…

“Đọc sách là một thói quen tưởng như dễ nhưng thật ra lại rất khó. Các con đọc để rèn luyện nhân cách, đọc để thêm vốn hiểu biết, đọc để trưởng thành, sống tốt hơn mỗi ngày và đọc để tìm thấy hạnh phúc cho bản thân. Sẽ không bao giờ là muộn nếu ngay từ bây giờ các con bắt đầu tập cho mình thói quen đó” – cô Ngô Thị Thanh Huyền cho hay.

Tác giả bài viết: Thảo Đan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập538
  • Hôm nay113,144
  • Tháng hiện tại1,022,736
  • Tổng lượt truy cập49,348,419
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944