Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các lực lượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ ba - 14/07/2020 05:23 230 0
GD&TĐ - Chiều nay (14/7), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã đến làm việc tại tỉnh Hà Giang.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các lực lượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tiếp đoàn công tác có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh – Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh – Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh; Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các lực lượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 2
Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ gợi mở 2 vấn đề cần thảo luận là: Công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, trước mắt là đối với lớp 1 – năm học 2020 - 2021.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng ghi nhận và gửi lời cảm ơn đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã có những quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với ngành Giáo dục. Dù có nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Hà Giang đã huy động được xã hội cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp "trồng người".

Đặc biệt, trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng ngành Giáo dục Hà Giang đã nỗ lực, khắc phục khó khăn chuyển sang dạy - học theo hình thức trực tuyến và trên truyền hình. Qua đó góp phần cùng với toàn ngành Giáo dục hoàn thành nhiệm vụ "kép": Vừa phòng chống tốt dịch bệnh, vừa bảo đảm việc dạy - học với phương châm "tạm dừng đến trường nhưng không dừng học".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các lực lượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 3
Toàn cảnh buổi làm việc

Nhấn mạnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Bộ trưởng trao đổi: Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Kỳ thi năm nay được giao về cho địa phương chủ trì và Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm. Bộ GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm chung, trong đó có một số khâu như: Ra đề thi chung, cung cấp phần mềm chấm thi, tập huấn coi thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra…Trao đổi về một số điểm mới của kỳ thi năm nay, Bộ trưởng cho biết: Bộ sẽ cử cán bộ, giảng viên của các trường đại học tham gia vào các đoàn thanh tra. Ngoài lực lượng thanh tra của Bộ, còn có thanh tra Nhà nước, thanh tra của sở. Các lực lượng này sẽ phối hợp nhịp nhàng, khoa học để thực thi nhiệm vụ.

Cũng theo Bộ trưởng, phần mềm chấm thi năm nay tiếp tục được nâng cấp để hoạt động tốt. Kết quả của kỳ thi không chỉ có ý nghĩa đánh giá kết quả học tập sau 12 năm học của học sinh, mà còn là căn cứ để đánh giá nội dung phương pháp dạy học ở cơ sở để điều chỉnh kịp thời, phù hợp thực tiễn. Ngoài ra, kết quả thi còn được các cơ sở giáo dục đại học làm căn cứ để tuyển sinh.

Liên quan đến công tác chuẩn bị thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng lưu ý 3 nội dung cần quan tâm:

Thứ nhất, tỉnh cần quan tâm đến biên soạn tài liệu giáo dục địa phương mang đậm bản sắc quê hương Hà Giang.

Thứ hai, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng giáo viên để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thứ ba, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển vùng dân tộc thiểu số, trong chương trình có dự án phát triển giáo dục địa phương. Trên cơ sở đó, tỉnh Hà Giang có thể chủ động tham gia.

Bộ trưởng gợi ý: Tới đây sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh, các đồng chí có thể chủ động xây dựng một số đề án như: Đề án phát triển đội ngũ giáo viên; Đề án về cơ sở vật chất trường lớp và đề án phát triển nguồn nhân lực. Trên cơ sở đó có thể tham mưu để đưa vào văn kiện Đại hội Đảng bộ cấp tỉnh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các lực lượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 4
Bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thông tin tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Hà Thị Minh Hạnh - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2020 cho biết, toàn tỉnh có hơn 5.600 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến sẽ có hơn 1.500 lượt người tham gia tổ chức kỳ thi; trong đó có 1.320 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; 70 lượt cán bộ, viên chức, nhân viên ngành y tế, điện lực tham gia một số Ban của Hội đồng thi; 200 lượt cán bộ lực lượng công an huy động tham gia bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, tỉnh Hà Giang thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện; đồng thời xác lập kế hoạch công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo. Toàn bộ các nội dung, công tác chuẩn bị, tổ chức thực hiện đều được triển khai kịp thời, đáp ứng đúng yêu cầu, tiến độ tổ chức Kỳ thi do Bộ GD&ĐT quy định.

Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh là Sở GD&ĐT, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện thành phố, các cơ sở giáo dục có học sinh lớp 12 và hơn 5.600 thí sinh tại các điểm thi thuộc Hội đồng Sở GD&DT Hà Giang đã chuẩn bị mọi điều kiện bảo đảm, sẵn sàng tâm thế để hoàn thành tốt kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả các lực lượng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 5
Ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đến nay, công tác triển khai thực hiện bảo đảm theo tiến độ kế hoạch đề ra và đã sẵn sàng triển khai, thực hiện. 

Theo đó, các cơ sở giáo dục tiểu học đã thực hiện đầy đủ quy trình lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, bảo đảm đúng tiến độ, công khai, minh bạch. Kết quả, toàn tỉnh có 218 trường thực hiện lựa chọn sách giáo khoa và 218 Hội đồng tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. 

Ông Trần Đức Quý khẳng định, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các nhà xuất bản, triển khai, thực hiện bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa lớp 1 cho trên 2.500 cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 năm học 2020-2021 thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tỉnh cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với công ty phát hành sách trên địa bàn tỉnh để bàn giải pháp bảo đảm đủ số lượng sách giáo khoa lớp 1 cung ứng cho học sinh và giáo viên phục vụ năm học mới.

Bộ trưởng đề nghị, Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã thành công tốt đẹp, được xã hội ghi nhận. Tỉnh Hà Giang cần phát huy những ưu điểm của kỳ thi năm trước để tổ chức tốt kỳ thi năm nay. Ngoài ra, cần phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên của Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập720
  • Hôm nay76,644
  • Tháng hiện tại986,236
  • Tổng lượt truy cập49,311,919
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944