Các trường đại học, cao đẳng chủ động phòng dịch, đón sinh viên trở lại

Thứ tư - 24/02/2021 19:32 221 0
GD&TĐ - Đầu tháng 3 SV nhiều trường tại TPHCM mới đi học trở lại. Tuy nhiên, để việc học tập của SV thật sự an toàn khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các trường ĐH-CĐ đã lên kế hoạch phòng dịch chu đáo. 
Các trường đại học, cao đẳng chủ động phòng dịch, đón sinh viên trở lại

Chủ động phòng dịch

Ngoài thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, vệ sinh phòng học, cơ sở vật chất, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều trường ĐH tại TPHCM như ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH), ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành, các trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM… còn thực hiện song hành nhiều giải pháp sàng lọc sinh viên trước khi các em trở lại giảng đường.

Sinh viên HUTECH được yêu cầu thực hiện nghiêm và đầy đủ 3 bước phòng tránh dịch trước khi đến trường. Đầu tiên, tất cả sinh viên phải nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, lịch trình di chuyển cá nhân trong thời gian từ 5/2 (theo mẫu trên ứng dụng e-HUTECH hoặc cổng thông tin sinh viên https://sinhvien.hutech.edu.vn).

Trường hợp sinh viên trở về từ các tỉnh, thành được ghi nhận có ca bệnh sẽ thực hiện tự theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà đủ 14 ngày (tính từ ngày đến TPHCM) theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sinh viên thực hiện đăng ký “Nghỉ phép” với các ngày đi học (theo thời khóa biểu cá nhân) trong thời gian thực hiện tự cách ly.

Tương tự, hơn 60 nghìn sinh viên của ĐH Quốc gia TPHCM và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng được yêu cầu thực hiện khai báo y tế trước khi nhập học. Với những trường hợp ở KTX, ngoài việc khai báo y tế, thực hiện các biện pháp  bảo đảm phòng tránh dịch, sinh viên cần phải làm thủ tục đăng ký cho ban quản lý.

Ngoài việc phòng chống và kiểm soát tuyệt đối thông tin, lịch trình di chuyển sinh viên từ các địa phương trở về TP học tập, nhất là sinh viên ở các tỉnh, thành có ghi nhận ca nhiễm Covid-19…, các đơn vị trên còn chuẩn bị sẵn một số phòng học thực hiện giãn cách nếu có những tình huống nghi ngờ.

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Phó Trưởng phòng Truyền thông của HUTECH cho biết: Nguy cơ bùng dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn. Vì vậy, ngoài yêu cầu sinh viên thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế, nhà trường thực hiện song hành nhiều giải pháp để sẵn sàng đón sinh viên như phun thuốc khử khuẩn tất cả phòng học, phòng chức năng; thực hiện điều tra dịch tễ từng sinh viên từ trước đến sau Tết.

“Nhận thấy sinh viên nào có nguy cơ và khả năng là F2, F3, trường sẽ yêu cầu tự cách ly. Bên cạnh đó, nhà trường cũng khuyến cáo tất cả sinh viên HUTECH cài đặt ứng dụng Bluezone để kiểm soát tiếp xúc gần của bản thân, đồng thời liên tục tự theo dõi sức khỏe. Nếu thấy mình có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095, hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn” - ThS Dung nói.

Các trường đại học, cao đẳng chủ động phòng dịch, đón sinh viên trở lại - Ảnh minh hoạ 2
Sinh viên HUTECH được yêu cầu hoàn tất khai báo y tế trước ngày 1/3.

Linh hoạt chuyển đổi phương thức học tập, thi cử

Theo TS Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, sinh viên của trường bắt đầu học tập bằng hình thức online từ ngày 1/3 và tiếp nhận sinh viên về học tập trung sau khi có chỉ đạo mới từ UBND TPHCM. Tuy nhiên, để việc trở lại của sinh viên an toàn tuyệt đối, ngoài việc phun thuốc khử khuẩn các cơ sở, nhà trường cũng yêu cầu sinh viên phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng tránh dịch và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm (thông điệp 5K) của Bộ Y tế. Đặc biệt, trường yêu cầu Phòng Công tác học sinh, sinh viên, Phòng Đào tạo rà soát, đối chiếu thông tin sinh viên với tờ khai y tế của các em (chỉ làm với các tỉnh có ca dương tính) nhằm đối soát thông tin.

Sau Tết, sinh viên các trường bước vào học kỳ II, trong khi lịch nghỉ tránh dịch tương đối dài, gần như các trường nhanh chóng chuyển đổi trạng thái, hình thức học tập sang hướng online. Trong đó, không ít trường chấp thuận cho sinh viên được thi và làm khóa luận trực tuyến.

Ông Bùi Quang Trung - Trưởng phòng Truyền thông, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trao đổi: Không chỉ sinh viên, cán bộ, giảng viên cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, lịch trình di chuyển trong khoảng thời gian nghỉ Tết. Với những cán bộ, giảng viên về từ các tỉnh, thành đang có ca mắc Covid-19 đều phải tự cách ly 14 ngày ở nhà và làm việc online. Hiện công tác chuẩn bị, sàng lọc sinh viên trở về trường vào đầu tháng 3 (dự kiến) đã hoàn tất”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập350
  • Hôm nay32,840
  • Tháng hiện tại883,186
  • Tổng lượt truy cập49,208,869
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944