Camera trong trường, lớp học: Kinh nghiệm từ các nước

Thứ ba - 22/10/2019 23:38 755 0

Camera trong trường, lớp học: Kinh nghiệm từ các nước

GD&TĐ - Sau nhiều bê bối và bạo lực tại các trường học, không ít cơ sở giáo dục trên khắp thế giới đã quyết định lắp đặt camera trong lớp để có thể dễ dàng quan sát và bảo đảm an toàn của người học. Tuy nhiên, động thái này đã khiến nhiều người lo ngại khi cho rằng, quyền riêng tư của cả giáo viên và học sinh đều đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa.

Phổ biến nhiều nơi

Theo thống kê, có tới 99% các trường học tại Vương quốc Anh có hệ thống camera quan sát. Đặc biệt, ở một số cơ sở GD của nước này, cứ khoảng 5 HS sẽ được quan sát bởi một camera. Bên cạnh việc lắp đặt camera trong lớp học, hành lang, không ít trường thậm chí còn có thiết bị an ninh này trong nhà vệ sinh và phòng thay đồ.

Sau hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào trẻ em xảy ra tại Ấn Độ trong năm 2018, Thủ hiến bang Delhi tuyên bố sẽ lắp đặt camera an ninh ở tất cả các trường học công lập và cho phép phụ huynh có thể truy cập cũng như quan sát con em mình thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Theo đó, camera được lắp đặt trong lớp học, hành lang, thư viện, bãi đỗ xe, bên ngoài nhà vệ sinh và cả những phòng bỏ trống.

Tiến sĩ Emmeline Taylor, nhà tâm lý học tội phạm, giảng viên Trường Đại học Quốc gia Australia và là tác giả của nghiên cứu “Camera giám sát: Kỷ nguyên mới trong GD” đưa ra ví dụ: Có tới 1/3 các trường học tại Anh yêu cầu lấy dấu vân tay HS kể từ khi trẻ lên 4. Bên cạnh đó, TS Taylor cũng đề cập đến một loạt công nghệ giám sát hiện được áp dụng cho việc “quan sát trường học”. Ở Mỹ, kiểm tra an ninh, thẻ ID vi mạch và đồng phục thông minh không phải là những thiết bị hiếm tại các cơ sở GD.

Cuối năm 2018, tờ The Times of India đưa tin, Tòa án tối cao Delhi đã đưa ra phán quyết và khẳng định: Hoàn toàn không có gì sai trái khi lắp đặt camera quan sát trong các lớp học; đồng thời bác bỏ những ý kiến cho rằng, quyền trẻ em cũng như quyền riêng tư sẽ bị ảnh hưởng bởi thiết bị an ninh này. Tại thời điểm đó, tòa án cho biết, nhiều phụ huynh thường cáo buộc giáo viên không chuẩn bị bài giảng và dạy học một cách nghiêm túc. Do đó, bằng cách đặt camera trong lớp học kết nối với thiết bị cá nhân của phụ huynh, sự thật sẽ được làm rõ.

Tại Australia, hệ thống an ninh này đang xuất hiện không chỉ ở sân chơi, hành lang, bãi đỗ xe mà còn ở cả lớp học. Lý giải về việc này, hầu hết lãnh đạo các trường đều khẳng định, camera được lắp đặt dựa trên cơ sở bảo vệ HS khỏi các hành vi bạo lực, quấy rối, bắt nạt trong lớp và thậm chí là khủng bố.

Camera trong trường, lớp học: Kinh nghiệm từ các nước - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa/ INT 

Mặt trái của camera trong lớp học

Camera lắp đặt tại Trường Trung học số 11 Hàng Châu (Trung Quốc) được thiết kế để tự động theo dõi mọi hoạt động trên lớp của HS, bao gồm đọc, viết hoặc nghe. Điều đặc biệt, mọi biểu hiện bên ngoài của người học như: Sợ hãi, vui vẻ, buồn, ngạc nhiên, tức giận hay bình thường đều được camera phát hiện. Hệ thống này từng được quảng cáo là một phương tiện giúp bảo đảm HS luôn chăm chú, vui vẻ, học nhanh và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra.

Chia sẻ với truyền thông, ông Jeffrey Ding, nhà nghiên cứu tại Viện Nhân loại Tương lai thuộc Đại học Oxford (Anh), người nghiên cứu về sự phát triển trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc phát biểu về việc các cơ sở GD lắp đặt camera khắp các ngóc ngách trong trường: “Phản ứng của tôi ư? Ôi, thật đáng sợ”.

Chưa đề cập tới việc nắm bắt được “nhất cử nhất động” cũng như cảm xúc của người học, một phụ huynh người Mỹ Miranda N. đã bày tỏ lo ngại và băn khoăn rằng, ai sẽ là người được xem những đoạn phim do camera ghi lại? “Là một phụ huynh, tôi thường xuyên lo lắng khi không biết liệu có còn ai đang theo dõi con mình? Tôi lo ngại về an toàn của trẻ nhỏ bởi rất có thể, người lạ sẽ biết con tôi đang ở đâu. Tôi nghĩ rằng, lắp đặt camera trong hội trường là điều cần thiết, nhưng tôi không nghĩ camera được đặt trong lớp học, trừ khi chính quyền hoặc đội ngũ an ninh là những người duy nhất có thể theo dõi”.

Các chuyên gia trên thế giới nhận định, lợi - hại khi lắp đặt camera trong lớp sẽ tiếp tục là một vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, giải pháp quan trọng trước mắt mà phụ huynh nên làm là chú trọng tới tâm lý, hành vi con trẻ và duy trì liên lạc với nhà trường.

Tác giả bài viết: Vân Huyền (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập336
  • Hôm nay23,939
  • Tháng hiện tại874,285
  • Tổng lượt truy cập49,199,968
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944