Cần một chỗ đứng cho trung tâm GD hòa nhập trẻ khuyết tật trong hệ thống GD quốc dân

Thứ tư - 13/06/2018 23:33 516 0
GD&TĐ - Góp ý cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) lưu ý nhiều về giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.
Cần một chỗ đứng cho trung tâm GD hòa nhập trẻ khuyết tật trong hệ thống GD quốc dân

Trong dự thảo Luật sửa đổi lần này có quy định, nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục miền núi, hải đảo và các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, trong đó có ưu tiên phát triển để người khuyết tật và người nghèo được tiếp cận với văn hóa.

Cho rằng vẫn chưa thấy rõ bóng dáng của giáo dục hòa nhập được đề cập trong dự thảo luật, Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung tại điểm b khoản 1 Điều 69 trong các cơ sở giáo dục khác về trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật vào hệ thống giáo dục quốc dân.

Những lý do được đại biểu Quyên Thanh đưa ra như sau:

Thứ nhất, đến năm 2018, cả nước có trên 17 trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật từ cấp tỉnh, cấp huyện cho đến trường ngoài công lập và hiện nay Việt Nam có khoảng trên 7,2 triệu người khuyết tật, trong đó có trên 2 triệu trẻ em là trẻ khuyết tật. Mục tiêu phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật đến năm 2020 là 70% sẽ rất khó đạt được, bởi các trường phổ thông hiện nay chưa đáp ứng về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị và đội ngũ giáo viên để thực hiện chức năng dạy cho trẻ khuyết tật hòa nhập.

Thứ hai, Luật Người khuyết tật cũng quy định về trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập tại điểm b khoản 3 Điều 31, trong đó nêu rõ trung tâm cần phải có đội ngũ giáo viên, nhân viên hỗ trợ và có trình độ chuyên môn phù hợp.

"Nếu chúng ta đã gọi là giáo viên thì tôi nghĩ trung tâm phải được đứng vào hệ thống giáo dục quốc dân...

Tôi thiết nghĩ, việc có một chỗ đứng cho trung tâm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật vào hệ thống giáo dục quốc dân chính là một bước hoàn thiện khung pháp lý để trung tâm được đầu tư, nâng cấp cũng như nâng tầm trách nhiệm của cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên thực hiện công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật hiện nay.

Chúng tôi nghĩ đây là một vấn đề rất nhân văn, không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh khuyết tật mà còn tạo được môi trường trong đó mọi học sinh đều có quyền bình đẳng thực hiện được đúng công ước quốc tế về người khuyết tật" - Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu quan điểm.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn (ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2850 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2166 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập112
  • Hôm nay15,493
  • Tháng hiện tại563,095
  • Tổng lượt truy cập48,888,778
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944