“Cân não” chọn 44 tác phẩm trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019

Thứ tư - 13/11/2019 20:05 309 0

“Cân não” chọn 44 tác phẩm trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019

GD&TĐ - "Chúng tôi đã rất “cân não” để lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc. Có nhiều bài phải đọc đi đọc lại để đánh giá công tâm nhất...", ông Đỗ Quốc Khánh – Phó Chủ tịch Hội đồng chấm Chung khảo chia sẻ.

Nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục; các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, Giải Báo chí toàn quốc “Vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, sau những thành công của mùa đầu tiên, giải tiếp tục có sức hút lớn quy tụ được hơn 900 tác phẩm đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gửi về Ban tổ chức.

Qua một thời gian chấm giải độc lập, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Hội đồng Sơ khảo đã chọn được 71 tác phẩm vào chấm Vòng chung khảo gồm: Báo in có 18 tác phẩm, báo điện tử có 16 tác phẩm, báo phát thanh có 18 tác phẩm, truyền hình có 19 tác phẩm.

Sau khi hoàn tất chấm Chung khảo, ông Đỗ Quốc Khánh – Trưởng Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng chấm Chung khảo chia sẻ: “Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp Giáo dục” năm 2019 đã quy tụ được nhiều tác phẩm hay của những nhà báo giỏi từ những tờ báo lớn. Điều đó chứng tỏ được sức hút đặc biệt của Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp Giáo dục.

Các tác phẩm năm nay chất lượng và đồng đều. Nhiều tác phẩm đi sâu khai thác cuộc sống, phản ánh chân thực, sống động đời sống của các nhà giáo và học sinh vùng miền trên cả nước. Điều đó góp phần thay đổi những cái nhìn tích cực cho xã hội về bức tranh giáo dục nước nhà”.

Từng tham gia chấm nhiều giải trong vai trò giám khảo, ông Khánh cho biết đây là lần thứ 2 ông tham gia chấm giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục.

“Sức hút của Giải khá hấp dẫn, số lượng bài nhiều và có chất lượng chính là điểm nhấn vượt trội của Giải năm nay", ông Khánh đánh giá. 

Cũng theo ông Khánh: "Chúng tôi đã rất “cân não” để lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc. Có nhiều bài phải đọc đi đọc lại để đánh giá công tâm nhất. Các tác phẩm xuất sắc lọt vào Vòng chung khảo chênh lệch không nhiều về chất lượng. Đó cũng chính là áp lực cho Ban Giám khảo nhưng chúng tôi rất vui vì đó là áp lực mang tính tích cực.

Giải năm nay quy tụ được nhiều bài hay quá, hấp dẫn quá nên khi chấm, chúng tôi thấy rất thích thú. Với những bài cần đắn đo, cá nhân tôi ưu tiên việc dụng công của các tác giả vào tác phẩm. Những bài báo phải bỏ công sức nhiều, thậm chí phải đi nằm vùng và phản ánh chân thực sẽ được cộng thêm điểm”.

“Cân não” chọn 44 tác phẩm trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 - Ảnh minh hoạ 2
 Nhà báo Đỗ Quốc Khánh.

Ông Khánh cho biết, để lựa chọn được những tác phẩm xứng đáng lọt vào Vòng chung khảo, Ban Giáo khảo đã bám rát sát vào các tiêu chí chung nhất của Giải. Đồng thời, Ban Giám khảo cũng phải cân nhắc về các thể loại, các đơn vị tham gia để cân đối và lựa chọn.

Đặc biệt theo đánh giá của ông Khánh, những bài viết về chính sách giáo dục khá sâu sắc, có tính truyền thông cao.

Trong khi đó, nhận xét về chất lượng tác phẩm dự thi năm nay, bà Nguyễn Thu Hà – Phó trưởng ban Thời sự VTV1, Đài truyền hình Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo cho rằng: “Chất lượng và số lượng các tác phẩm dự thi đã chứng tỏ được sức hút của Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục so với nhiều Giải báo chí khác.

“Cân não” chọn 44 tác phẩm trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2019 - Ảnh minh hoạ 3
 Nhà báo Nguyễn Thu Hà

Cá nhân tôi cảm thấy rất thích thú những câu chuyện nhân văn mà các tác giả khai thác. Thậm chí, các cơ quan báo chí có thể khai thác sâu về các tác phẩm đạt giải bởi những nhân vật trong đó là những câu chuyện rất xúc động”.

Trước đó, tại cuộc họp Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí toàn quốc, ông Trần Bá Dung - Trưởng Phòng nghiệp vụ, Hội nhà báo Việt Nam đánh giá; Giải năm nay có nhiều mảng đề tài được đề cập. Đặc biệt trong Giải năm nay, các đề tài, chủ đề được các báo ở cả T.Ư và địa phương đề cập nhiều, phản ánh đậm nét nhất là về “Sự cống hiến của các nhà giáo” cho sự nghiệp giáo dục.

Các tác phẩm của cả 4 loại hình báo chí đã lột tả hết sức xúc động sự cống hiến, hy sinh thầm lặng, sự sáng tạo, tìm tòi của các nhà giáo trong công tác giảng dạy. Qua đó, có thể thấy các cơ quan báo chí, tác giả của các tác phẩm đã có tinh thần lao động hết sức nghiêm túc với nghề, có sự đầu tư công phu với mảng đề tài, lĩnh vực giáo dục;

Các tác giả hết sức tâm huyết với đề tài đã chọn; Họ đã đầu tư thời gian, công sức và dấn thân đến tận những hang cùng ngõ hẻm hay “bầm dập” leo lên những nơi khó khăn nhất của miền sơn cước, đến tận những vùng biên cương, núi cao hay các đảo tiền tiêu xa xôi để quay những thước phim quý, chụp những bức hình đẹp, phỏng vấn thầy, cô giáo để có tư liệu sinh động cho “đứa con tinh thần” tham dự giải". 

 
Cơ cấu Giải thưởng Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt nam 2019" cho mỗi loại hình gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.
Giải Đặc biệt (1 tác phẩm xuất sắc nhất được Hội đồng Chung khảo lựa chọn trong các tác phẩm đoạt giải Nhất của 4 loại hình): Chuyến tham quan Vương quốc Anh (Giải thưởng không quy đổi thành tiền mặt).
BTC cũng sẽ chọn trao Giải nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt giải (2 nhân vật). Nhân vật tiêu biểu được chọn sẽ được trao biểu trưng Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 5.000.000 đồng.

Giá trị giải thưởng:

- Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

- Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiền thưởng bằng tiền mặt:

+ Giải nhất: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng);

+ Giải nhì: 15.000.000 đồng/ giải (Mười lăm triệu đồng);

+ Giải ba: 10.000.000 đồng/ giải (Mười triệu đồng);

+ Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/ giải (Năm triệu đồng).

Tác giả bài viết: Ngọc Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2322 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập412
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm398
  • Hôm nay45,822
  • Tháng hiện tại896,168
  • Tổng lượt truy cập49,221,851
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944