Cấp học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: Người phấn khởi, kẻ chạnh lòng

Thứ tư - 07/04/2021 06:01 5.134 0
GD&TĐ - Từ năm học 2021 - 2022, Hà Nội sẽ cấp học bổng cho học sinh trường chuyên với mức hỗ trợ 1 tháng tối thiểu bằng 3 lần mức thu học phí hiện hành (mức học phí hiện nay là 217.000 đồng/tháng).
Cấp học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: Người phấn khởi, kẻ chạnh lòng

Tuy nhiên, không phải học sinh chuyên nào cũng được hưởng mức hỗ trợ này.

Trường có - trường không

Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nêu rõ các trường hợp được hưởng học bổng khuyến khích học tập và học bổng chính sách. Theo đó, trong 3 đối tượng được cấp học bổng khuyến khích học tập, có học sinh khối THPT chuyên trong cơ sở giáo dục đại học, trường chuyên. Học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ Khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó sẽ được nhận học bổng.

Trên cơ sở Nghị định 84/2020/NĐ-CP của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đã gửi tờ trình lên HĐND thành phố. Ngày 8/12/2020, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết 08/2020/NQ-HĐND về việc quy định một số nội dung và mức chi thuộc thẩm quyền, trong đó có nội dung về học bổng cho học sinh chuyên.

Nghị quyết nêu rõ: Quy định mức học bổng khuyến khích học tập với học sinh THPT chuyên trong các trường chuyên và học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao công lập của thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo Nghị quyết này, chỉ học sinh thuộc 2 trường chuyên là THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT chuyên Nguyễn Huệ được hưởng mức hỗ trợ.

Nhiều phụ huynh học sinh có con đang học ở 2 trường này rất phấn khởi trước sự quan tâm, khích lệ của thành phố với học sinh chuyên. Anh Nguyễn Thanh Sơn (huyện Thanh Trì), có con học chuyên Anh tại Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ: Các cháu đã rất nỗ lực từ những năm học tiểu học, trung học cơ sở để theo đuổi nguyện vọng học tập trong ngôi trường chuyên uy tín của thành phố. Được thành phố quan tâm hỗ trợ cấp học bổng là động lực để các cháu phấn đấu đạt kết quả tốt nhất, tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi sẽ phát huy một cách cao nhất những khả năng, năng lực của bản thân…

Niềm vui đến với học sinh 2 trường chuyên, nhưng lại là sự chạnh lòng với những học sinh chuyên nhưng không học ở trường chuyên.

Bởi theo tinh thần của Nghị quyết 08 thì học sinh ở 2 trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây sẽ không được hưởng học bổng hỗ trợ.

Điều này khiến nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh băn khoăn và không ít học sinh đang học các lớp chuyên thấy có sự… phân biệt về đối tượng. Thực tế, học sinh các lớp chuyên này cũng phải trải qua kỳ thi tuyển khá khó khăn. Trong quá trình học tập, các em đã đạt nhiều thành tích cao, mang vinh quang về cho trường cũng như góp phần không nhỏ vào sự phát triển giáo dục mũi nhọn của thành phố.

Chị Nguyễn Thanh Hòa (quận Ba Đình), có con học chuyên Toán Trường THPT Chu Văn An bộc bạch: Sẽ thiệt thòi cho học sinh khối chuyên của trường khi không thuộc diện được thành phố hỗ trợ. Mức hỗ trợ là đáng quý, nhưng quan trọng hơn là sự khích lệ tinh thần một cách công bằng để các cháu nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện…

Cấp học bổng cho học sinh chuyên ở Hà Nội: Người phấn khởi, kẻ chạnh lòng - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ được nhận học bổng khuyến khích theo quy định (ảnh trái).

Liệu có mở rộng được đối tượng?

Được biết, các trường THPT có hệ chuyên đã gửi báo cáo lên Sở GD&ĐT Hà Nội về hoạt động cũng như kết quả đào tạo hệ chuyên của nhà trường.

Nắm bắt được thực tế và tâm tư của giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh các nhà trường, nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh hệ chuyên còn lại, Sở GD&ĐT Hà Nội đã báo cáo và chờ Bộ GD&ĐT trả lời việc liệu có thể mở rộng đối tượng được học bổng cho cả các học sinh hệ chuyên của Trường THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Văn bản nêu rõ: Hệ thống các trường chuyên (gồm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ) và trường THPT có lớp chuyên (THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây) trên địa bàn thành phố trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi cho Thủ đô tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế. Năm học 2019 - 2020, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước, giành thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Căn cứ Điểm g và h Khoản 9 Điều 30 Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép với những nhiệm vụ có tính chất đặc thù, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương sẽ thuộc thầm quyền của HĐND cấp tỉnh quyết định. Theo đó, việc mở rộng đối tượng hưởng chính sách học bổng khuyến khích học tập theo Nghị định 84 của Chính phủ do HĐND cấp tỉnh quyết định.

Bà Hoàng Thu Phương - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Nếu Bộ GD&ĐT trả lời việc mở rộng đối tượng học sinh chuyên trong các trường thường là thẩm quyền của địa phương,  năm học tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục trình tham mưu các cấp cho hỗ trợ đối với cả các học sinh học hệ chuyên của Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

Trước mắt, Hà Nội sẽ xây dựng cơ chế chính sách theo văn bản luật để cấp học bổng khuyến khích học tập cho học sinh ở 2 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và Nguyễn Huệ. Bên cạnh đó, sở đang xin ý kiến hướng dẫn từ Văn phòng và Vụ Kế hoạch tài chính của Bộ GD&ĐT để có được trả lời chính thức từ Bộ GD&ĐT về các trường hợp còn lại.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội, giáo dục luôn phát triển đa dạng để phù hợp với nhu cầu thực tế, không thể theo khuôn mẫu nhất định. Các trường THPT đào tạo được hệ chuyên cần được ghi nhận về sự đóng góp cho công cuộc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô và đất nước.

Những quy định chưa thực sự phù hợp với sự phát triển đa dạng và có tính đặc thù cần được điều chỉnh để bảo đảm quyền lợi cho học sinh và nhà trường. Vì vậy, việc cấp học bổng cho học sinh chuyên cũng cần được mở rộng cho cả học sinh hệ chuyên ở những trường không chuyên để khích lệ và tạo sự công bằng trong mô hình đào tạo chất lượng cao của các trường. - TS Nguyễn Tùng Lâm    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập339
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại915,926
  • Tổng lượt truy cập49,241,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944