Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường

Thứ ba - 22/09/2020 07:53 785 0
GD&TĐ - Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”, các thế hệ giáo viên và học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ (Bố Trạch – Quảng Bình) đã không ngừng nỗ lực và rèn luyện, viết tiếp những trang sử giáo dục tiêu biểu trên quê hương Quảng Bình.
Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường

Bền bỉ xây dựng uy tín.

Trường THCS Quách Xuân Kỳ (Bố Trạch – Quảng Bình) được vinh dự mang tên người anh hùng liệt sĩ Quách Xuân Kỳ, một người chiến sĩ cách mạng thông minh, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc, quyết tâm cống hiến cho cách mạng khi đang ở vào tuổi thanh xuân. Ngôi trường được đặt ở trung tâm thị trấn, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, và được xem là cái nôi của truyền thống hiếu học.

Trong 19 năm qua, nhà trường được công nhận là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh, được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ (2016), của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017). Đặc biệt nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2006), Huân chương Lao động hạng Nhì (2011), Huân chương Lao động hạng Nhất (2017).

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, những năm qua, Trường THCS Quách Xuân Kỳ được chú trọng đầu tư cả về nhân lực và cơ sở vật chất. Chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên được nâng cao, đoàn kết, có ý thức trách nhiệm trong lao động sư phạm. Nhà trường có đủ phòng học, phòng học bộ môn và các trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động dạy học. Hệ thống sân bãi, thiết bị luyện tập thể dục thể thao đầy đủ, chất lượng. Thư viện trường đạt thư viện tiên tiến xuất sắc với nhiều đầu sách và được trang bị hệ thống máy tính nối mạng phục vụ bạn đọc.

Thầy giáo Trần Anh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ tâm sự, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng mục tiêu giáo dục toàn diện. Ngoài truyền thụ kiến thức, giáo viên hướng dẫn cho các em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống: kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình. Chú trọng giáo dục thể chất, thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, nhân cách để tạo nên sự phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu về con người trong thời đại mới.

Nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc thi phát triển năng khiếu, tài năng, tạo sân chơi bổ ích cho các em: Cuộc thi Tiếng hát học đường, tìm kiếm tài năng học đường, sáng tác thơ, nhạc, làm báo tường dịp 20/11… Liên đội thành lập Câu lạc bộ thanh thiếu niên trong trường học xây dựng các chủ đề sinh hoạt bổ ích và trở thành một địa chỉ tin cậy, yêu thương hỗ trợ các em trong học tập và đời sống tâm lý, tình cảm tuổi học trò.

Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường - Ảnh minh hoạ 2
Với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, nhiệt tình của Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã truyền cảm hứng đến từng học sinh từ đó nâng cao chất lượng daỵ và học của nhà trường

Một điểm mới của đơn vị được ghi nhận và đánh giá “là đơn vị dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy học và quản lý”. Giáo viên và học sinh tích cực tham gia các cuộc thi như Tin học trẻ do tỉnh Đoàn tổ chức dành cho học sinh; cuộc thi thiết kế bài giảng e-learning với nhiều sản phẩm lọt vào vòng chung khảo cấp tỉnh, cấp quốc gia và được đưa vào ứng dụng trong quá trình giảng dạy.

Trong cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật, Trường THCS Quách Xuân Kỳ là một trong những đơn vị dẫn đầu khối THCS toàn tỉnh về số lượng cũng như chất lượng các sản phẩm khoa học kỹ thuật. Nhiều dự án thể hiện khả năng ứng dụng cao, giải quyết được những vấn đề đặt ra trong cuộc sống và góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của con người.

Trường THCS Quách Xuân Kỳ được đánh giá là đơn vị có nhiều sáng tạo trong xây dựng các mô hình mới. Hàng năm, song song với việc giữ vững chất lượng đại trà và nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi, nhà trường đều xây dựng các mô hình mới, nhân tố mới, nhân tố điển hình và xem đây nhiệm vụ quan trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhằm đáp ứng nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đồng thời phát huy nội lực của đội ngũ giáo viên.

Nhiều sáng tạo trong dạy và học

Góp phần lớn nhất trong những thành công của nhà trường đó chính là sự nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ giáo viên, họ luôn trau dồi nghiệp vụ sư phạm, bổ sung kiến thức để đáp ứng được yêu cầu trong công tác giảng dạy của nhà trường. Từ đó đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ và đào tạo được các thế hệ học sinh với đầy đủ kiến thức, trí tuệ cho xã hội.

Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường - Ảnh minh hoạ 3
Một giờ thực hành bộ môn Tin học của học sinh Trường THCS Quách Xuân Kỳ

Trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học, thầy và trò Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã không ngừng phấn đấu thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động như “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” từng bước khẳng định là một điểm sáng giáo dục trên quê hương Quảng Bình.

Một số mô hình dạy và học phát huy hiệu quả như việc “Tìm hiểu truyền thống cách mạng trên quê hương Bố Trạch thông qua hình ảnh anh hùng liệt sĩ Quách Xuân Kỳ” (năm học 2015 - 2016); “Em yêu biển đảo Việt Nam” (năm học 2016 - 2017); “Đổi mới trong sinh hoạt tập thể cho học sinh” và “Sáng tạo Khoa học kỹ thuật” (năm học 2018 - 2019)...

Chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, có nhiều chuyển biến rất đáng tự hào với 31 học sinh đoạt giải quốc gia, với nhiều huy chương Vàng, huy chương Bạc, huy chương Đồng và các giải khuyến khích; 456 học sinh đoạt giải cấp Tỉnh với nhiều giải nhất, nhì, có nhiều em đạt thủ khoa các môn; nhiều bộ môn dự thi có tỷ lệ đạt giải chiếm từ 80 đến 100%...

Thầy giáo Trần Anh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Quách Xuân Kỳ

Ghi nhận thực tế về công tác dạy và học ở nhà trường cho thấy năm học 2019 - 2020, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình “Cộng đồng giáo dục trực tuyến” để tạo nên sự kết nối giữa giáo viên - học sinh - gia đình - cộng đồng. Mô hình vừa phù hợp với xu thế công nghệ thông tin hiện nay, vừa phù hợp cho học trực tuyến trong mùa dịch COVID-19.

Hiệu quả của mô hình cho thấy, những tính năng được tích hợp trên ứng dụng, các giáo viên có thể tạo ra môi trường học tập lý tưởng cho học sinh đối với môn học của mình. Mô hình này đã áp dụng hiệu quả đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, công tác chủ nhiệm lớp, được các đơn vị bạn học hỏi và áp dụng.

Có thể khẳng định rằng, với những kết quả đạt được trong suốt nhiều năm phấn đấu, Trường THCS Quách Xuân Kỳ đã tạo được uy tín bằng chất lượng giáo dục toàn diện qua các năm học, năm sau cao và vững chắc hơn năm trước. Liên tục trong 27 năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2009 - 2019, Nhà trường đã góp phần tích cực vào việc đáp ứng ngày càng cao sự nghiệp giáo dục của tỉnh Quảng Bình nói chung và ngành giáo dục huyện Bố Trạch nói riêng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập722
  • Hôm nay98,859
  • Tháng hiện tại1,008,451
  • Tổng lượt truy cập49,334,134
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944