Chỉ riêng giáo viên không thể truyền tải kiến thức chất lượng

Thứ tư - 13/11/2019 03:14 254 0

Chỉ riêng giáo viên không thể truyền tải kiến thức chất lượng

GD&TĐ -“Áp dụng nhóm học tập để kiến tạo thế hệ học tập” là đểm nổi bật của Báo cáo “Chuyển đổi nguồn nhân lực giáo dục”, do Ủy ban Giáo dục (The Education Commisssion) vừa công bố sáng nay, tại Hà Nội.

Hợp tác nhóm trong giáo dục- Chìa khóa giải quyết khủng hoảng học tập ở châu Á

“Chỉ còn 10 năm nữa tới hạn cuối thực thi những “Mục tiêu phát triển bềnh vững của Liên Hợp Quốc” (SDG) để đảm bảo GD chất lượng toàn diện và công bằng cho mọi người trên toàn cầu. Nhưng thế giới đang đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng không đạt được mục tiêu này”- Bà Liesbet Steer (Giám đốc Ủy ban Giáo dục- The Education Commisssion) nêu.

Theo The Education Commisssion, ngày nay 260 triệu trẻ em không được tới trường, hơn 600 triệu trẻ em tới trường đang không học được những điều cơ bản. Với xu hướng hiện nay, một nửa số trẻ em trên thế giới (800 triệu trẻ) sẽ không kịp học các kỹ năng cần thiết để phát triển vào năm 2030.

Theo những đánh giá mới nhất của Ủy ban này, tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, chỉ có 30% trẻ em đang đi đúng hướng để tốt nghiệp trung học và học được những kỹ năng cơ bản và tỷ lệ đó sẽ đạt 79% vào năm 2030.

Chỉ riêng giáo viên không thể truyền tải kiến thức chất lượng - Ảnh minh hoạ 2
Các chuyên gia GD cho rằng: Giáo viên có vai trò quan trọng nhất trong “quá trình đổi mới (ảnh: Thanh Tuấn)

Ông Ju- Ho Lee (Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Ủy viên Ủy ban Giáo dục) đánh giá: “Báo cáo của The Education Commisssion đã đề xuất một tầm nhìn để tạo ra những hệ thống GD khai thác các cơ hội mới, thích nghi và liên tục phát triển, nhằm giúp học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công”.

Ông Ju- Ho Lee, chủ tịch Tổ chức GD Quốc tế Susan Hopgood, Giám đốc điều hành Quỹ Phát triển Phụ nữ châu Phi Theo Sowa cùng có chung chia sẻ: “Một lời hứa chưa được đáp ứng cho trẻ em thế giới về GD chất lượng toàn cầu, đòi hỏi một phản ứng thay đổi. Bằng chứng, sự đổi mới về tầm nhìn, về xây dựng những nhóm học tập hợp tác cho một thế hệ học tập”.

Các nhà tuyển dụng đang yêu cầu những kiến thức và kỹ năng cao hơn để phát triển các lĩnh vực như robots, thực tế ảo, công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Điều này sẽ đòi hỏi một phương thức tuyển dụng và đào tạo giáo viên mới, nhằm dạy những kỹ năng này và để phát triển những phương pháp tiếp cận mới cải thiện GD khối ngành STEM tại trường THCS và THPT ở quy mô quốc gia. Định hướng này đã khuyến khích đầu tư vào những trải nghiệm học tập, giúp tăng cường giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng.

Mặc dù đã xác định giáo viên có vai trò quan trọng nhất trong “quá trình đổi mới” GD, song The Education Commisssion cũng khẳng định: Chỉ riêng giáo viên thì không thể truyền tải kiến thức chất lượng, cần có một đội ngũ các lực lượng cùng tham gia giáo dục học sinh. “Giáo viên cần có người lãnh đạo và hỗ trợ để có thể tiếp cận những đối tượng dễ bị tổn thương nhất một cách hiệu quả”- The Education Commisssion đưa ra nhận định- “Các nhóm học tập sẽ khai thác tiềm năng của nguồn nhân lực GD lớn hơn, đó là những lãnh đạo cấp trường, cấp quận, các chuyên gia, trợ lý học tập, chuyên gia cộng đồng, doanh nghiệp, chuyên gia y tế và phúc hợi, phụ huynh, tình nguyện viên và nhiều lực lượng khác trong xã hội. Nhóm này làm việc cùng nhau để giúp tất cả trẻ em có thể thành công trong học tập”.

“Hình thức đội ngũ chuyên gia phổ biến trong lĩnh vực y tế, tại sao trong lĩnh vực giáo dục lại không?”- The Education Commisssion đưa ra câu hỏi.

Cần có phương thức mới trong đào tạo và tuyển dụng giáo viên

The Education Commisssion đánh giá: Việt Nam đang tiến bộ nhanh chóng và khiến thế giới ngạc nhiên trong vài năm trước, khi xếp hạng thứ 8 trên toàn cầu, trong số 65 quốc gia về bài kiểm tra PISA, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM). Thành tích học tập của học sinh Việt Nam được đánh giá là kết quả đầu tư và nỗ lực mà Chính phủ và các đối tác đã tập trung để hỗ trợ giáo viên.

Chất lượng giáo viên được cho là yếu tố quan trọng nhất quyết định kết quả học tập của học sinh ở trường học. TS Tạ Ngọc Trí (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) cho rằng: Việt Nam tự hào vì các nhà trường đã bắt đầu chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết của thế kỷ XXI. “Chúng tôi hiểu được rằng để phát triển bền vững, một quốc gia cần phải đầu tư phát triển GD, đặc biệt là đầu tư cho đội ngũ giáo viên để chuẩn bị cho nguồn nhân lực trong tương lai”.

Tại Việt Nam, để hỗ trợ phát triển nền kinh tế cần có nhiều sinh viên tốt nghiệp với những kỹ năng STEM phát triển cao và phù hợp. The Education Commisssion cũng chỉ ra rằng: Các nhà tuyển dụng đang yêu cầu những kiến thức và kỹ năng cao hơn để phát triển các lĩnh vực như robots, thực tế ảo, công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Điều này sẽ đòi hỏi một phương thức tuyển dụng và đào tạo giáo viên mới, nhằm dạy những kỹ năng này và để phát triển những phương pháp tiếp cận mới cải thiện GD khối ngành STEM tại trường THCS và THPT ở quy mô quốc gia. Định hướng này đã khuyến khích đầu tư vào những trải nghiệm học tập, giúp tăng cường giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng.

Cũng The Education Commisssion cho biết Ủy ban này đang hợp tác với Bộ GD&ĐT và ĐH Bang Arizona (Hoa Kỳ) thử nghiệm một khóa học môn Toán thích ứng và chủ động cho giáo viên và học sinh, để phát triển cả kiến thức nền tảng và các kỹ năng ở bậc cao hơn.

Chỉ riêng giáo viên không thể truyền tải kiến thức chất lượng - Ảnh minh hoạ 3
 Ông Ju- Ho Lee (thứ 2 từ phải sang) Cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm của GD Hàn Quốc với Việt Nam.

Chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm từ Hàn Quốc, ông Ju- Ho Lee cho rằng: “Hầu hết các hệ thống giáo dục được thiết kế trong giai đoạn Cách mạng Công nghiệp, để mang GD đến với đa số người dân. Sau hơn 150 năm, đến nay, chúng ta cần một nguồn nhân lực GD và hệ thống có thể đáp ứng những thay đổi nhanh chóng trong thế giới- thay đổi về nhân khẩu học, môi trường, các tiến bộ khoa học, đổi mới công nghệ”.

  “Giáo viên cần có người lãnh đạo và hỗ trợ để có thể tiếp cận những đối tượng dễ bị tổn thương nhất một cách hiệu quả. Các nhóm học tập sẽ khai thác tiềm năng của nguồn nhân lực GD lớn hơn, đó là những lãnh đạo cấp trường, cấp quận, các chuyên gia, trợ lý học tập, chuyên gia cộng đồng, doanh nghiệp, chuyên gia y tế và phúc hợi, phụ huynh, tình nguyện viên và nhiều lực lượng khác trong xã hội. Nhóm này làm việc cùng nhau để giúp tất cả trẻ em có thể thành công trong học tập” (The Education Commisssion).

Tác giả bài viết: An Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập385
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại910,559
  • Tổng lượt truy cập49,236,242
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944