Chọn nơi nuôi dưỡng đam mê

Thứ hai - 22/07/2019 08:10 296 0

Chọn nơi nuôi dưỡng đam mê

GD&TĐ - Đến thời điểm này, thí sinh thi THPT quốc gia năm 2019 đều đã có trên tay điểm thi của mình. Những bạn có nhu cầu học tiếp lên cao đẳng, đại học đều đã có những lựa chọn ngành, trường nào đó thông qua đăng ký xét tuyển, sẽ còn một lựa chọn cuối cùng là thay đổi nguyện vọng.

Lời khuyên của chuyên gia là: Mỗi con người có tính cách nhất định, việc chọn nghề nghiệp phù hợp theo từng tính cách nên cần xác định chính xác nhất để có được hướng đi đúng cho sự nghiệp. Chọn trường cho dễ trúng tuyển để nuôi dưỡng đam mê nghề nghiệp trong tương lai là điều cần tính đến!

Chọn trường để trúng tuyển

Mỗi mùa tuyển sinh, các trường đại học đều có những đối tượng tuyển sinh từ giỏi đến “tầm tầm”. Những trường đại học top đầu, thường thu hút những thí sinh có năng lực học tập tốt. Tuy nhiên cũng có những thí sinh có học lực khá – giỏi nhưng vẫn quyết tâm thi thố để mong trúng tuyển.

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, những yếu tố cầu may trong hoàn cảnh này là rất mơ hồ vì lực học của thí sinh thế nào đều thể hiện qua bài làm và kết quả điểm thi nên khó có thể “biết đâu trúng tuyển” được. Thế nên sẽ có một số thí sinh do kết quả thi không cao nên mong ước không thành. Những toan tính về nghề nghiệp cho tương lai sẽ không trở thành hiện thực nếu các bạn đó không chọn ngành và trường ở top dưới.

Thạc sĩ Lương Tuấn Long, Trưởng phòng Công tác chính trị Trường Đại học Mở Hà Nội, chia sẻ: Các bạn trẻ cần phải đánh giá năng lực của bản thân qua kết quả học tập trong 3 năm THPT, từ đó đưa ra quyết định chọn trường, chọn nghề. Các bạn cần đặc biệt lưu ý việc lựa chọn phải là chọn trường trước, chọn nghề sau. Vì cùng một ngành có thể học ở nhiều trường, nhưng nếu chỉ chọn một trường mà không có năng lực học tập tốt thì khả năng trúng tuyển rất thấp. Thêm nữa cũng cần phải lưu ý, ngành học đó cần kỹ năng gì và mình có đáp ứng được hay không.

Quan điểm của ThS Lương Tuấn Long đã được kiểm chứng bằng thực tế ở Trường Đại học Mở Hà Nội. Nhiều bạn trẻ từng có mơ ước theo học ngành Kiến trúc ở Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, học Kinh tế ở Trường Đại học Ngoại thương… nhưng quyết định cuối cùng là dừng chân ở Trường Đại học Mở Hà Nội.

Nhiều người trong số đó đã thành danh ở những công việc mình yêu thích. Nuôi dưỡng ước mơ là điều nên làm, nhưng mơ ước phải dựa trên khả năng, năng lực bản thân đủ đáp ứng hay không. Thế nên lựa chọn một trường nào đấy với điểm chuẩn không quá cao, tiếp tục nuôi dưỡng mơ ước của mình bằng việc theo học ngành nào đó, chăm chỉ, cần mẫn, siêng năng với tất cả tình yêu nghề chắc chắn bạn sẽ thành công và sống được bằng ngành nghề bạn đã học.

Nuôi dưỡng đam mê

Chọn nơi nuôi dưỡng đam mê - Ảnh minh hoạ 2
Giờ sinh hoạt nhóm của sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội). Ảnh: TG 

Ngày nay, chi phí cho việc học đại học không hề nhỏ nên việc tính toán chọn ngành, chọn trường không chỉ là tăng khả năng trúng tuyển mà còn tính đến các điều kiện khác như phù hợp với khả năng tài chính. Đây cũng là việc rất quan trọng. Tự nhận biết khả năng và cân nhắc kỹ lưỡng để có sự đầu tư hiệu quả để sau khi ra trường có thể dễ dàng tìm được một công việc phù hợp, cơ hội thăng tiến cao là mơ ước của rất nhiều người.

Tuy nhiên, cùng với đam mê thì mỗi người cũng cần tìm hiểu nhu cầu của xã hội trước khi bắt tay vào học một ngành nào đó. Nếu đam mê ngành, nghề của ai đó trúng với nhu cầu nhân lực xã hội đang cần vào thời điểm đó thì coi như tính toán của bạn trẻ đó là chuẩn xác.

PGS.TS Nguyễn Xuân Nghị, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, chia sẻ: Nếu nói về mơ ước công việc thì ngành nghề nào cũng có, nhưng đam mê thì phải nói tới các ngành nghề liên quan đến nghệ thuật như Hội họa, Mỹ thuật, Âm nhạc... Tôi hết sức tôn trọng những bạn trẻ có đam mê nghề nghiệp cháy bỏng. Lời khuyên với các bạn là hãy nuôi dưỡng nó, có thể đi đường vòng để đến thành công.

Ngành nghề phù hợp với mỗi tính cách, nếu có đam mê, học tập tốt và tâm huyết với nó thì hãy vững tin là sẽ có được nghề nghiệp bền vững. Bạn không nên chọn ngành theo bạn bè, vì nếu không thực sự yêu thích, bạn sẽ mất thời gian thi lại, học lại do không phù hợp với bản thân. Còn nếu thực sự yêu thích nó, đường vòng mà đến đích thì vẫn là lựa chọn đúng. Hãy tùy theo năng lực mà lựa chọn trường phù hợp để nuôi dưỡng ước mơ.

Thực tế đã minh chứng, ngành nghề trong xã hội rất đa dạng và phong phú, khi bạn yêu thích, say mê một nghề nào đó thì sẽ có động lực để làm việc, tìm tòi, sáng tạo, phát triển nghề nghiệp đi đến thành công. Vì vậy, chọn nghề nghiệp, chọn được ngành học phù hợp với sở thích là một yếu tố rất quan trọng và với tình yêu nghề được hun đúc sẽ giúp các bạn phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Nuôi dưỡng đam mê dựa trên tính toán về năng lực học tập của bản thân để chọn trường cho phù hợp là cần thiết.

“Tuy nhiên, đam mê là tình yêu đối với nghề đó của chính mình chứ không phải thêm theo bạn bè, vì nếu không thực sự yêu thích bạn sẽ mất thời gian thi lại, học lại do không phù hợp với bản thân!” – ThS Lương Tuấn Long nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập415
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay39,576
  • Tháng hiện tại889,922
  • Tổng lượt truy cập49,215,605
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944