Chọn SGK lớp 6: Không còn bỡ ngỡ

Thứ sáu - 26/03/2021 07:48 282 0
GD&TĐ - Năm đầu tiên tiến hành chọn SGK, các trường THCS chủ động học hỏi kinh nghiệm từ việc chọn sách của các trường tiểu học. Nhờ đó, nhà trường, giáo viên thuận lợi hơn trong công việc chọn sách.
Chọn SGK lớp 6: Không còn bỡ ngỡ

Bài học từ chọn sách lớp 1

Các trường THCS trên địa bàn TP Cần Thơ đã thực hiện xong việc lựa chọn và đề xuất SGK lớp 6, đồng thời tổng hợp báo cáo về phòng GD&ĐT. Đây là năm đầu tiên triển khai lựa chọn SGK mới lớp 6 ở bậc học THCS, tuy nhiên công việc này có nhiều thuận lợi hơn so với chọn SGK lớp 1 năm trước.

Bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cho biết: Các văn bản hướng dẫn, danh mục, tiêu chí lựa chọn SGK… được ngành Giáo dục triển khai sớm hơn. Đồng thời, có kinh nghiệm từ việc lựa chọn SGK lớp 1 nên phòng GD&ĐT quận đã chủ động trong việc hướng dẫn thực hiện lựa chọn SGK lớp 6 năm nay. Trong đó phòng và các trường chú trọng công tác truyền thông, chuẩn bị đội ngũ, quy trình tổ chức chọn SGK...

Thông qua hội nghị giao ban mở rộng của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ về chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu học hỏi giữa trường tiểu học và THCS trên địa bàn, các trường THCS chủ động, tự tin hơn trong việc triển khai thực hiện lựa chọn SGK tại đơn vị. Nhờ đó việc xây dựng Kế hoạch lựa chọn SGK lớp 6 tại các trường THCS trên địa bàn thuận lợi hơn, đúng quy trình, tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Theo thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), thông qua Hội nghị giao ban cấp THCS mở rộng, được lắng nghe những kết quả trong việc triển khai lựa chọn SGK lớp 1 của Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, nhà trường chủ động, mạnh dạn và tự tin hơn trong việc triển khai lựa chọn SGK lớp 6 tại đơn vị. Những chia sẻ và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ trường tiểu học, nhà trường đã định hướng và chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đội ngũ và các điều kiện cơ sở vật chất cho lớp 6. 

Chọn SGK lớp 6: Không còn bỡ ngỡ - Ảnh minh hoạ 2
Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) tổ chức lựa chọn và đề xuất SGK lớp 6.

Chủ động, tự tin chọn sách

Thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) cho hay: Trường đã thực hiện xong việc lựa chọn và đề xuất SGK lớp 6 theo quy định, đồng thời đã báo cáo về phòng GD&ĐT danh mục SGK lớp 6 do trường lựa chọn. Tất cả giáo viên đều được tham dự hội thảo giới thiệu Chương trình và SGK lớp 6 ở các bộ môn và nhà xuất bản theo danh mục SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Việc lựa chọn và đề xuất SGK môn Khoa học tự nhiên tại Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh thuận lợi hơn so với các trường khác. Vì từ năm học 2016 - 2017, trường được sở GD&ĐT chỉ đạo thực hiện dạy học theo mô hình “Trường học mới”, nên được sự quan tâm của phòng GD&ĐT về công tác chuyên môn. Mô hình “Trường học mới” quy định có bộ môn Khoa học tự nhiên.

Qua 5 năm, việc tích hợp 3 môn (Vật lý, Hóa học và Sinh học), giáo viên đã được tiếp cận và được giảng dạy thực tế tại đơn vị nên rất thuận lợi cho việc nghiên cứu, đánh giá và lựa chọn đề xuất SGK môn Khoa học tự nhiên. Mặc khác, trường thành lập riêng Tổ Khoa học tự nhiên từ năm 2016 - 2017, giúp cho giáo viên dễ trao đổi, nghiên cứu và thực hiện giảng dạy nên không có sự bỡ ngỡ hay lúng túng trong việc lựa chọn và đề xuất SGK cho môn học này.

Theo thầy Lâm Đạo Hùng, Tổ trưởng môn Toán, Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), khi nhận được tất cả bộ sách của bộ môn Toán, tổ bộ môn đã chuyển đến các thầy cô giáo trong tổ. Mặc dù sách ở dạng online, ảnh hưởng không ít đến việc đọc và nghiên cứu của giáo viên, nhưng tổ chuyên môn cũng thường xuyên vận động giáo viên “cố gắng vì đây không chỉ lựa chọn sách cho bản thân các thầy cô mà còn lựa chọn cho các thế hệ sau này”. Việc lựa chọn sách cũng được tổ thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn. Tất cả giáo viên trong tổ đều thực hiện nghiên cứu, thảo luận và bỏ phiếu đề xuất lựa chọn. Đến nay Bộ môn Toán đã hoàn thành xong công tác lựa chọn SGK lớp 6.

Đối với SGK mới, giáo viên phải nghiên cứu để xác định điểm hay và chưa hay. Nên khi chọn thành phần đánh giá sách, nhà trường yêu cầu tổ trưởng/nhóm trưởng chuyên môn tổng hợp ý kiến và nhận xét của giáo viên về những ưu điểm và hạn chế với từng bộ sách. Sau khi phân tích, phải nêu rõ lý do tại sao tổ/nhóm chọn bộ sách đó. Với các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Lịch sử, Địa lý, nhà trường thành lập nhóm trưởng chuyên môn điều hành cho toàn thể giáo viên trong nhóm đọc, thảo luận, bỏ phiếu kín, đề xuất chọn SGK theo quy trình đã được hướng dẫn… - Thầy Trương Vĩnh Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập638
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm637
  • Hôm nay107,703
  • Tháng hiện tại1,017,295
  • Tổng lượt truy cập49,342,978
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944