Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục vùng mưa lũ

Thứ tư - 04/11/2020 20:35 194 0
GD&TĐ - Trong đợt mưa lũ tại miền Trung vừa qua, có cơ sở giáo dục phải cho học sinh nghỉ đến 24 ngày.
Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục vùng mưa lũ

Việc bố trí học bù, điều chỉnh lại kế hoạch giáo dục đang được địa phương linh động thực hiện nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục, nhưng không gây quá tải cho học sinh.

Vận dụng kinh nghiệm  từ đợt Covid-19

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), trong khung kế hoạch thời gian năm học của Bộ GD&ĐT có 2 tuần dự phòng cho trường hợp bất thường xảy ra, để các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục. Tuy nhiên, với cơ sở giáo dục nghỉ tới 24 ngày, các trường này kể cả sử dụng hết thời gian dự phòng cũng không đủ.

“Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Bộ, nhà trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục, sao cho đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình. Nếu nghỉ dài, các trường dựa vào hướng dẫn tinh giản chương trình của Bộ GD&ĐT, giảm bớt thời gian học tập để thực hiện chương trình; vận dụng kinh nghiệm như khi chúng ta nghỉ học phòng chống Covid-19” - PGS Nguyễn Xuân Thành lưu ý.

Cũng theo PGS Nguyễn Xuân Thành, trong các văn bản trước đây của Bộ GD&ĐT (công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH (hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018)), gần đây là Thông tư 32 32/2020/TT-BGDĐT (ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học), quy định rõ ràng việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Một số bài học phù hợp có thể thực hiện ở cả trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường. Bởi vậy, các địa phương có thể chủ động trong việc này.

“Một số sở GD&ĐT, như Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế đã ban hành văn bản điều chỉnh kế hoạch giáo dục; trong đó có điều chỉnh việc thực hiện kiểm tra giữa, cuối kỳ. Ban đầu, kế hoạch kiểm tra giữa kỳ của địa phương này là đầu tuần 15, nay thay đổi là tuần 13; đồng thời điều chỉnh một số phần nội dung từ học kỳ I sang học kỳ II, nhằm bảo đảm khi học sinh quay trở lại trường, việc bù đắp kiến thức không gây quá tải cho các em.” – PGS  Nguyễn Xuân Thành chia sẻ.

Chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục vùng mưa lũ - Ảnh minh hoạ 2
Trường học gấp rút chỉnh trang để đón học sinh sau lũ.

Bảo đảm chất lượng nhưng không gây quá tải

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho biết: Sở GD&ĐT xây dựng xong điều chỉnh kế hoạch giáo dục trên địa bàn; trong đó điều chỉnh tất cả hoạt động giáo dục trong nhà trường để còn dự phòng trường hợp học sinh sẽ phải nghỉ tiếp vì dịch Covid-19; kế hoạch thi học sinh giỏi, lịch kiểm tra thi học kỳ cũng được điều chỉnh.

“Học sinh Thừa Thiên Huế sẽ học bù 2 tuần trong học kỳ I và 2 tuần trong học kỳ II. Quan điểm là sở GD&ĐT có kế hoạch hướng dẫn điều chỉnh chung, tránh dạy bù quá nhiều gây áp lực học cho học sinh; hướng dẫn thời gian dạy học bù có cận trên và cận dưới; không bù quá thời gian quy định. Cùng với việc bố trí thời gian học bù, sở GD&ĐT cũng yêu cầu các trường tăng cường thực hiện tích hợp chủ đề liên môn theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT để hoàn thành chương trình học 35 tuần. Ngày 3/11, sở GD&ĐT tổ chức họp trực tuyến với các trưởng phòng GD&ĐT và thủ trưởng đơn vị trực thuộc để cùng đóng góp ý kiến điều chỉnh kế hoạch thời gian giáo dục toàn tỉnh; đồng thời hướng dẫn cụ thể, cũng như thực hiện được đúng và chất lượng” -  ông Nguyễn Tân cho hay.

Tổng số thời gian học sinh Trường THPT Quảng Ninh, Quảng Bình không thể đến trường vì mưa lũ là khoảng chục ngày. Chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Hà Văn Quý, sau lũ lụt, giáo viên và học sinh đều chịu ảnh hưởng rất lớn; nếu học bù chỉ để kịp đúng chương trình thì khó  hiệu quả và nguy cơ học sinh nghỉ học là khá nhiều. “Nhà trường quyết định lịch học bù phù hợp nhất sau khi tổ chức hội ý GV cốt cán. Cơ bản dự kiến theo hướng phân thời khóa biểu đủ 5 tiết/buổi, hạn chế tăng buổi, có thể tăng 2 buổi/tuần. May mắn, trường chỉ học một ca buổi sáng nên thời gian học bù không thiếu.” – Thầy Hà Văn Quý cho biết.

Thầy Quý đồng thời thông tin: Nhà trường đã nhận được công văn của Sở GD&ĐT Quảng Bình hướng dẫn tổ chức dạy học khi học sinh đi học trở lại. Theo đó, để việc dạy học bảo đảm chất lượng và tiến độ, sở GD&ĐT yêu cầu các trường chủ động triển khai công văn của sở về khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Tùy theo tiến độ thực hiện chương trình của mỗi đơn vị để chủ động tổ chức dạy bù nhằm kết thúc học kỳ I theo khung thời gian năm học được quy định tại Quyết định số 2752/QĐ-UBND của UBND tỉnh; không sử dụng ngày Chủ nhật để bố trí dạy bù.

Sở GD&ĐT gợi ý có thể thực hiện theo các hướng: Sắp xếp thời khóa biểu để tất cả buổi học trong tuần đều bố trí học 5 tiết. Gộp tiết sinh hoạt lớp vào tiết chào cờ để sử dụng tiết sinh hoạt lớp thành tiết dạy học chính khóa. Ở những đơn vị có đủ điều kiện, có thể bố trí dạy bù trái buổi, nhưng không gây quá tải với giáo viên và học sinh. Các trường được yêu cầu chủ động thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm chất lượng dạy học, nhất là ở trường còn có nhiều học sinh không có sách giáo khoa. Lưu ý bố trí chỗ ngồi, tạo điều kiện để học sinh có thể sử dụng chung sách giáo khoa trong mỗi tiết học; sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp trong điều kiện học sinh thiếu sách giáo khoa. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập350
  • Hôm nay32,901
  • Tháng hiện tại883,247
  • Tổng lượt truy cập49,208,930
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944