Chủ động phân loại học sinh ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ sáu - 30/04/2021 21:42 180 0
GD&TĐ - Căn cứ Quy chế thi hiện hành của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Long An đã trình UBND tỉnh ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh để chỉ đạo kỳ thi theo đúng quy chế thi.
Chủ động phân loại học sinh ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT

Rà soát cơ sở vật chất, bố trí các điểm thi theo đúng quy chế

Theo đó, Trưởng Ban chỉ đạo phân công các thành viên Ban chỉ đạo thi phụ trách và chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra các nội dung công tác liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, các Điểm thi.

Sở GD&ĐT Long An tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các Sở ngành, UBND các huyện phối hợp tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Sở GD&ĐT tổ chức các hội nghị triển khai Quy chế thi, hướng dẫn tổ chức thi, tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi,… rà soát về điều kiện cơ sở vật chất để lập Hội đồng thi và bố trí các Điểm thi theo đúng quy định.

Chủ động phân loại học sinh ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 2
Thí sinh chuẩn bị vào phòng thi  ( Ảnh: Long An)

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Long An Nguyễn Thanh Tiệp, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, toàn tỉnh thành lập 1 Hội đồng thi với 38 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc THCS trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố.

Tỉnh tổ chức 1 điểm in sao đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh để thực hiện tốt các khâu bảo mật trong việc in sao đề thi.

Sở GD&ĐT Long An bố trí cơ sở vật chất và lực lượng bảo vệ tại các Điểm thi để đảm bảo khâu bảo quản đề thi và bài thi trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Bố trí phương tiện, lực lượng bảo vệ để vận chuyển đề thi từ Hội đồng thi đến các Điểm thi và vận chuyển bài thi từ các Điểm thi về Hội đồng thi đảm bảo an toàn, đúng quy chế. Long An bố trí 1 Điểm chấm thi.

Chủ động phân loại học sinh ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 3
Click vào ảnh để xem nội dung

Việc điều động cán bộ quản lý, giáo viên tham gia làm công tác thi thực hiện đúng theo Quy chế thi của Bộ GD&ĐT và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Sử dụng phần mềm quản lý thi của Bộ GD&ĐT, ứng dụng CNTT trong xử lí số liệu, trong công tác tổ chức coi thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Chủ động phân loại HS giúp các em ôn tập nắm vững kiến thức 

Sở GD&ĐT Long An đã chỉ đạo các trường, các đơn vị về thực hiện chương trình giảng dạy và tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Chủ động phân loại học sinh ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT - Ảnh minh hoạ 4
Giám thị đang hướng dẫn thí sinh thực hiện quy chế thi  (Ảnh: Long An)

Thầy Trần Văn Truyến- Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa, Long An cho biết,  hiện tại Nhà trường đang thực hiện các giờ dạy chính khóa để đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục;  Đồng thời tổ chức buổi dạy ôn tập cho  học sinh (HS) theo đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT.

 "Để đảm bảo cho các em thi đỗ tốt nghiệp THPT, Nhà trường tiến hành phân loại HS. Đối với HS thuộc diện khá, giỏi - trường tiến hành dạy theo hướng nâng cao. Còn đối với  HS thuộc diện yếu kém thì nhà trường dạy theo hướng phụ đạo nhằm giúp các em nắm vững kiến thức và yên tâm bước vào kỳ thi tốt nghiệp để đạt kết quả tốt", thầy Truyến chia sẻ.

Cô Huỳnh Thị Ngọc Xuân- Tổ trưởng chuyên môn tổ Sinh- Trường THPT chuyên Long An  cho biết, việc các trường ĐH sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sẽ giúp cho HS không phải thi nhiều đợt, tiết kiệm thời gian và chi phí. Vì thế quá trình học tập và ôn luyện của HS phải thật sự nghiêm túc và có chiến lược ngay từ đầu.

"Đối với Trường THPT chuyên Long An, từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành khảo sát khối thi của HS và tổ chức lại các lớp học theo tổ hợp KHTN và KHXH. Việc sắp xếp lại lớp học theo tổ hợp môn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả giáo viên và HS để có thể dạy và học đạt hiệu quả cao nhất", cô Xuân cho biết.

Cô Huỳnh Thị Ngọc Xuân (Trường THPT chuyên Long An):

Để có thể ôn tập đạt kết quả cao, học sinh cần lưu ý:

Hoạch định chiến lược, đề ra mục tiêu cụ thể và phù hợp ngay từ đầu năm học. Học sinh phải biết chắc chắn mình chọn thi tổ hợp môn nào. Sau đó, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em phải lập ra kế hoạch cho từng giai đoạn.

Ví dụ giai đoạn nào là ôn tập kiến thức cơ bản, giai đoạn nào là học nâng cao kiến thức và giai đoạn nào là luyện kỹ năng làm bài. Việc học muốn đạt kết quả cao thì đòi hỏi chiến lược phải càng cụ thể.

Lên kế hoạch cho từng mục tiêu. Đối với các mục tiêu đã được xác định từ đầu, chúng ta cần lên kế hoạch cụ thể để thực hiện.

Ví dụ để đạt được mục tiêu hoàn thành nội dung kiến thức cơ bản trong 4 tháng đầu năm học thì cụ thể mỗi tháng, mỗi tuần chúng ta cần phải làm gì, học như thế nào, hoàn thành nội dung nào.

Thực hiện đúng các kế hoạch đã đề ra. Việc đề ra được các kế hoạch đã là khó, nhưng việc thực hiện được nó lại càng khó hơn, đòi hỏi ở cá nhân mỗi HS tính kỷ luật và sự quyết tâm để có thể chiến thắng bản thân mình, chinh phục được các mục tiêu và ước mơ.

Một lưu ý tuy không mới nhưng vẫn vô cùng hữu ích và cần thiết, đó là học kỹ nội dung sách giáo khoa. Đây là nội dung kiến thức nền tảng, là cơ sở để giúp học sinh giải quyết các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao.

Ngoài ra, việc HS chỉ quan tâm đến những câu hỏi mức độ khó mà quên đi nội dung cơ bản khiến nhiều trường hợp bị mất điểm không đáng có. Hơn thế nữa, nội dung cơ bản chiếm tỉ lệ khá lớn trong tổng số điểm của đề thi.

Dành thời gian để thư giãn. Nhiều trường hợp HS vì áp lực quá lớn của việc thi cử nên chỉ chú tâm vào việc học mà quên mất rằng chúng ta cần có thời gian để nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng cho bản thân.

Hãy sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý, tránh thức quá khuya. Nên cố gắng dậy sớm và tập thể dục vào mỗi buổi sáng.

Việc tập thể dục nhẹ nhàng như vừa đi bộ vừa nghe nhạc hoặc đơn giản chỉ là ngắm nhìn mọi thứ xung quanh sẽ giúp tinh thần chúng ta trở nên thoải mái hơn, kết nối với thiên nhiên nhiều hơn. Nhờ vậy việc học tập sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1156 | lượt tải:264

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 874 | lượt tải:251

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2160 | lượt tải:344

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2745 | lượt tải:458

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2032 | lượt tải:307
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay36,020
  • Tháng hiện tại927,897
  • Tổng lượt truy cập47,984,526
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944