Chương trình ETEP: Hỗ trợ giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức

Thứ năm - 27/12/2018 22:55 473 0
GD&TĐ - Phải thường xuyên tự “nâng cấp”, tự đổi mới mình thì mới có thể đáp ứng những đòi hỏi gắt gao từ thực tiễn đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Nhận thức rõ điều này, không ít các thầy cô giáo đã có ý thức tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng hành cùng với họ là sự hỗ trợ từ ETEP với những kỳ vọng ở phương pháp tự bồi dưỡng thiết thực, hiệu quả.
Chương trình ETEP: Hỗ trợ giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức

Bồi dưỡng đến tận tay người học

TS Nguyễn Ngọc Dũng - Giám đốc Chương trình ETEP cho biết: Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên (GV), cán bộ quản lí (CBQL) cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2016 nhằm phát triển các trường sư phạm được lựa chọn và cơ quan quản lý giáo dục (QLGD) để nâng cao năng lực đội ngũ GV và CBQL cơ sở GDPT, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Tính đột phá của ETEP là mang chương trình bồi dưỡng đến tận tay người học với hình thức bồi dưỡng qua mạng. Chương trình ETEP có mục tiêu cốt lõi là bồi dưỡng thường xuyên, phát triển năng lực cho đội ngũ GV và CBQL cơ sở GDPT bằng một mạng lưới hỗ trợ tự bồi dưỡng.

Mạng lưới hình thành bởi chuyên gia của 8 trường sư phạm chủ chốt, đội ngũ cốt cán hỗ trợ cho GV và CBQL cơ sở GDPT của 63 tỉnh thành. Hình thức bồi dưỡng được đổi mới, đó là tăng cường ứng dụng CNTT, đào tạo trực tuyến để bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo một cách thường xuyên, liên tục, tại chỗ.

Để giúp đội ngũ nhà giáo tự bồi dưỡng hiệu quả, ETEP đang xây dựng Hệ thống Quản lý học tập (LMS), Hệ thống Thông tin quản lý bồi dưỡng GV (TEMIS) qua mạng. Toàn bộ các chương trình bồi dưỡng thường xuyên mà ETEP phát triển cũng như nguồn học liệu mở sẽ được kết nối với hệ thống này. Đặc biệt, các GV và CBQL được hỗ trợ liên tục bởi mạng lưới hỗ trợ gồm đội ngũ chuyên gia sư phạm và đội ngũ cốt cán.

 

Khi có thêm những công cụ học tập đắc lực trong tay, cùng sự hỗ trợ, đồng hành tin cậy từ ETEP, các thầy cô giáo chắc chắn sẽ có thêm sự tự tin và đạt hiệu quả cao hơn trong hành trình tự nâng cấp bản thân 

 
ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chương trình ETEP sẽ hình thành mạng lưới hỗ trợ hoạt động tự bồi dưỡng của GV và CBQL. Mạng lưới này có sự tham gia của chuyên gia đến từ 7 trường đại học sư phạm, Học viện QLGD cùng đội ngũ nhà giáo cốt cán của 63 tỉnh thành. Đội ngũ chuyên gia và cốt cán sẽ hỗ trợ GV và CBQL tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, giúp nâng cao phẩm chất, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ.

Đánh giá cao vai trò của đội ngũ GV và CBQL GD cốt cán, TS Nguyễn Thị Tuyết Hạnh - Phó Trưởng Khoa QLGD - Học viện QLGD cho rằng: Đội ngũ GV và CBQL cốt cán đóng vai trò quan trọng trong thực hiện công tác đổi mới chương trình GDPT sắp tới.

Để có thể chuyển tinh thần đổi mới, phương pháp dạy học mới cũng như quản lý mới theo kịp tiến độ cần dựa vào lực lượng cốt cán để bảo đảm quá trình tập huấn, bồi dưỡng tạo sự lan toả nhanh nhất và rộng nhất. Cán bộ quản lý cốt cán là những người công tác ở các nhà trường, các địa phương nên họ là nòng cốt để triển khai thực hiện, bồi dưỡng không chỉ một lần, mà đồng hành để khi nhà trường, địa phương có vướng mắc sẽ là người hỗ trợ GV, CBQL cơ sở để tháo gỡ.

Dự kiến sẽ có khoảng 28.000 GV phổ thông cốt cán, 4.000 CBQL cốt cán được tập huấn, bồi dưỡng 54 module liên tục trong 3 năm. Đội ngũ cốt cán này cùng các chuyên gia của 8 trường sư phạm sẽ hỗ trợ việc tự bồi dưỡng cho khoảng 800.000 GV phổ thông và 70.000 CBQL cơ sở GDPT qua mạng Internet.

Giải đáp kịp thời những thắc mắc

Đối tượng được thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng trực tuyến, bồi dưỡng qua mạng Internet từ Chương trình ETEP chính là đội ngũ GV và người làm công tác QLGD.

Cô Lê Thị Huyền - GV Trường Tiểu học Thụy Lâm A (Đông Anh, Hà Nội) bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy rất tự tin khi nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ trường sư phạm, các GV cốt cán trong quá trình tự bồi dưỡng qua mạng. Có khó khăn gì, vướng mắc ở đâu chúng tôi sẽ được giải đáp kịp thời. Đó là điều chúng tôi thấy rất thuận lợi, ưu việt ở phương thức bồi dưỡng này”.

Còn bà Lê Thị Khuyên - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Na Rì (Bắc Kạn) - cho biết: “Tự bồi dưỡng qua mạng sẽ không bị gò bó về thời gian và tâm lý. Người học có thể tự bố trí thời gian phù hợp, có thể là tranh thủ bất cứ thời gian rảnh rỗi nào để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho mình”.

Khẳng định tính ưu việt của hình thức bồi dưỡng mới mà ETEP mang đến cho GV và CBQL GD, ông Nguyễn Ngọc Dũng khái quát: Thay vì đến lớp mất thời gian, tốn kém chi phí, người học có thể học ở bất kì đâu, chủ động được cả không gian và thời gian học tập. Người học được hỗ trợ tại chỗ, qua mạng bởi các chuyên gia và đội ngũ cốt cán.

Chương trình ETEP kì vọng sẽ bồi dưỡng, phát triển một thế hệ nhà giáo mới, năng động, sáng tạo, biết chia sẻ kiến thức cho đồng nghiệp, liên tục phát triển chuyên môn nghề nghiệp, đáp ứng đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, thỏa mãn nhu cầu học tập của nhân dân, và trên tất cả là vì sự phát triển, quyền lợi và hạnh phúc của HS.

Tới đây, sau khi hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, hệ thống quản lý, bồi dưỡng qua mạng Internet, Chương trình ETEP sẽ tổ chức các khóa bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ cho GV phổ thông cốt cán, CBQL cơ sở GDPT cốt cán, giảng viên sư phạm, giảng viên QLGD chủ chốt, sau đó sẽ triển khai đại trà.

Tác giả bài viết: Vân Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập405
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay38,362
  • Tháng hiện tại888,708
  • Tổng lượt truy cập49,214,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944