Chương trình GD thông minh - những hiệu quả kỳ diệu!

Thứ tư - 06/01/2021 01:58 179 0
GD&TĐ - Để có thể dạy tốt - học tốt, đặc biệt là bắt nhịp với chuyển động số, thầy và trò không thể thờ ơ hoặc ngại khó với việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động dạy và học.
Chương trình GD thông minh - những hiệu quả kỳ diệu!

CNTT giờ đây không chỉ là công cụ, mà còn là giải pháp tạo bước tiến mới cho GD-ĐT.

Nền tảng cho phát triển

Theo thầy Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa (Hà Nội), “Gốc kiến thức – Sức công nghệ” là quan điểm về vai trò của CNTT của lãnh đạo, đội ngũ GV nhà trường. Ứng dụng CNTT đã tạo sức mạnh cho những bước tiến mạnh mẽ trong quản lý và dạy học. CNTT không thể thay thế hoàn toàn việc tích lũy kiến thức; chỉ hỗ trợ chứ không thể thay con người khả năng phân tích các vấn đề chính họ gặp phải. Và nhất là CNTT không thể thay tâm huyết và tấm lòng của người làm thầy với học trò giữa thời mà dạy người cần như dạy chữ.

Nhưng CNTT đã và đang không ngừng tiếp sức cho dạy chữ - dạy người thực sự thành công và hiệu quả trong từng giây, từng phút. “Vì vậy, nếu đánh giá về tâm huyết và sáng tạo của một người thầy, đặc biệt là GV ở thành phố, việc ứng dụng CNTT hợp lý và hiệu quả là một trong những tiêu chí quan trọng nhất” - thầy Nhâm nhận định.

Năm 2008, khi vai trò của CNTT với dạy học và các mặt trong đời sống chưa được quan tâm thỏa đáng, Trường THPT Phan Huy Chú đã vận hành một cách mạnh mẽ, tự chọn con đường khó nhọc để đi trước, chấp nhận cả những vấp váp ban đầu. Trường đã trang bị tài khoản bản quyền Office 365 của Microsoft cho toàn thể cán bộ, GV, NV, HS cùng cha mẹ học sinh. Nhờ đó, việc cập nhật những tiến bộ của công nghệ đã góp phần “nâng bậc” cho GV, HS và lan tỏa đến đông đảo phụ huynh học sinh.

Thầy Nhâm chia sẻ: Điều chúng tôi rút ra, CNTT không chỉ là phương tiện mà là giải pháp. Giải pháp vượt khó khăn dịch bệnh, giải quyết mọi khúc mắc, nguồn kiến thức không ngừng cập nhật và kết nối sâu về chuyên môn.

Chương trình GD thông minh - những hiệu quả kỳ diệu! - Ảnh minh hoạ 2
GV chủ động ứng dụng CNTT vào dạy học trực tuyến.

Hình thành trường học thông minh

Cô Lê Quỳnh Nga – Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm nhận xét: CNTT đã đạt đến công nghệ 4.0 và việc ứng dụng công nghệ này là một trong những giải pháp hữu hiệu với con người hiện đại. Muốn ứng dụng công nghệ thông minh, để đào tạo con người thông minh cần phải có một môi trường thông minh, đó chính là trường học.

“Trường học thông minh sẽ hoạt động trên nền tảng ứng dụng CNTT và truyền thông trong việc quản lý, điều hành, tổ chức các hoạt động giáo dục, đồng thời xây dựng môi trường tương tác trên không gian mạng giữa nhà trường - gia đình - xã hội” - cô Nga chia sẻ.

Trường học thông minh sẽ là môi trường đào tạo mang tính mở, nơi phát triển và định hướng cho HS theo năng lực cá nhân. HS tự giác và chủ động trong việc tìm tòi khám phá kiến thức một cách nhanh nhất, phát triển trí tưởng tượng phong phú, hình thành nhân cách con người hội tụ các phẩm chất đức - trí - thể - mĩ - lao động.

Theo cô Nga, xây dựng hệ thống giáo dục thông minh là giải pháp đồng bộ cho sự phát triển tổng thể chương trình giáo dục liên thông từ mầm non đến trung học.

Trong đó, lớp học thông minh học tăng cường tính tương tác hai chiều giữa GV và HS, giúp các em tiếp nhận kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất; khuyến khích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic, tạo hứng thú hăng say học tập.

Theo cô Nga, nếu như lớp học truyền thống, GV cần phấn và bảng để viết, HS cần giấy bút thì với sự giúp sức của CNTT sẽ mang lại mô hình hiện đại và đơn giản. GV tương tác trên màn hình lớn và mọi thứ sẽ được truyền về màn hình bé của HS sử dụng. Với giải pháp này, quá trình học trở nên đơn giản và trực quan hơn nhiều, tiết kiệm thời gian cho cả người dạy và người học, giúp việc học có thể diễn ra dễ dàng hơn, mọi lúc mọi nơi.

Tiếp đến là chương trình giáo dục thông minh với hệ thống các bài giảng trực tuyến sử dụng các phần mềm có tính năng tương thích với máy tính bảng, bảng tương tác. Chương trình giáo dục này mang lại nhiều tiện ích với GV trong tra cứu thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn và lấy tư liệu hỗ trợ soạn giảng; Sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng để tạo bài giảng điện tử; bài giảng trực tuyến và các phần mềm dựng phim, nhạc…

Trong chương trình giáo dục thông minh, GV có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ làm đề thi/kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của HS; sử dụng diễn đàn, email như một phương tiện để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với GV các trường bạn trong cả nước.

Cô Nga cho rằng: Chương trình giáo dục thông minh mang lại nhiều hiệu quả đối với HS. Trước đây, HS thường tiếp thu bài một cách thụ động, thu nhận kiến thức theo hướng 1 chiều, có những kiến thức hiểu chưa kĩ, chưa sâu HS cũng không dám hỏi GV, hoặc nếu có hỏi GV thì việc trả lời cho từng HS sẽ mất nhiều thời gian của cả tiết học; trong khi đó với việc sử dụng các bài giảng trực tuyến, HS hoàn toàn chủ động được việc tìm hiểu kiến thức và có thể tự kiểm tra khả năng học tập của mình ngay lập tức thông qua cách tính điểm trực tuyến.

Theo cô Nga, chương trình giáo dục thông minh còn mang lại điều kì diệu đối với HS khuyết tật. Chúng ta có thể tích hợp trong chương trình giáo dục thông minh phần bài giảng dành riêng cho HS khuyết tật thông qua nhận dạng bằng hình ảnh hoặc giọng nói…

Việc ứng dụng CNTT ở nhà trường đã thực sự tiếp lửa sáng tạo. Bởi mỗi thầy cô giáo trong nhà trường đều thấu hiểu, sáng tạo của người thầy sẽ “tạo sáng” cho học trò. Vì vậy, vai trò của ứng dụng CNTT trong dạy học phát triển năng lực học sinh có một vị trí không thể phủ nhận. - Thầy Hà Xuân Nhâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập542
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm535
  • Hôm nay109,807
  • Tháng hiện tại1,019,399
  • Tổng lượt truy cập49,345,082
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944