Chuyển đổi số không còn là rào cản đối với trường công lập tại Việt Nam

Thứ ba - 28/09/2021 21:53 436 0
GD&TĐ - Trường THPT Võ Thành Trinh (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) trở thành trường công lập đầu tiên tại Việt Nam trong năm học 2021-2022 ghi tên vào danh sách Trường học Điển hình của Microsoft toàn cầu.
Chuyển đổi số không còn là rào cản đối với trường công lập tại Việt Nam

Từ vùng “nông thôn” đến xu hướng chuyển đổi số toàn cầu

Đầu tháng 9, tập thể giáo viên và học sinh trường THPT Võ Thành Trinh, An Giang đã vinh dự đón nhận danh hiệu Trường học Điển hình (Showcase School) từ tập đoàn công nghệ Microsoft trao tặng cho nhà trường thuộc hệ công lập duy nhất tại Việt Nam trong năm học 2021-2022. Đây là thành quả của quá trình không ngừng tiếp thu và sáng tạo với tinh thần tiên phong trong xu hướng chuyển đổi số giáo dục của trường.

Mặc dù nằm tại địa phương gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng Ban giám hiệu đã định hướng học hỏi, ứng dụng công nghệ vào trong quá trình dạy và học trong suốt những năm vừa qua. Trao đổi với ông Trần Nguyễn Khái Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Võ Thành Trinh, ông cho biết: “Vượt lên những khó khăn về cơ sở vật chất, Ban giám hiệu nhà trường, cùng tập thể giáo viên và học sinh trường THPT Võ Thành Trinh đã, đang và sẽ không ngừng chuyển đổi số để tạo điều kiện tốt nhất, đào tạo những công dân toàn cầu cho tương lai.”

Trường học Điển hình Microsoft (Microsoft Showcase School) luôn là mục tiêu mà các trường và cơ sở giáo dục trên toàn thế giới hướng đến để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số toàn cầu. Để đạt được thành tích này, các trường cần phải tự đánh giá theo Bộ khung Chuyển đổi giáo dục K-12 (Microsoft K-12 Education Transformation Framework) và Tiêu chí Trường học Điển hình để xác định mục tiêu và giai đoạn hiện tại của trường trong quá trình chuyển đổi số. Bộ Khung Chuyển đổi giáo dục K-12 chính là cơ sở để Microsoft định hướng cho các trường khi tham gia vào cộng đồng Trường học Điển hình trên toàn thế giới.

Sau đó, Ban giám hiệu nhà trường cần chuẩn bị bài trình chiếu hoặc video trên Microsoft Sway để trình bày về mục tiêu, kế hoạch cùng những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học chinh phục đủ 6 tiêu chí về: tầm nhìn thay đổi, báo cáo tác động chuyển đổi số, chuyên môn giáo viên và nhà lãnh đạo, quy trình cải tiến và quyết định dựa trên dữ liệu, kỹ năng sẵn sàng cho tương lai, cách tiếp cận học tập hạnh phúc và cá nhân hóa.

Hành trình nỗ lực chuyển đổi số

Theo các bước đăng ký được quy định, Ban giám hiệu trường THPT Võ Thành Trinh đã xuất sắc thuyết phục hội đồng đánh giá của Microsoft với những mục tiêu thiết thực và trình bày mô hình triển khai thông qua nỗ lực đổi mới của tập thể thầy và trò của trường trong thời gian qua.

Bằng những kinh nghiệm trong hoạt động dạy và học trực tuyến, thầy trò trường THPT Võ Thành Trinh đã hoàn toàn chủ động trong việc triển khai thuận lợi và hiệu quả cho năm học mới 2021-2022. Trường đã xây dựng thành công quy trình dạy và quản lí học trực tuyến toàn diện ở 3 giai đoạn: trước giờ học (hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung, chia sẻ tài liệu), trong giờ học (truyền đạt, thảo luận, hợp tác, nhận xét, phản hồi, hỗ trợ học sinh), sau giờ học (củng cố, mở rộng kiến thức, giao bài tập, đánh giá).

Đặc biệt, với tư duy liên tục đổi mới và cập nhật của đội ngũ giáo viên đã đóng vai trò quan trọng trong thành công của nhà trường. Cụ thể hàng năm giáo viên của trường được khuyến khích tham gia Cộng đồng Giáo viên Sáng tạo và tự đề cử để trở thành “Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo” (Microsoft Innovative Educator Expert - MIEE) được công nhận bởi Microsoft toàn cầu. Hiện nay toàn bộ 67/67 giáo viên tham gia học tập và đạt được chứng nhận Giáo viên Sáng tạo (Microsoft Innovative Educator – MIE), trong đó có 11 Chuyên gia Giáo dục Sáng tạo (MIEE). Hơn thế nữa, thông qua các khóa đào tạo trực tuyến trên Trung tâm Giáo dục của Microsoft, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh luôn củng cố và khẳng định thông qua các sáng kiến được công nhận bởi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang.

Nhằm giúp vận hành và đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ, trường THPT Võ Thành Trinh cũng chọn công cụ Office 365 để khai thác tối ưu các tính năng phục vụ cho hoạt giảng dạy của giáo viên và có thể tổ chức tiết học một cách sinh động nhất. Chẳng hạn như học sinh nộp sản phẩm học tập qua Flipgrid, mã QR code; sử dụng Sway trong giới thiệu sách, sử dụng PowerPoint trong thiết kế bài thuyết trình; sử dụng thành thạo Microsoft Teams, Forms, OneNote;…

Hơn cả danh hiệu và kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi, giờ đây trường THPT Võ Thành Trinh còn có cơ hội tham gia vào cộng đồng Trường học Điển hình trên toàn để giới để học hỏi và nắm bắt tiếp những xu hướng chuyển đổi số mới nhất trong ngành giáo dục. Trường còn có thể truy cập vào tài nguyên và nghiên cứu được cung cấp và cập nhật bởi tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft.

Để tạo động lực cho toàn ngành giáo dục cùng nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, ông Trần Nguyễn Khái Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Võ Thành Trinh chia sẻ thêm: “Đối với nhà trường, quan điểm học trực tuyến không phải giải pháp tình thế mà là xu hướng hiện đại. Nhà trường muốn lan tỏa hình thức học tập này đến với các trường bạn và cộng đồng.”

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay56,593
  • Tháng hiện tại906,939
  • Tổng lượt truy cập49,232,622
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944